CEO Apple Tim Cook: "Chưa chắc Steve Jobs sáng tạo ra iPhone"

19:58, 24/04/2017
|

Sau khi Steve Jobs từ chức CEO của Apple, Tim Cook đã được lựa chọn làm Giám đốc điều hành mới. Dưới sự lèo lái của CEO Apple Tim Cook, doanh thu của tập đoàn ngày càng tăng cao. Cuộc đời và sự nghiệp của ông được công chúng quan tâm và luôn dõi theo "nhất cử nhất động".

Bức tranh 350 năm tuổi và phát ngôn gây sốc 

Là một nhân vật nổi tiếng thế giới, những câu chuyện về Tim Cook luôn trở thành chủ đề "nóng". Trong một bài nói chuyện tại Startup Fest ở Amsterdam, Tim Cook đã chia sẻ một câu chuyện khá lạ. Cụ thể, CEO Apple tâm sự ông gặp ám ảnh kỳ quặc khi nhìn vào bức tranh vẽ năm 1670. Trong bức tranh đó, ông nhìn thấy một người đàn ông đang cuộn tròn lá thư để đưa cho người phụ nữ ngồi gần cửa. Tuy nhiên, đối với Tim Cook, ông cho đó là một chiếc iPhone.

Khi xem bức tranh 350 tuổi này, Tim Cook nhìn thấy iPhone.
Khi xem bức tranh 350 tuổi này, Tim Cook nhìn thấy iPhone.

Khi được hỏi về nguồn gốc của iPhone, CEO Apple Tim Cook cho hay ông không chắc Steve Jobs sáng tạo ra iPhone mà có thể sản phẩm này được lấy cảm hứng đâu đó. Bởi lẽ, ông thường nhìn thấy iPhone khi xem bức tranh 350 tuổi do Pieter de Hooch vẽ năm 1670 và đang được treo ở một bảo tàng ở Amsterdam.

Trải nghiệm kỳ lạ của Tim Cook xảy ra với nhiều người khác. Họ cũng bị ám ảnh bởi một hình mẫu bất kỳ khi nhìn vào một bức tranh.

Năng lực làm việc xuất sắc

CEO Apple Tim Cook:

CEO Apple Tim Cook gây ấn tượng với công chúng bởi khả năng làm việc xuất sắc, là một người thông minh và tài năng. Sinh ngày 1/11/1960 tại Robertsdale, Alabama, Alabama, Mỹ, ông tốt nghiệp ngành kỹ thuật công nghệ tại ĐH Auburn năm 1982.

Trước khi làm việc cho Apple, Tim Cook có 12 năm làm việc cho IBM. Trong lúc làm việc tại tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia này, ông đã lấy được bằng MBA của ĐH Duke bằng cách tham gia các lớp học ban đêm.

Đến năm 1994, Tim Cook rời IBM và đến làm việc cho công ty điện tử Intelligent Electronics và trở thành Giám đốc điều hành hoạt động (COO) tại bộ phận bán hàng. Sự nghiệp của ông tiếp tục nối dài những thành công khi ông rời Intelligent Electronics để gia nhập Compaq và trở thành Phó Chủ tịch mảng khách hàng doanh nghiệp vào năm 1997.

Sau 6 tháng làm việc ở Compaq, Steve Jobs đã mời Tim Cook về làm việc cho Apple sau khi nhận thấy tài năng và năng lực lãnh đạo của ông. Vào năm 2011, Steve Jobs đã từ chức CEO của Apple sau 14 năm lèo lái đưa Apple phát triển. Khi ấy, đích thân Steve Jobs chọn Tim Cook làm CEO mới. Quyết định của Steve Jobs đã đúng khi chỉ trong vòng 5 năm đảm nhiệm cượng vị CEO của Apple, Tim Cook đã giúp Apple tăng gấp đôi doanh thu. Đây là một thành quả vô cùng ấn tượng mà không phải CEO nào cũng làm được.

