Cãi lệnh Chính quyền Mỹ, Twitter quyết không tiết lộ tài khoản chống ông Trump

11:14, 08/04/2017
|

(VnMedia) - Hãng Twitter hôm 6/4 vừa qua đã đệ trình một vụ kiện lên chính quyền liên bang nhằm ngăn chặn một lệnh của chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu họ tiết lộ ai là người đứng sau một tài khoản phản đối chính sách nhập cư cứng rắn của Tổng thống Donald Trump.

Twitter đã trích dẫn quyền tự do ngôn luận làm cơ sở để không chuyển hồ sơ về tài khoản, @ALT_uscis. Theo hồ sơ kiện tại tòa án liên bang San Francisco, tài khoản được tin là thuộc về ít nhất một nhân viên di trú liên bang.

Từ viết tắt của CIS đề cập đến Dịch vụ Quốc tịch và Nhập cư của Hoa Kỳ, và tài khoản mô tả chính nó là "chống lại chính sách nhập cư". Trump đã thề sẽ xây dựng một bức tường dọc theo biên giới Mỹ với Mexico và hứa sẽ trục xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp.

Sau lễ nhậm chức của tổng thống Trump hồi tháng Giêng, các nguồn cấp dữ liệu vô danh Twitter đã mượn tên và biểu tượng của hơn một tá cơ quan chính phủ Hoa Kỳ dường như thách thức quan điểm của Tổng thống về biến đổi khí hậu và các vấn đề khác. Họ tự gọi mình là các tài khoản "alt".

Hình ảnh được đưa lên tài khoản @alt_uscis vào ngày 6/4/2017
Hình ảnh được đưa lên tài khoản @alt_uscis vào ngày 6/4/2017

Người phát ngôn của Twitter, Nick Pacilio, đã từ chối bình luận về việc liệu chính phủ có yêu cầu thông tin về các tài khoản chống đối khác đối với ông Trump.

Mạng xã hội Twitter, trong đó có tổng thống Trump là trong số những người dùng tích cực, đã đạt một kỷ lục về số hồ sơ kiện tụng về sự riêng tư của người dùng.

"Các quyền tự do ngôn luận dành cho người sử dụng Twitter nằm dưới Bản sửa đổi thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ bao gồm quyền phổ biến các bài diễn văn chính trị vô danh hoặc có bút danh," Twitter cho biết trong hồ sơ vụ kiện.

Bộ An ninh Nội địa, là bị đơn trong vụ kiện, đã từ chối bình luận và cho biết vụ kiện đang chờ xử lý. Bộ Tư pháp, thường đại diện cho các cơ quan liên bang tại tòa, và Nhà Trắng cũng không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Thượng nghị sĩ Ron Wyden, một đảng viên Dân chủ ở Oregon, nói trong một tuyên bố rằng đó là một sự lãng phí nguồn lực để cố khám phá ra một người chỉ trích vô danh và ông kêu gọi tổng thanh tra An ninh Nội địa điều tra người nghĩ ra "cuộc săn phù thuỷ" này.

Esha Bhandari, luật sư của Hiệp hội các Quyền tự do dân sự Mỹ, đại diện cho người sử dụng Twitter, cho biết yêu cầu của chính phủ là rất bất thường. Yêu cầu thông tin tài khoản mạng xã hội từ chính phủ Mỹ thường liên quan đến an ninh quốc gia hoặc các vụ án hình sự, cô nói.

Tài khoản Twitter chính thức của tổng thống Donald Trump
Tài khoản Twitter chính thức của tổng thống Donald Trump

Bhandari cho biết thêm: "Chúng tôi không thấy có lý do khiến chính phủ Mỹ phải tìm cách để lộ nhân dạng của người sở hữu tài khoản trên, cần nói thêm rằng quyền tuyên bố nặc danh đối với chính phủ là được bảo vệ bởi các giá trị nền tảng Mỹ " theo luật sửa đổi lần thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Ngay sau khi vụ kiện được công khai, @ALT_uscis đã tweet một bản sao của Bản sửa đổi thứ nhất và một hình ảnh mô tả của một phần của vụ kiện. Những người theo dõi tài khoản nhanh chóng tăng gần gấp 3 lần đến 89.000 người chỉ trong vài giờ sau khi những tin tức được lộ ra.

Trong nhiều tuần, tài khoản đã đăng những lời chỉ trích chính quyền. Nó tweet một trò nhại của trò chơi "bingo" đối với "những kẻ ngốc cánh hữu", cho biết một số người ủng hộ luật chống nhập cư phải bị rơi đầu ngay khi sinh, và trêu chọc Trump vì đã không cho ông ta nhiều tài sản để làm từ thiện.

Twitter cho biết họ đã nhận được một yêu cầu hành chính vào tháng trước yêu cầu cung cấp hồ sơ liên quan đến tài khoản.

Một bản sao của giấy triệu tập được đệ trình với vụ kiện nói rằng hồ sơ cần thiết cho cuộc điều tra để đảm bảo tuân thủ các nghĩa vụ, thuế và tiền phạt và các vấn đề hải quan và nhập cư khác.

Chưa rõ là tài khoản ẩn danh đã phù hợp với những luật lệ và quy định như thế nào, và Twitter nói rằng lệnh triệu tập là việc cố tình lạm dụng một đạo luật nhằm điều tra hàng hóa nhập khẩu.

Paul Alan Levy, luật sư của Public Citizen Litigation Group, chuyên phụ trách về các vấn đề riêng tư trực tuyến và các vấn đề tự do ngôn luận, Twitter có thể có lý do để chắc chắn rằng lệnh triệu tập là không đúng cách.

Không có dấu hiệu cho thấy Nhà Trắng có liên quan đến lệnh triệu tập, vì chỉ thấy có chữ ký của một giám sát viên tại Florida làm việc trong một văn phòng điều tra về tham nhũng, những hành vi sai trái và quản lý kém.

Các công ty mạng xã hội có lịch sử thách thức các yêu cầu của chính phủ về thông tin về người dùng, bao gồm cả yêu cầu của các công tố viên New York năm 2012 về một người biểu tình Occupy Wall Street. Trong trường hợp đó, Twitter đã bị buộc phải bàn giao những bản tweet từ người biểu tình trước đe dọa của thẩm phán phát lệnh trừng phạt công ty, người biểu tình khi đó đã thừa nhận về hành vi sai trái.

Twitter đã kiện Bộ Tư pháp Hoa Kỳ vào năm 2014 trong lúc tìm kiếm quyền từ chối việc tiết lộ thông tin người dùng đối với các yêu cầu của chính phủ. Vụ kiện đã bị dập tắt hồi năm ngoái. Trong số các luật sư đại diện cho Twitter mới đây là Seth Waxman, cựu quan chức cao cấp Bộ Tư pháp dưới thời Tổng thống Bill Clinton. Ông được kỳ vọng sẽ có tiếng nói nhất định trong sự việc lần này mang về lợi thế cho Twitter.

 

Nguyên An (Theo Reuters)


Ý kiến bạn đọc