Smartphone tại thị trường Việt Nam ế dài sau Tết

08:14, 05/03/2017
|

Nhiều hệ thống bán lẻ cho biết doanh số smartphone giảm 20% giai đoạn sau Tết. Hiện tại, các cửa hàng cũng không có model trọng điểm để đẩy doanh số.

iPhone bán chậm, Galaxy A5, A5 hay Oppo F1s 2017 mới ra mắt có sức bán không cao, thị trường di động Việt Nam bước vào giai đoạn trầm lắng đầu tiên trong năm.

Di động chính hãng thiếu sản phẩm trọng điểm

Chị Lê Thị Phương Thảo - đại diện Hoàng Hà Mobile cho biết doanh số smartphone tại hệ thống này giảm 20% trong tháng vừa qua, trong đó iPhone sụt giảm nhiều nhất.

Hệ thống CellphoneS cũng ghi nhận mức giảm tương tự. Nguyễn Lạc Huy - đại diện hệ thống này - cho hay thời điểm hiện tại, các cửa hàng gần như không có model trọng điểm để đẩy doanh số, tất cả các sản phẩm đều sụt giảm.

Theo các đại lý, những model mới như Galaxy A5, A7 hiện có sức bán chậm hơn hẳn so với đợt đặt hàng mở bán hôm 18/2. Oppo F1s 2017 cũng không đạt doanh số cao. Các smartphone bán tốt nhất hiện nay vẫn là những cái tên cũ như Galaxy J7 Prime, J5 Prime.

Sau đợt đặt hàng nhận doanh số kỷ lục, sức bán 2 mẫu Galaxy A 2017 của Samsung có phần giảm sút. Ảnh: Thành Duy.

Lý giải cho việc doanh số smartphone trầm lắng thời gian qua, chị Phương Thảo cho rằng đây là giai đoạn người dùng thắt chặt chi tiêu hơn sau Tết âm lịch. Ngoài ra, việc một số sản phẩm của Samsung và Oppo gặp phải tình trạng thiếu nguồn cung cũng ảnh hưởng đến sức bán trong thời gian qua.

Giới bán lẻ cho hay thời điểm diễn ra triển lãm MWC hàng năm vẫn thường là giai đoạn doanh số smartphone xuống thấp bởi cả thị trường đều chờ đợi các model mới ra mắt.

Đây cũng thường là giai đoạn có ít model mới ra mắt nhất năm do các hãng có xu hướng khép nốt vòng đời sản phẩm những model cuối năm trước, đồng thời chuẩn bị cho giai đoạn bùng nổ tung sản phẩm mới vào khoảng cuối tháng 3 hoặc tháng 4.

Năm nay, những model được mong đợi nhất sẽ là G6 của LG, 4 smartphone dòng X của Sony. Trong khi đó, các smartphone tầm trung Nokia có vẻ chưa sẵn sàng ra mắt sớm tại thị trường Việt Nam.

Di động xách tay càng ảm đạm hơn

Thị trường di động xách tay trải qua biến động khá mạnh trong năm 2016. Nhìn lên kệ hàng của các cửa hàng xách tay, dễ nhận thấy một xu hướng nổi bật là việc họ cung cấp ngày một ít lựa chọn điện thoại Android và thay bằng iPhone qua sử dụng.

Việc này thật ra không mới nhưng ngày một rõ ràng hơn ở giai đoạn cuối 2016 đầu 2017. Lý do họ đưa ra là việc điện thoại Android có doanh số không thực sự cao, xuống giá nhanh, lại dễ hỏng hóc dẫn đến mệt mỏi trong quá trình bảo hành. Trong khi đó iPhone có nguồn cung sẵn, linh kiện dồi dào đồng thời sức mua cao.

Chẳng hạn, nhiều nơi đã dừng bán các sản phẩm xách tay LG vì model này dính lỗi "đột tử" khá nhiều, máy Sony cũng không còn nhiều model bởi máy đời mới vẫn có giá cao trong khi đời cũ tỏ ra lỗi thời.

iPhone cũng không thoát tình cảnh trầm lắng chung của thị trường. Ảnh: Thành Duy.

Những cửa hàng này cũng rơi vào tình trạng đảm đạm chung của thị trường, sau khi trải qua mùa Tết với doanh số bùng nổ. Tận dụng giai đoạn này, nhiều cửa hàng đang tiến hành tính toán lại chiến lược bán hàng. Chẳng hạn, có cửa hàng cho phép bảo hành máy trong vòng 2 năm cho model qua sử dụng, lâu gấp đôi so với máy mới.

Đây cũng là giai đoạn các sản phẩm iPhone 7, 7 Plus qua sử dụng về nước nhiều nhưng sức bán ở mức trung bình. Model bán tốt nhất ở nhóm di động xách tay hiện nay là iPhone 6s và 6s Plus với giá bán lần lượt 8 và gần 10 triệu đồng, tiếp sau đó là iPhone 6 và 6 Plus.

Nhiều cửa hàng hiện đã dừng bán sản phẩm iPhone 5 do máy quá lỗi thời. iPhone 5s hiện cũng được bán ra ở mức vừa phải và trở thành model tầm thấp.

Các cửa hàng dự đoán, iPhone 6 sẽ sớm thay thế iPhone 5s để trở thành model phổ thông nhất của Apple tại thị trường Việt Nam. Smartphone này hiện có giá bán khoảng 6 triệu đồng cho bản 16 GB, qua sử dụng.

(Theo Zing.vn)


Ý kiến bạn đọc