Phú Thọ nằm trong top 20 tỉnh dẫn đầu về chỉ số ICT Index

13:00, 31/03/2017
|

(VnMedia) - Thực hiện chủ trương đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, chỉ sau hai năm Phú Thọ đã lọt vào top 20 tỉnh dẫn đầu cả nước về chỉ số ICT Index.

Ngày 29/3 vừa qua, tại Hội nghị CNTT triển khai công tác tuyên truyền trên Cổng giao tiếp điện tử năm 2017, UBND tỉnh Phú Thọ  cho biết chỉ số sẵn sàng cho phát triển, ứng dụng CNTT và truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Index) của Phú Thọ xếp hạng 17/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 14 bậc so với năm 2015. Kết quả này có được một phần không nhỏ là nhờ đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp viễn thông, đưa CNTT vào áp dụng trong các Sở, ngành trong thời gian qua.

Ứng dụng CNTT trong tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa UBND TP Việt Trì
Ứng dụng CNTT trong tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa UBND TP Việt Trì

Thực hiện chủ trương xây dựng Chính phủ điện tử để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, ngày 02/02/2015, UBND tỉnh Phú Thọ đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện trong lĩnh vực VT-CNTT giai đoạn 2015 - 2020 với tập đoàn VNPT. Theo thỏa thuận này, hai bên sẽ phối hợp từng bước triển khai xây dựng thành công mô hình Chính quyền điện tử của tỉnh Phú Thọ theo đúng lộ trình của Chính phủ. Ngoài ra, hai bên sẽ cùng hợp tác để bảo đảm hạ tầng mạng thông tin đồng bộ, hiện đại, kết nối liên thông, đa chiều; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT ở tất cả các cơ quan Nhà nước nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp; Triển khai các giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn an ninh thông tin; Chuyển giao các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về VT-CNTT phục vụ các lĩnh vực kinh tế - xã hội tỉnh Phú Thọ có nhu cầu.

Ngay sau khi thỏa thuận hợp tác được ký kết, VNPT đã nhanh chóng bắt tay vào đầu tư mở rộng hạ tầng mạng lưới để cùng Phú Thọ xây dựng Chính quyền điện tử. Cho tới nay mạng băng rộng cố định (cáp quang) tại Phú Thọ đã được VNPT phủ tới 276/277 xã trên toàn tỉnh. Mạng 3G của VNPT cũng đã được phủ sóng kín trên địa bàn toàn tỉnh. Như vậy, VNPT đã hoàn thành trước 4 năm so với quy hoạch mạng viễn thông thụ động giai đoạn 2015-2020 được UBND tỉnh phê duyệt năm 2015, sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu về ứng dụng CNTT và triển khai Chính phủ điện tử của Phú Thọ.

Trước khi ký kết thỏa thuận hợp tác với VNPT, Phú Thọ cũng xây dựng và ban hành tương đối đầy đủ những bộ thủ tục hành chính ở từng lĩnh vực, từng địa phương và cũng đã triển khai xây dựng các phần mềm để ứng dụng trong cơ quan, địa phương mình. Tuy nhiên, với công nghệ cũ thiếu sự đồng bộ và liên thông cho nên chưa đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ về việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, còn mang tính rời rạc, không liên kết thành một hệ thống, văn bản điện tử không được truyền đưa thông suốt giữa các cơ quan nhà nước, dữ liệu không được chia sẻ và khai thác chung.

Để giải quyết vấn đề này, VNPT đã cùng phối hợp với Sở TT&TT Phú Thọ xây dựng và triển khai một số phần mềm trên nền tảng điện toán đám mây để thay thế cho các ứng dụng cũ. Tới nay, phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-HIS đến tất cả 13 trung tâm y tế huyện, 277 trạm Y tế xã, phường, thị trấn và 11 cơ sở y tế các ngành, cơ quan; Phần mềm Quản lý văn bản điện tử VNPT- iOffice  đã được triển khai tại Văn phòng UBND tỉnh Phú Thọ, 08 sở ban ngành và 04 huyện thành thị, đáp ứng được liên thông 4 cấp là từ chính phủ đến tỉnh, huyện và xã; Phần mềm một cửa điện tử VNPT-iGate tại 5 Sở trên địa bàn tỉnh, hiện nay đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2 đến tất cả các sở ban ngành, huyện, thị, thành và cơ quan tương tương.

Hệ thống một cửa điện tử tích hợp Cổng dịch vụ công trực tuyến do VNPT thực hiện đã góp phần không nhỏ trong việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, công khai minh bạch hoạt động của chính quyền các cấp… cho tỉnh. Cũng trong ngày 29/3, Hệ thống này đã chính thức được khai trương sau một thời gian hoạt động thử nghiệm và phát huy hiệu quả.

Phó Tổng Giám đốc VNPT Lương Mạnh Hoàng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San cùng các đại biểu nhấn nút khai trương hệ thống Một cửa điện tử tích hợp Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
Phó Tổng Giám đốc VNPT Lương Mạnh Hoàng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San cùng các đại biểu nhấn nút khai trương hệ thống Một cửa điện tử tích hợp Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

Ngoài ra VNPT hiện còn đang cung cấp nhiều phần mềm ứng dụng khác cho các đơn vị trên địa bàn tỉnh, ví dụ như phần mềm kê khai thuế qua mạng, thanh toán Bảo hiểm y tế, quản lý giáo dục…

Với việc triển khai hiệu quả thỏa thuận hợp tác với VNPT vài một số dự án hợp tác với doanh nghiệp viễn thông khác trên địa bàn, Phú Thọ đang từng bước trở thành một tỉnh mạnh về ứng dụng CNTT trên cả nước.

HV


Ý kiến bạn đọc