VNPT sẽ tạm ngừng cung cấp dịch vụ của CP không đáp ứng xác thực qua SMS

16:36, 06/03/2017
|

(VnMedia) - Các dịch vụ Giá trị gia tăng nào mà các nhà cung cấp dịch vụ nội dung (CP) không đáp ứng quy trình xác thực SMS đối với các yêu cầu đăng ký của khách hàng, VNPT sẽ tạm ngừng cung cấp dịch vụ.

Thông tin trên được ông Phạm Đức Long - Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) khẳng định tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 2/2017 của Bộ TT&TT diễn ra sáng 6/3/2017 tại Hà Nội.

Cụ thể, ngày 8/2/2017, VinaPhone đã chính thức áp dụng quy trình xác thực qua tin nhắn SMS đối với các yêu cầu đăng ký dịch vụ GTGT của khách hàng. Theo đó, khi VinaPhone nhận được yêu cầu đăng ký bất kỳ dịch vụ GTGT nào của thuê bao, gửi về qua bất cứ kênh nào (website, wapsite, tin nhắn…), hệ thống sẽ gửi lại thuê bao một tin nhắn yêu cầu xác thực lần hai. Chỉ khi nhận được tin nhắn xác nhận muốn đăng ký của khách hàng, VinaPhone mới chính thức kích hoạt dịch vụ và tính cước. Quá 12h sau khi được yêu cầu xác nhận mà khách hàng chưa thực hiện, yêu cầu đăng ký sẽ bị huỷ. Khách hàng muốn sử dụng dịch vụ phải thực hiện đăng ký lại từ đầu.

VinaPhone là nhà mạng đầu tiên áp dụng quy trình xác thực kép trong đăng ký các dịch vụ GTGT.
VinaPhone là nhà mạng đầu tiên áp dụng quy trình xác thực kép trong đăng ký các dịch vụ GTGT.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Long cho biết, hiện tất cả các dịch vụ GTGT của VNPT đều áp dụng quy trình xác thực kép này, cho dù đăng ký qua di động hay qua web.

“Sau khi triển khai quy trình xác thực này, chúng tôi  đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía khách hàng. Ban đầu, doanh thu dịch vụ giá trị gia tăng có thể giảm nhưng sau đó phục hồi rất nhanh chóng. Hiện nay VNPT còn một số dịch vụ chưa thực hiện được đăng ký 2 lần thì VNPT quyết định tạm ngưng phát triển mới. Tức là những dịch vụ nào mà các CP không đáp ứng được yêu cầu xác thực kép của VNPT, thì VNPT tạm ngừng cung cấp dịch vụ”, ông Long cho biết.

Tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 2/2017 của Bộ TT&TT, VNPT là doanh nghiệp viễn thông duy nhất đề cập với vấn đề này. Những biện pháp quyết liệt và mạnh mẽ này của VNPT đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của lãnh đạo Bộ TT&TT.

Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông đánh giá cao biện pháp trên của VNPT trong việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng đối với dịch vụ giá trị gia tăng. Biện pháp đó đã hạn chế việc người dân phải trả những dịch vụ không mong muốn. Ông Trung cũng đề nghị các doanh nghiệp cần tăng cường rà soát, kiểm tra cài đặt dịch vụ nội dung để khách hàng là thuê bao của các nhà mạng trả tiền đúng dịch vụ họ sử dụng.

Ngoài ra, ông Trung cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông cần chủ động rà soát kiểm tra lại các CP thực hiện sai quy định và có dấu hiệu bẫy khách hàng hoặc hình thức để dịch vụ chạy ngầm mà khách hàng không biết.

Hiện VinaPhone là nhà mạng đầu tiên triển khai những biện pháp đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ viễn thông, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền tới người sử dụng dịch vụ viễn thông biết và phòng tránh các phương thức quảng cáo để lôi kéo người sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin đã bị các cơ quan chức năng thanh tra, xử lý.

Việc chính thức áp dụng quy trình xác thực kép cũng như biện pháp mạnh tay với chính các CP có thể coi là bước ngoặt mang tính quyết định, giải quyết tận gốc tình trạng khách hàng bị trừ tiền vì các dịch vụ không mong muốn. Đây cũng là minh chứng thể hiện cho nỗ lực của VNPT trong mục tiêu quyết tâm trở thành nhà mạng đem lại trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, nhà mạng tiên phong cung cấp các dịch vụ mới, chất lượng dịch vụ tốt nhất, chất lượng phục vụ tốt nhất.

P.V


Ý kiến bạn đọc