Công nghệ giúp ứng dụng cộng hưởng từ hiệu quả trong điều trị y khoa

17:01, 25/03/2017
|

(VnMedia) - Cộng hưởng từ hiện đang là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại, hiệu quả và phổ biến bởi tính chính xác và độ an toàn cao. Với việc cập nhật các công nghệ tiên tiến, ứng dụng cộng hưởng từ sẽ giúp thăm khám và chẩn đoán hiệu quả hơn, từ đó nâng cao khả năng chữa trị…

Sáng 25/3, tại Hà Nội, Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam phối hợp cùng Công ty Cổ phần Thiết bị Y tế Việt Nhật đã tổ chức Hội thảo cập nhật ứng dụng cộng hưởng từ trong bệnh lý cơ xương khớp. Hội thảo có sự tham dự của đông đảo các chuyên gia, bác sĩ chuyên ngành chẩn đoán hình ảnh đến từ Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam, hãng Hitachi, cùng đại diện Bộ y tế, các Sở y tế và bệnh viện.

Trên thế giới, cộng hưởng từ hiện đang là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại, hiệu quả và phổ biến bởi tính chính xác và độ an toàn cao. Cộng hưởng từ được sử dụng để thăm khám hầu hết các cơ quan, bộ phận trong cơ thể, hỗ trợ chữa trị từ bệnh lý ung thư, tới các bệnh lý liên quan đến não bộ thần kinh, tim mạch và đặc biệt là ứng dụng trong bệnh lý cơ xương khớp...

Tại Việt Nam, phương pháp chụp cộng hưởng từ đang ngày càng được các y bác sĩ cũng như bệnh nhân ưa chuộng bởi sự chính xác, không sử dụng tia X và không cần dùng đến các thiết bị can thiệp xâm lấn vào cơ thể, do đó tránh được nhiều rủi ro cũng như giảm sự đau đớn của người bệnh.

Thiết bị chụp cộng hưởng từ được giới thiệu tại hội thảo
Thiết bị chụp cộng hưởng từ được giới thiệu tại hội thảo

“Chụp cộng hưởng từ là một trong những biện pháp then chốt giúp xác định sớm các dấu hiệu của bệnh, đặc biệt trong các bệnh lý cơ xương khớp, từ đó giúp các bác sĩ và bệnh nhân có hướng điều trị tích cực. Chúng tôi tin rằng với những kiến thức được cập nhật cùng công nghệ tiên tiến, ứng dụng cộng hưởng từ sẽ giúp thăm khám và chẩn đoán hiệu quả hơn, từ đó nâng cao khả năng chữa trị” - Bác sỹ Poh Feng đến từ Singapore cho biết.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, hãng Hitachi đã chính thức giới thiệu thiết bị chụp cộng hưởng từ Echelon Smart 1.5 Tesla thông qua nhà phân phối Công ty Cổ phần Thiết bị Y tế Việt Nhật. Đây là hệ thống cộng hưởng từ siêu dẫn với hình ảnh có độ phân giải cao và môi trường thăm khám thân thiện với bệnh nhân. Thiết bị được tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu hiện nay: Smart Comfort - Smart Eco - Smart Engine.

Smart Comfort là ứng dụng công nghệ loại bỏ tiếng ồn Soft Sound, đem lại cảm giác thoải mái cho người bệnh. Echelon Smart 1.5 Tesla đã khắc phục được nhược điểm tiếng ồn của phương pháp chụp cộng hưởng từ - vốn có mức cường độ âm có thể lên tới hơn 100 dB gây khó chịu cho bệnh nhân. Với Echelon Smart, áp lực âm thanh có thể được giảm đi 94%.

Smart Eco là công nghệ giúp giảm tiêu thụ điện năng của máy chụp cộng hưởng từ. Máy chỉ yêu cầu công suất nguồn 29kVA trong khi các máy thế hệ cũ cần tới 75kVA. Với mức điện tiêu thụ thấp hơn, máy Echelon Smart đảm bảo hoạt động vận hành mượt mà, từ đó cắt giảm chi phí vận hành đáng kể.

Echelon Smart 1.5 Tesla cũng được trang bị công nghệ Smart Engine cho phép tạo ảnh chất lượng cao. Các máy cộng hưởng từ truyền thống sẽ tạo ra ảnh nhờ việc sử dụng bộ chuyển đổi tín hiệu tương tự - số (ADC). Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh thường bị ảnh hưởng do nhiễu gây ra bởi các mạch điện tương tự. Máy Echelon Smart được trang bị bộ chuyển đổi ADC tốc độ cao, bằng việc số hoá trực tiếp tín hiệu, nhiễu sẽ được loại bỏ. Máy Echelon Smart cũng được tích hợp công nghệ tổng hợp ảnh tối ưu cùng với hệ thống thu tín hiệu 16 kênh, giúp tạo ra hình ảnh sắc nét hơn. Phần mềm AutoPose hỗ trợ các kỹ thuật viên thiết lập mặt phẳng cắt khi thăm khám sọ não, giúp tiết kiệm thời gian vận hành máy. Ngoài ra, phần mềm RADAR giúp giảm thiểu ảnh giả do chuyển động, đặc biệt còn có thể kết hợp với Smart Comfort để thu được hình ảnh chất lượng cao cũng như tạo ra một môi trường thăm khám thân thiện cho bệnh nhân.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc