Ra mắt công nghệ Bacsi24x7 Bot giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

12:00, 19/04/2017
|

(VnMedia) - Tại sự kiện Microsoft Health Innovation Lab’s CaaP Hackfest diễn ra tại thành phố Huế từ 17 đến hết 19/4/2017, công nghệ Bacsi24x7 Bot nhằm cung cấp thêm phương tiện tốt và tối ưu nhất hỗ trợ các Bác sĩ trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đã được giới thiệu.

Microsoft Health Innovation Lab’s CaaP Hackfest là sự kiện do Microsoft Việt Nam, Trung tâm Y học Gia đình - Trường ĐH Y Dược Huế đồng tổ chức. Góp mặt trong sự kiện là lãnh đạo các trường Đại học tại Huế cùngcác cán bộ y tế đầu ngành trong khu vực. Sự kiện nhằm mục tiêu giải đáp các trăn trở cùng phương thức xử lý những thách thức liên quan đến công tác nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện và phòng khám, đặc biệt là mô hình Bác sĩ Gia đình.

Thuyết trình tại sự kiện có sự tham gia của công ty CLAS Healthcare và Trung tâm Y học Gia đình - Trường ĐH Y Dược Huế. Ngoài ra, sự kiện còn có sự tham gia của Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế, ngôi nhà của Trung tâm Sáng tạo Saigon Hi-tech Park Microsoft (SHTP Microsoft) chi nhánh Huế. Các chuyên gia phát triển ứng dụng của CLAS Healthcare dưới sự hỗ trợ từ Microsoft và Trung tâm Y học Gia đình Huế đã xây dựng và trình làng công nghệ Bacsi24x7 Bot nhằm cung cấp thêm phương tiện tốt và tối ưu nhất hỗ trợ các Bác sĩ trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Bacsi24x7 Bot được xây dựng dựa trên công nghệ Microsoft Bot Framework cho phép nhân viên của Trung tâm Y tế Cộng đồng kết nối với Bacsi24x7 Bot bằng các ứng dụng chat phổ biến hiện nay như Facebook Messenger, Skype hoặc Web để đưa ra những chẩn đoán bệnh và giới thiệu Bác sĩ phù hợp thông qua bảng câu hỏi đa dạng, nhiều cấp độ được sử dụng trên nền tảng cơ sở dữ liệu tri thức được mã hoá ban đầu và trong tương lai, sử dụng cơ sở tri thức của Azure Machine Learning để xử lý.

Phiên bản chạy thử của Bacsi24x7 Bot đã được trình diễn trước các khách mời cho thấy tiềm năng của việc nhân rộng mô hình này ra khắp các cơ sở y tế tại Việt Nam đem lại lợi ích lớn cho bác sĩ cũng như bệnh nhân trong tương lai.

Phòng khám Bác sĩ gia đình (BSGĐ) thuộc Trung tâm Y học gia đình, trường ĐH Y Dược Huế đã được Bộ Y tế thẩm định và công nhận là phòng khám BSGĐ hoạt động theo mô hình độc lập, có chức năng khám chữa bệnh ban đầu, quản lý sức khỏe theo nguyên lý Y học gia đình (YHGĐ) cho người dân, đồng thời tiếp nhận người bệnh từ các phòng khám tuyến dưới chuyển lên. Thời gian vừa qua, Phòng khám đã sớm đưa vào triển khai hệ thống quản lý Phòng khám Bacsi24x7 vào hoạt động khám chữa bệnh. Với lượng hồ sơ Bệnh nhân trực tuyến do CLAS Healthcare xây dựng và cung cấp, Bacsi24x7 Bot đã tích hợp tốt với cơ sở tri thức y học sẵn có của Trung tâm Y học Gia đình Huế, giúp đưa ra phác đồ điều trị cùng những khuyến nghị cho các Bác sĩ một cách phù hợp và tối ưu nhất dựa trên các tiểu sử sức khỏe của bệnh nhân.

Ngoài ra, cơ sở tri thức y học của Trung Tâm Y học Gia đình Huế sẽ được chuyển đổi thành dữ liệu có cấu trúc bằng mô hình dịch vụ chuyển đổi ngôn ngữ thông minh (LUIS) của Microsoft. Bacsi24x7 Bot sẽ liên kết các triệu chứng của bệnh nhân (được cung cấp bởi các Trung tâm Y tế Cộng đồng) với cơ sở tri thức sẵn có từ LUIS, và hệ quả là có thể xác định các chuyên khoa liên quan với triệu chứng của bệnh nhân và các đề xuất tới Bác sĩ một cách phù hợp và nhanh chóng. Ngoài ra, Bacsi24x7 Bot còn được sử dụng để đặt lịch khám trực tiếp cho Bệnh nhân với Bác sĩ mà họ đề xuất.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc