Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4: Hiểm họa khôn lường từ bảo mật

06:26, 04/04/2017
|

(VnMedia) - Bên cạnh những lợi ích và cơ hội to lớn, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng đang đặt ra cho Việt Nam những hiểm họa khôn lường về an ninh mạng, an ninh thông tin, đặc biệt trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng đang ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Theo thống kê từ Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), trong năm 2016 đã có hơn 134.000 sự cố an ninh mạng đã xảy ra, bao gồm sự cố Phishing, Malware và Deface, tăng gấp bốn lần so với năm trước 2015. VNCERT cũng đồng thời cảnh báo mức độ phát triển và lây lan nhanh chóng của mã độc mã hóa dữ liệu Ransomware trong năm qua. Cùng nhận định với VNCERT,  trong báo cáo tình hình an ninh mạng mới đây, tập đoàn công nghệ Bkav cũng ghi nhận rằng năm 2016 vừa qua là năm bùng nổ của ransomware khi mà trung bình 10 email nhận được thì 1,6 email có chứa ransomware. 

Cũng theo báo cáo này, người dùng Việt Nam đã chịu thiệt hại lên đến 10.400 tỷ đồng, tăng gần 9.000 tỷ đồng so với mức thiệt hại năm 2015. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là trong khi nguy cơ an ninh mạng ngày càng diễn biến phức tạp và tinh vi nhưng người dùng Việt vẫn chưa có ý thức và kiến thức đầy đủ để có thể tự bảo vệ mình.

Đây là những vấn đề bảo mật đáng báo động với các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân; đồng thời cũng đặt ra những thách thức cho các lãnh đạo và chuyên gia an ninh để có thể tìm ra giải pháp giúp nâng cao ý thức người dùng và áp dụng các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin hiệu quả trong bối cảnh rủi ro như hiện nay. Đặc biệt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, với sự bùng nổ của Kết nối vạn vật (IoT) và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, các hiểm họa và rủi ro an ninh mạng ngày càng phát triển tinh vi hơn và diễn biến khó lường.

Chính vì vậy, để giúp các doanh nghiệp tổ chức nắm bắt và đánh giá được các hiểm họa an ninh mạng hiện nay, ngày 4/4/2017, Cục An ninh mạng phối hợp cùng Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG Việt Nam) dưới sự chủ trì của Bộ Công an và sự bảo trợ của Bộ Thông tin & Truyền thông cùng Ban Cơ yếu Chính phủ, tổ chức Hội thảo – Triển lãm Quốc gia về An ninh bảo mật (Security World) 2017.

Với chủ đề “Bảo đảm an ninh mạng, an ninh thông tin trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, các khách mời cấp cao từ khối Chính phủ cùng các chuyên gia hàng đầu, các Giám đốc CNTT (CIOs) và Giám đốc Bảo mật (CSOs) sẽ cùng “mổ xẻ” và chia sẻ những kinh nghiệm cũng như đề xuất các giải pháp CNTT mới nhất về an ninh bảo mật. Qua đó, các doanh nghiệp, tổ chức có thể nắm bắt được các hiểm họa an ninh mạng hiện nay cũng như có phương án đối phó kịp thời trước sự phát triển nhanh chóng của các nguy cơ bảo mật và đảm bảo tuân thủ các quy định an ninh bảo mật mới.

Hội thảo Security World 2017 gồm một phiên báo cáo chính và hai phiên chuyên đề với sự tham gia của hơn 20 chuyên gia, lãnh đạo từ các cơ quan chính phủ và các tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực an ninh bảo mật thông tin. Hội thảo sẽ cung cấp “bức tranh” tổng quát nhất về tình hình an nình mạng tại Việt Nam năm 2016, cũng như cách ứng phó rủi ro an ninh mạng và thông tin di động, an toàn hệ thống thông tin trong thời kỳ hiện nay.

Song song với Chương trình Hội thảo là Triển lãm Công nghệ Bảo mật 2017 quy tụ những giải pháp, sản phẩm bảo mật hiện đại liên quan tới bảo mật mạng, bảo mật điện toán đám mây, mã hóa Dữ liệu lớn, ảo hóa…với sự tham gia của các công ty công nghệ hàng đầu như Cisco, Microsoft, Huawei, Jupiter Networks, MobileIron, CMC…

B.H

 


Ý kiến bạn đọc