Xếp hạng giá trị thương hiệu: VinaPhone soán ngôi MobiFone

06:30, 10/03/2017
|

(VnMedia) - Công ty tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance vừa công bố danh sách những thương hiệu viễn thông giá trị nhất khu vực Đông Nam Á năm 2017, theo đó đã có những thay đổi bất ngờ giữa các nhà mạng Việt Nam.

Cụ thể, VinaPhone có bước bứt phá ngoạn mục khi tăng 10 bậc, từ hạng 20 lên vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng. Tổng giá trị thương hiệu của VinaPhone đạt 1,040 tỷ USD. Nếu xếp hạng trên toàn cầu, VinaPhone tăng 1 bậc từ 90 lên vị trí 89.

Trong khi đó, Mobifone tụt từ vị trí 15 năm 2016 xuống vị trí 17 trong bảng xếp hạng. Tổng giá trị thương hiệu của Mobifone chỉ vẻn vẹn 391 triệu USD. Nhưu vậy nếu xét về giá trị thương hiệu, VinaPhone thậm chí gấp hơn 2,5 lần so với Mobifone. Nếu xếp hạng toàn cầu, Mobifone chỉ đạt vị trí 138 trong bảng xếp hạng.

Bảng xếp hạng 20 thương hiệu viễn thông giá trị nhất khu vực Đông Nam Á năm 2017 của Brand Finance. Nguồn: VnEconomy
Bảng xếp hạng 20 thương hiệu viễn thông giá trị nhất khu vực Đông Nam Á năm 2017 của Brand Finance. Nguồn: VnEconomy

Sự dịch chuyển trái chiều về giá trị thương hiệu của hai nhà mạng lớn tại Việt Nam đã tạo nên một cuộc soán ngôi khá ngoạn mục giữa VinaPhone và "người anh em" cũ Mobifone.

Kết quả này cũng phù hợp với những diễn biến thực tế trên thị trường viễn thông tại Việt Nam năm 2016 khi mà Mobifone đang dần tỏ ra "hụt hơi" trước các nhà mạng khác, đặc biệt là trước sự bứt phá khá ngoạn mục của VNPT (VinaPhone). Năm 2016, trong khi lợi nhuận của VNPT VinaPhone tăng hơn 20% so với năm 2015 để đạt hơn 4.300 tỷ đồng thì Mobifone lại "đi lùi" khi giảm thảm hại từ mức hơn 7.200 tỷ đồng năm 2015 xuống chỉ còn hơn 5.000 tỷ đồng.

Về định giá thương hiệu, nhà mạng Viettel tiếp tục giữ vị trí khá cao khi tăng 5 bậc từ vị trí 7 lên thứ hạng 2 trong khu vực.

Phương pháp định giá của Brand Finance sử dụng hệ số Royalty Rate (phí bản quyền) được xem là phương pháp tiên tiến. Đây là phương pháp định giá được chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Thậm chí kết quả định giá thương hiệu của Brand Finance là kết quả duy nhất được sử dụng chính thức trong những phán quyết về luật pháp liên quan đến tài sản thương hiệu.

PV

 


Ý kiến bạn đọc