Cuộc đua phát triển trợ lý ảo: Hãng công nghệ nào thắng?

06:11, 04/04/2017
|

(VnMedia) - Bixby - trợ lý giọng nói mới của Samsung vừa chính thức xuất hiện trên Galaxy S8. Khi Bixby ra mắt sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ đáng gờm như Siri của Apple, Alexa của Amazon, Assistant của Google và Cortana của Microsoft…

Bixby muốn nổi trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh của mình bằng cách hiểu sâu hơn trong nội dung của cuộc đàm thoại cho phép các tương tác tùy thuộc vào vị trí, hình ảnh và hướng dẫn dễ dàng hơn bằng giọng nói. Ví dụ như người dùng có thể chụp ảnh một tòa nhà, một bảo tàng để biết được giờ mở cửa của chúng. Chụp ảnh thực đơn nhà hàng cũng cho phép bạn dịch thực đơn này (sang ngôn ngữ mà bạn muốn) hay chụp ảnh một thiết bị cũng cho phép bạn biết được nơi bạn có thể mua nó.

"Tôi rất ấn tượng với những gì trợ lý đã làm được về khả năng nhận diện thị giác và xác định bối cảnh", Bob O'Donnell, chuyên gia phân tích và tư vấn tại Technalysis Research đánh giá, sau khi ông này tham dự hội nghị ra mắt Galaxy S8 tại New York ngày 29/3 tuần trước. "Điều này mang đến những tính năng mới mà chúng ta chưa được trải nghiệm trước đây, với một trợ lý có thể đưa ra những lời đề nghị phù hợp hơn với bối cảnh", ông nhấn mạnh. Nhưng Bixby vẫn tiếp tục phát triển. Trợ lý này luôn được Samsung làm giàu các tính năng với việc hãng này mua lại Viv, một công ty được thành lập bởi những người sáng tạo ra Siri.

Cạnh tranh đối với Bixby bắt đầu từ bên trong. Được trang bị với phần mềm điều hành của Google, các phiên bản điện thoại của Samsung luôn kèm với trợ lý giọng nói Google Assistant. "Bixby cố gắng thay đổi mọi thứ. Nhưng theo Samsung, dịch vụ này chỉ thông minh hơn một chút", Richard Windsor chia sẻ trên blog Radio Free Mobile.

Đối với Roger Kay, đến từ Endpoint Technologies Associates, Bixby rất khó để bắt kịp với các đối thủ của mình khi những đối thủ này đã hiện diện trên thị trường một khoảng thời gian rồi. "Cần mất nhiều năm để tạo ra một cái gì đó tiên tiến như Siri", ông nói thêm. Nhưng điều quan trọng đối với Samsung, theo ông, là có mặt trên phân khúc thị trường này.

Alexa là trợ lí giọng nói xuất sắc nhất?

Amazon dường như đi đầu trong lĩnh vực này với Alexa cho phép tương tác giọng nói với nhiều ứng dụng như âm nhạc, tin tức, mua sắm trực tuyến và nhà tự động. "Amazon là tốt nhất về triển vọng kinh doanh bằng cách loại bỏ tất cả những lý thuyết suông và hỗ trợ cho người dùng những gì họ muốn làm", Roger Kay nhấn mạnh.

Về phần mình, Samsung đem đến nhiều lợi ích của Bixby trong việc tương tác với các thiết bị kết nối. Patrick Moorhead, nhà phân tích tại Moor Insights & Strategy, dự đoán rằng mức độ thành công của Bixby sẽ phụ thuộc vào lượng dữ liệu mà trợ lí này thu thập được. "Việc học hỏi của trợ lí giọng nói giúp cải thiện tính năng sử dụng cũng như việc thu thập dữ liệu của nó", ông nói.

Bixby không có lợi thế của trợ lí chạy phần mềm nhà điều hành như iOS của Apple hoặc Windows nhưng có thể được tích hợp với các sản phẩm điện tử và gia dụng do Samsung cung cấp và sử dụng nền tảng SmartThings.

"Samsung đang bán rất nhiều sản phẩm điện tử, từ điện thoại, máy giặt đến Chromebook (laptop) qua đó hãng thu thập nhiều thông tin khác nhau và điều này có thể giúp Bixby thông minh hơn Siri", Patrick Moorhead phân tích và kết luận : "Apple không biết những gì đang có trong tủ lạnh của bạn nhưng Samsung lại biết điều đó". Nhà phân tích này tin rằng trợ lý giọng nói Bixby sẽ đóng một vai trò quan trọng trong các lĩnh vực kết nối mà các nền tảng cạnh tranh của nó chưa làm được.

Những đại gia điện tử đang phát triển trợ lý giọng nói của riêng mình "để có thể truy cập dữ liệu. Bằng cách sử dụng giao diện này, họ có thể xây dựng hồ sơ chi tiết về bạn", Patrick Moorhead nói. "Tất cả họ đều muốn bán một cái gì đó, Google và Amazon năng nổ nhất trong lĩnh vực này".

Phạm Lê - Quế Anh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc