Nga và Mỹ tranh nhau dẫn độ hacker tấn công Linkedln

09:29, 07/04/2017
|

(VnMedia) - Quyết định sẽ dẫn độ về Nga hay Mỹ sẽ được tòa án Cộng hòa Séc đưa ra trong vài ngày tới.

Tháng 10 năm ngoái, Yevgeny Nikulin, hacker người Nga đang sinh sống tại Cộng hòa Séc đã bị bắt vì nghi ngờ tấn công vào mạng máy tính của các công ty Mỹ bao gồm LinkedIn, Dropbox và Formspring, đánh cắp mật khẩu của hàng trăm triệu tài khoản người dùng. Trong đó riêng Linkedln là 117 triệu tài khoản. Vụ tấn công vào Dropbox và Formspring diễn ra trước đó (2012).

Hacker này đã bị giam tại Prague (Cộng hòa Séc) từ năm ngoái sau khi bị bắt. Kể từ đó, Nikulin trở thành trung tâm của một cuộc chiến pháp lý giữa Mỹ - quê hương của các công ty bị tấn công và Nga - quê hương của hacker. Nga cũng cho biết rằng Nikulin cần trở về nước này để đối mặt với các cáo buộc về việc tấn công một tài khoản ngân hàng, lấy trộm số tiền tương đương 1.000 USD vào năm 2009.

Mỹ thì đang muốn “trừng phạt” hacker này vì phá hủy các máy tính, buôn bán thiết bị và tấn công đánh cắp danh tính, mật khẩu. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết Nikulin có thể đối mặt với án tù lên tới 30 năm. Tuy nhiên, Nga cho rằng Mỹ bắt giữ hacker này với động cơ chính trị.

Hiện Séc đang tiếp nhận yêu cầu dẫn độ của cả hai nước và quyết định dẫn về nước nào sẽ được đưa ra trong vài ngày tới.

Luật sư của Nikulin, Adam Kopecky, cho biết khách hàng của ông phủ nhận mọi cáo buộc. 

HV (Theo ibTimes)


Ý kiến bạn đọc