Doanh nghiệp theo nhau rút quảng cáo, Google thiệt hại nặng

09:53, 28/03/2017
|

(VnMedia) - Trong thời gian qua, hàng loạt doanh nghiệp kinh tế lớn từ nhiều nước trên thế giới như Anh, Mỹ, Úc.. và ngay cả ở Việt Nam đã tuyên bố dừng quảng cáo trên Youtube. Làn sóng tẩy chay quảng cáo trên Youtube đang lan rộng theo chiều hướng các công ty lớn nghi ngờ năng lực ngăn chặn các chiến dịch tiếp thị của Google xuất hiện cùng với các video "độc hại" và bị chính phủ các nước phản đối.

PepsiCo, Wal-Mart Stores và Starbucks tại Mỹ đã xác nhận rằng họ đã ngừng quảng cáo trên YouTube sau khi tờ Wall Street Journal phát hiện các chiến dịch quảng cáo tự động của Google đã đặt thương hiệu của họ vào 5 video chứa các nội dung phân biệt chủng tộc. AT & T, Verizon, Volkswagen và một số công ty khác đã dừng quảng cáo với Google từ đầu tuần này.

Việc dừng hợp đồng quảng vẫn đang tiếp diễn ngay cả sau khi Google xin lỗi vì làm ảnh hưởng tới các thương hiệu và vạch ra các giải pháp để đảm bảo quảng cáo không xuất hiện với các video không an toàn.

Tuy nhiên, các nhà quảng cáo lớn trên khắp châu Âu và châu Á vẫn thấy hình ảnh thương hiệu xuất hiện cùng với các video cực đoan trên YouTube, vài ngày sau khi Google tuyên bố đã thực hiện các biện pháp để bảo vệ khách hàng của mình.

Eric Schmidt, Chủ tịch Alphabet cho biết Google đang nỗ lực hơn để đảm bảo quảng cáo của các công ty sẽ không bị đặt gần những tài liệu hận thù, các nhà quảng cáo khắp châu Âu đang phải đối mặt với hơn một chục ví dụ mới và đang cố gắng bảo vệ thương hiệu của họ.

Phát ngôn viên của Anja Kroll của hãng bảo hiểm Axa của Đức cho biết: "Chúng tôi không biết rằng quảng cáo của chúng tôi được đặt trong bối cảnh này". "Chúng tôi đã ngay lập tức sắp xếp để cập nhật các bộ lọc và ngừng phân phối quảng cáo với các video này bởi vì tính đa dạng, khoan dung và cởi mở là những giá trị quan trọng trong đường lối hoạt động của công ty chúng tôi và chúng tôi cần thực hiện hàng ngày ".

Mặc dù Axa đã không đưa quảng cáo lên YouTube, đơn vị Đức đang sử dụng các bộ lọc "danh sách đen" để ngăn quảng cáo của mình xuất hiện bên cạnh các nội dung cực đoan, phân biệt chủng tộc hoặc các nội dung không mong muốn khác, Kroll nói. Trong trường hợp này các bộ lọc dường như thất bại.

Tập đoàn Range Rover cho biết trong email đang tạm ngưng chiến dịch quảng cáo trên YouTube tại Nam Phi trong khi điều tra. Theo Aron Samuelsson, phát ngôn viên của Telenor Thụy Điển, đã có một quảng cáo hiển thị trước một đoạn video tuyên truyền từ một nhóm cực đoan mới của Thụy Điển, cũng đã dừng tất cả quảng cáo trên YouTube.

Eric Schmidt, Chủ tịch Alphabet cho biết Google đang nỗ lực hơn để đảm bảo quảng cáo của các công ty sẽ không bị đặt gần những tài liệu
Eric Schmidt, Chủ tịch Alphabet cho biết Google đang nỗ lực hơn để đảm bảo quảng cáo của các công ty sẽ không bị đặt gần những tài liệu "độc hại", gây mâu thuẫn sắc tộc trên Internet

Theo ông Linda Fernell, phát ngôn viên của Nissan, Nissan cho biết họ đang "xem xét khẩn cấp" với Google, trong khi Nilson Group, chủ sở hữu Skopunkten, cho biết họ đã hỏi cơ quan truyền thông về quảng cáo và đang chờ đợi câu trả lời.

Sự khó chịu của các nhà quảng cáo làm nổi lên một vấn đề trong thế giới truyền thông quảng cáo hiện nay, đó là sự phụ thuộc quá lớn của Google và Facebook vào phần mềm tự động tối ưu hoá lưu lượng nội dung để giúp họ thống trị quảng cáo trực tuyến. Quảng cáo số đã tăng 17% trên toàn cầu lên 178 tỷ USD vào năm 2016, theo lời tư vấn tiếp thị Magna Global, dự báo rằng doanh thu quảng cáo dựa trên kỹ thuật số sẽ vượt qua trên truyền hình để trở thành thể loại truyền thông số 1 trong năm nay.

Tất cả những tranh cãi liên quan tới việc hiển thị quảng cáo của Youtube đã kéo dài gần nửa tháng và đang lan rộng trên khắp thế giới, gây nhiều thiệt hại  đáng kể cho Google. Ước tính, giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn Alphabet, công ty mẹ của Google đã giảm khoảng 24 tỷ USD trong tuần qua. Theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, ước tính doanh thu quảng cáo toàn cầu của Google trong năm 2017 sẽ là 73,75 tỉ USD, chiếm 62% trong tổng thị trường tìm kiếm trị giá khoảng 99,62 tỉ USD. Doanh thu từ quảng cáo với công cụ tìm kiếm chiếm 83% trong tổng doanh thu từ quảng cáo trực tuyến của Google. Và dù việc nhiều doanh nghiệp trên thế giới dừng quảng cáo trên Youtube gây thiệt hại nặng nề cho Google, nhưng rất may, mảng doanh thu quảng cáo đến từ bộ máy tìm kiếm của tập đoàn này vẫn chưa bị ảnh hưởng nhiều.

 

Tiểu Mai (Theo Bloomberg)


Ý kiến bạn đọc