Facebook và Google tung "tuyệt chiêu" đối phó tin tức giả mạo

20:24, 10/04/2017
|

(VnMedia) - Facebook và Google là những phương tiện truyền thông xã hội đóng một vai trò quan trọng trong việc phổ biến tin tức giả mạo. Các công ty này đã phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích vào năm ngoái sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vì các tin tức giả lan truyền được cho là có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả.

Việc Facebook và Google bị một số cá nhân và tổ chức lợi dụng các dịch vụ họ cung cấp để truyền bá tin tức giả mạo đã khiến họ bị các chính phủ khuyến cáo và đe dọa phạt. Vì vậy, nhiệm vụ của họ là phải đưa ra các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng trên.

Google đã công bố một sản phẩm mới được có tên Fact Check sẽ được tích hợp trong công cụ Search và ứng dụng News (Tin tức) của họ. Công ty đã tạo ra các thẻ "Fact Check" để xác định các báo cáo tin tức đã được các nhà xuất bản tin tức và các tổ chức kiểm tra và xác nhận.

Nguồn hình ảnh: Google
Nguồn hình ảnh: Google

Nhãn Fact Check sẽ xuất hiện ở khắp mọi nơi trong các kết quả trả về của công cụ Search cũng như ứng dụng News như hình trên. Đương nhiên, không phải tất cả các tin tức báo cáo ra sẽ được kiểm tra chính xác ngay. Tuy nhiên, những thông tin có sức lan tỏa mạnh mẽ nhưng sai sự thật sẽ được fact-check (kiểm tra sự thật) bởi chính những người dùng và ngăn chặn việc lan tỏa thông tin thiếu chính xác đó.
Về phía Facebook, công ty cũng đang nghiên cứu các giải pháp nhằm hạn chế sự lan tỏa thông tin sai lệch trong mạng lưới của họ. Facebook đang tập trung vào 3 giải pháp, bao gồm: 1. Hạn chế khả năng mang lại thu nhập cho những kẻ sáng tạo ra những nội dung giả mạo và đẩy mạnh việc phát tán rộng rãi; 2. Tạo những sản phẩm mới để ngăn chặn sự phát tán của tin tức giả mạo; 3. Giúp người dùng đưa ra những quyết định sáng suốt hơn khi họ nhìn thấy những tin tức giả mạo tiềm ẩn.

Nguồn hình ảnh: Facebook
Nguồn hình ảnh: Facebook

Một trong những biện pháp để ngăn chặn tin giả là công cụ trong hình minh họa phía trên, những mẹo và lời khuyên nhằm giúp mọi người phát hiện ra những câu chuyện giả mạo. Công cụ này sẽ được đặt ở đầu News Feed trong một vài ngày ở 14 quốc gia. Ngoài ra, Facebook cam kết sẽ tiếp tục công việc đẩy mạnh hơn nữa những giải pháp của mình nhằm ngăn chặn những tin tức giả mạo.

Giống như Google, Facebook sẽ không can thiệp trực tiếp, nhưng sẽ ngăn chặn tin giả mạo lan truyền mạnh mẽ bằng cách thông báo cho người sử dụng Facebook cách tránh tin giả, và làm cho người tạo tin giả mạo khó kiếm tiền hơn. Facebook cũng sẽ làm việc với các đối tác thuộc bên thứ ba để hợp tác ngăn chặn tin giả mạo không thể lan nhanh được.

Hải An (Theo BGR)


Ý kiến bạn đọc