Bài học lãnh đạo

CEO Apple Tim Cook:

 

Là một nhà lãnh đạo xuất sắc, Tim Cook đã ghi dấu ấn cá nhân bằng một loạt thành tựu đáng nể trong sự nghiệp. Phong cách lãnh đạo của ông đã được nhiều thế hệ dõi theo và học hỏi. Một trong những bài học lãnh đạo của ông là không sửa chữa những gì không bị hỏng.

Kể từ khi đảm nhiệm chức vụ CEO, Tim Cook vẫn dẫn dắt Apple theo đúng hướng ban đầu với những sản phẩm mới đầy đột phá. Ông chỉ sữa chữa những gì thực sự cần phải chỉnh sửa. Những gì đang hoạt động tốt không bao giờ ông động tay vào chỉnh sửa để thay đổi chúng. Vị CEO này hiểu được Apple hoạt động không vì bản thân ông mà còn vì khách hàng, sản phẩm và nhân viên.

Để trở thành một nhà lãnh đạo tài năng, Tim Cook đã cho mọi người thấy đặc điểm cần thiết của một CEO là sự điềm tĩnh và có niềm tin vào bản thân. Khi cổ phiếu công ty rớt giá, ông không hề hoảng sợ. Để giải quyết vấn đề này, ông đã thực hiện chương trình mua lại cổ phiếu lớn nhất trong lịch sử, và chia nhỏ cổ phiếu theo tỉ lệ 7:1. Đặc biệt, trong tuần ra mắt iPhone 6, Apple Watch và Apple Pay, Apple đã đạt được thành công lớn. Điều này cho thấy sự bình tĩnh và niềm tin của ông đối với công việc.

Không muốn bị so sánh là giống ai đó, Tim Cook luôn nỗ lực trở thành một nhà lãnh đạo khác biệt, đi theo con đường riêng. Ông luôn cố gắng hoàn thiện bản thân để trở thành người thuyền trưởng giỏi nhất đối với Apple.

Tim Cook trái ngược với nhiều CEO lo ngại mạo hiểm nên không theo đuổi những chiến lược có nhiều rủi ro. Ông không ngại theo đuổi những chiến lược có độ rủi ro cao nhưng bằng tài năng, trí thông minh, ông đã chứng tỏ bản thân là nhà lãnh đạo tài năng, sẵn sàng đương đầu với những rủi ro.

Sống tiết kiệm, kín đáo

CEO Apple Tim Cook:

Mặc dù là CEO Apple sở hữu khối tài sản lớn nhưng Tim Cook sống khá tiết kiệm. Ông từng mua một căn nhà ở Palo Alto với giá 1,9 triệu USD vào năm 2010. Đât được coi là một căn nhà khá khiêm tốn so với địa vị của ông. Bởi lẽ, vào thời điểm đó, tài sản của Cook ước tính vào khoảng 100 triệu USD.

Trước đó, ông từng sống trong căn hộ cho thuê nhiều năm mà không có điều hòa, thậm chí còn mua đồ lót ở cửa hàng giảm giá.

Tim Cook không thích những kỳ nghỉ xa hoa, du thuyền, máy bay xa xỉ. Thay vào đó, ông thích đi nghỉ theo cách riêng như đi bộ đường dài trong công viên quốc gia Yosemite. Là một người kín đáo, ông cũng hiếm khi chia sẻ chuyện cá nhân.

Một điều thú vị về CEO Apple Tim Cook là ông có thói quen gọi cho mẹ hàng tuần ngay cả khi ra nước ngoài công tác. Qua đó có thể thấy vị CEO này là người tình cảm, rất quan tâm đến gia đình.

Đối với nhân viên, Tim Cook tránh mọi mối quan hệ cá nhân với họ. Ví dụ như ông thường xuyên sử dụng trung tâm thể hình tại khuôn viên của công ty một mình. Tuy nhiên, ông thường ăn trưa với nhân viên tại căng-tin công ty để gần gũi, cởi mở, chia sẻ cũng như tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của họ để có những chính sách hợp lý.

Theo Kiến thức


Ý kiến bạn đọc