Đức muốn phạt nặng Facebook, Twitter vì tin tức giả mạo

10:14, 07/04/2017
|

(VnMedia) - Trước tình trạng những tin tức giả mạo lan tràn trên các phương tiện truyền thông xã hội trong những năm gần đây. Ngoài ra, chúng còn nhận được các hỗ trợ kỹ thuật như thay đổi tít bài để phát tán và bẻ cong thông tin dễ dàng hơn trên các trang mạng xã hội. Khi thậm chí cả tổng thống Mỹ cũng tự tin chia sẻ thông tin cũ mà chưa được kiểm tra, điều này đặt ra rất nhiều vấn đề cần kiểm soát đối với những thông tin như vậy đối với các nhà quản lý của chính quyền các nước.

Trong một nỗ lực nhằm kiềm chế, kiểm soát tình hình, Đức đã quyết định đưa các công ty mạng xã hội bắt buộc phải chịu trách nhiệm khi nền tảng của họ bị lạm dụng để truyền bá phát tin tức giả mạo, xuyên tạc trên Internet.

Theo CNN Money, nội các Đức đã phê chuẩn một dự luật mà có thể phạt tiền Facebook, Twitter, và các trang web truyền thông xã hội khác nếu không loại bỏ "nội dung bất hợp pháp" một cách nhanh chóng. Kế hoạch yêu cầu các công ty này phải xóa các bài viết có nội dung thù địch và tin giả mạo trong vòng 24 giờ sau khi được báo cáo và trong 7 ngày (kể từ thời điểm được đưa ra) để xóa nội dung bất hợp pháp khác. Nếu không, chính phủ có thể phạt các nhóm này lên đến 53 triệu đô la Mỹ vì không xóa được nội dung được đề cập. Dự thảo luật này sẽ được thông qua quốc hội Đức, nơi dự kiến ​​sẽ có đa số phiếu tán thành.

Trong một thông cáo gửi CNN Money, Bộ trưởng Tư pháp Heiko Maas đã viết "Các nhà cung cấp các mạng xã hội phải chịu trách nhiệm khi các nền tảng của họ bị lạm dụng để truyền bá những tin tức giả mạo và tội ác đáng bị lên án". Ông cũng chỉ ra rằng quá ít nội dung bị phản đối được xoá bỏ kịp thời.


Trước những dự thảo luật mới đưa ra, Facebook đương nhiên phản đối những khoản tiền phạt này, chia sẻ với CNN Money, đại diện Facebook cho biết "thực sự rất khó để loại bỏ nội dung bất hợp pháp." Ngoài ra, Facebook trích dẫn phân tích của các chuyên gia cho biết "đạo luật này sẽ buộc các công ty tư nhân thay vì là các tòa án lại trở thành người phán xử điều gì là bất hợp pháp tại Đức".

Hải An (Theo USA Today)


Ý kiến bạn đọc