Cạnh tranh quyết liệt trên thị trường Internet cáp quang

12:59, 14/04/2017
|

(VnMedia) - Thị trường Internet cáp quang 3 tháng đầu năm tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt của các nhà cung cấp. Sau những bứt phá thần tốc năm ngoái, VNPT lại vừa có động thái gia tăng sức ép lên các đối thủ khác.

VNPT: Liên tục gây sức ép với các đối thủ

Bên cạnh các chương trình khuyến mại với quà “khủng” chào năm mới, mảng Internet cáp quang của VNPT liên tục có những tín hiệu tích cực trong thời gian qua.

Đầu tiên phải kể tới việc VNPT đã đảm bảo được chất lượng dịch vụ cho khách hàng khi các tuyến cáp quang biển lớn liên tục gặp sự cố. Trong khi đó, khách hàng của các đối thủ khác, nhất là Viettel đã bị ảnh hưởng rất nặng. Viettel đã phải mất một thời gian tương đối dài để khắc phục.

VNPT cho biết trong hai năm qua đã tập trung đầu tư mở rộng dung lượng truyền dẫn quốc tế. Năm 2015, tổng dung lượng Internet quốc tế của VNPT đạt 696 Gbps, tăng gấp 2,3 lần so với cuối năm 2014. Đến cuối năm 2016, tổng dung lượng quốc tế của VNPT tiếp tục tăng 67% , đạt 1.015 Gbps. VNPT cũng đã đưa vào khai thác tuyến cáp quang biển có dung lượng lớn nhất châu Á hiện nay (APG) với dung lượng truyền dẫn ban đầu lên tới gần 300 Gbps.

Bên cạnh đó, VNPT đã mở các hệ thống cache dung lượng lớn cho hệ thống máy chủ của các dịch vụ, website quốc tế được sử dụng nhiều tại Việt Nam như Google, Facebook, vừa cải thiện tốc độ truy cập cho khách hàng vào các dịch vụ này, vừa đảm bảo dịch vụ khi cáp quang biển quốc tế gặp sự cố.

Mới đây nhất, VNPT tiếp tục gây sức ép lên các đối thủ khác bằng việc thông báo tăng tốc độ các gói cáp quang từ 25 - 50% trong khi vẫn giữ nguyên giá cước tại hai thị trường lớn là Hà Nội và Tp.HCM. Cùng với các chương trình khuyến mại thường kỳ, gói cước cáp quang tốc độ 12 Mbps chỉ còn 150.000 - 160.000 đ/tháng. Với việc điều chỉnh này,  gần như không có ISP nào có thể cạnh tranh được với VNPT trong mảng internet cáp quang.

Gói internet cáp quang tốc độ 12 Mpbs của VNPT chỉ còn 160.000 đ/tháng.
Gói internet cáp quang tốc độ 12 Mpbs của VNPT chỉ còn 160.000 đ/tháng.

Năm 2016, VNPT đã có bước phát triển thần tốc trong lĩnh vực internet cáp quang. Thị phần thuê bao internet cáp quang của doanh nghiệp này đã tăng tới 11,5%, từ 33,3% vào cuối năm 2015 lên mức 44,8% vào cuối năm 2016.

FPT: Đẩy mạnh ưu thế về chất lượng chăm sóc khách hàng

Với gần 20% thị phần thuê bao, FPT đang là ISP đứng thứ 3 trong lĩnh vực internet cáp quang. Trong 3 tháng đầu năm, doanh nghiệp này cũng đã có khá nhiều hoạt động nhằm thu hút thuê bao, trong đó chủ yếu là các chương trình khuyến mại.

Tuy nhiên, với năng lực hạ tầng mạng còn hạn chế, mới chỉ phủ sóng rộng ở những tỉnh thành lớn nên năm 2016 FPT Telecom đã mất 6% thị phần vào tay các đối thủ khác (chủ yếu là VNPT). Theo công bố của doanh nghiệp này, tới cuối năm 2016, FPT đã hoàn thành quang hóa tại hầu hết các thành phố lớn Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Hải Dương, Khánh Hòa. Trong khi đó, mạng lưới cáp quang của VNPT và Viettel đều đã phủ sóng khắp cả nước.

VNPT cho biết hiện mạng cáp quang của doanh nghiệp này đã phủ tới 96% tổng số xã trên cả nước, trong đó có rất nhiều xã vùng sâu vùng xa. VNPT khẳng định rằng “cứ ở đâu có điện, ở đó sẽ có internet cáp quang của VNPT”.

FPT thu hút khách hàng chủ yếu bằng các chương trình khuyến mại.
FPT thu hút khách hàng chủ yếu bằng các chương trình khuyến mại.

Chính vì vậy, từ đầu năm tới nay FPT đã tập trung khai thác thế mạnh lớn nhất của mình - công tác chăm sóc khách hàng. ISP này vừa chính thức đưa vào áp dụng bộ tiêu chí phục vụ khách hàng với các bước chăm sóc từ khi khách hàng bước vào tới lúc ra khỏi phòng giao dịch. Ví dụ như nhân viên bảo vệ phải luôn tươi cười chào khách hàng khi đến và khi về, dắt xe cho khách, ban hành quy trình phục vụ khách hàng tại quầy giao dịch…

Viettel: Im ắng vì… dồn lực cho 4G?

Từ cuối năm 2016 tới nay, Viettel có vẻ khá yên ắng với các chính sách ưu đãi dành cho dịch vụ Internet cáp quang được phản ánh là không còn nhiều như trước. Trong khi đó lại áp dụng các chính sách ưu đãi hơn cho việc phát triển người dùng 4G.

Điều này khiến nhiều người cho rằng Viettel đang dồn lực cho 4G nên có phần lơ là hơn đối với mảng Internet cáp quang. Tuy nhiên, cũng có thông tin cho biết các cộng tác viên của Viettel chuyển sang phát triển mạnh 4G vì việc phát triển thuê bao Internet cáp quang gặp khó khăn bởi sự cạnh tranh mạnh của các đối thủ.

Tính tới cuối năm 2016, Viettel có khoảng gần 2,3 triệu thuê bao Internet cáp quang. Trên trang chính thức của ISP này, vẫn áp dụng các chương trình khuyến mại cho thuê bao đăng ký trực tuyến.

Với những động thái của các nhà mạng trong thời gian qua, thì trường chắc chắn tiếp tục cạnh tranh quyết liệt và nhiều khả năng thị phần thuê bao của VNPT sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm nay. 

 Hoàng Vũ


Ý kiến bạn đọc