Hàng loạt fanpage Facebook lớn tại Việt Nam bất ngờ bị sập

15:30, 19/03/2017
|
Nhiều fanpage Facebook nổi tiếng như Kenny Sang, Câu Chuyện Cuộc Sống, Góc Ẩm Thực, Viet Designer, Truyện Tranh Nhảm Nhí, Foody… với hàng trăm ngàn đến hàng triệu like trên Facebook đã không thể truy cập từ ngày 18.3.

Đây không phải là lần đầu tiên Facebook tiến hành khóa những fanpage trên dịch vụ mạng xã hội này. Và cũng như những lần trước, công ty không đưa ra bất kỳ lời cảnh báo cũng như giải thích cụ thể nào cho các chủ fanpage, ngoại trừ thông báo “Vi phạm điều khoản” trên trang mạng xã hội này.

Chẳng hạn, hồi đầu năm 2017, một loạt những trang web có lượng like lớn lên đến hàng triệu như Giang Popper hay Nghe Gì Coi Gì đều đã bị khóa.
Anh Nguyễn Hồng Phúc - một chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực bảo mật cho biết, có rất nhiều lý do khiến một trang fanpage bị sập nhưng lý do chính là các trang này đã vi phạm vào những điều khoản của Facebook.
 
Chẳng hạn, người quản trị đã thực hiện các thủ thuật ép người dùng like fanpage tự động, hay tăng lượng like trong thời gian ngắn (sử dụng phương pháp click jacking). Bên cạnh đó, các fanpage khi bị tố đăng tải những video, âm nhạc, tin tức giả mạo… cũng vi phạm chính sách của Facebook.
 
Điều này xảy ra ngay cả với fanpage có hàng ngàn nội dung tự làm, nhưng có chứa một vài nội dung vi phạm chính sách, anh Hồng Phúc cho biết.
 
Đối với những hành vi vi phạm nói trên, Facebook sẽ tạm khóa các fanpage và không cho cộng đồng truy cập. Tuy nhiên các admin (quản trị) của fanpage có thể kháng cáo, mặc dù ghi nhận cho thấy tỷ lệ kháng cáo thành công là rất ít.
 
Việc các fanpage lớn bị sập cũng đã gây hoang mang cho nhiều thành viên cộng đồng mạng, trong đó đáng chú ý nhất là những người hoạt động trong giới marketing, vốn đổ không ít tiền vào các fanpage để chạy các chương trình quảng cáo riêng.
 
Trong một diễn biến mới nhất, trang Foody với hơn 3 triệu thành viên hiện đã truy cập lại bình thường.
 
Theo Thanh Niên Online

Ý kiến bạn đọc