Bùng nổ cuộc chiến truyền hình OTT tại Việt Nam

12:59, 29/03/2017
|

(VnMedia) - Cuộc chiến dịch vụ truyền hình OTT đã thực sự bùng nổ khi mà từ năm 2016, các đại gia truyền hình như SCTV, VTVcab, K+, VTC, VNPT đã nhập cuộc với hàng loạt các dịch vụ truyền hình qua Internet (truyền hình OTT) được tung ra.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia truyền hình, sau một thời gian dài cạnh tranh về giá, giá dịch vụ truyền hình trả tiền ở Việt Nam đã rơi xuống ở mức khó có thể thấp hơn. Và năm 2017 sẽ chứng kiến sự bùng nổ của dịch vụ truyền hình qua Internet (truyền hình OTT). Sự phát triển bùng nổ các dịch vụ OTT sẽ đe dọa đến các dịch vụ truyền hình truyền thống, giống như các dịch vụ VAS, OTT trong lĩnh vực di động khiến các nhà mạng sụt giảm doanh thu. Do đó các đại gia truyền hình buộc phải nhập cuộc chơi OTT có thu phí như “chiếc phao cứu cánh” để gia tăng doanh thu.

Đây không chỉ là xu hướng công nghệ của riêng Việt Nam mà xảy ra ở cả các thị trường khác trên thế giới. Tại Việt Nam, ngay từ năm 2016, các đại gia truyền hình như SCTV, VTVcab, K+, VTC, VNPT đã lần lượt ra mắt dịch vụ truyền hình OTT. Chẳng hạn, K+ ra mắt dịch vụ truyền hình OTT MyK+Now; VTVcab cũng có ứng dụng OTT là VTVcab ON…

Các sản phẩm của VNPT Technology được sản xuất 100% trong nước nên đảm bảo an toàn từ phần cứng; phần mềm tới các phương thức kết nối.
Các sản phẩm của VNPT Technology được sản xuất 100% trong nước nên đảm bảo an toàn từ phần cứng; phần mềm tới các phương thức kết nối.

Trong khi đó, là một công ty chủ lực của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) trong lĩnh vực công nghệ công nghiệp điện tử viễn thông, công nghệ thông tin và nội dung số, VNPT Technology luôn đi đầu trong việc nghiên cứu và cập nhật những xu hướng phát triển trên thế giới. Do đó, nhiều công nghệ ở Việt Nam chưa có, VNPT Technology đã nghiên cứu. Chẳng hạn như dịch vụ OTT, trong vài năm gần đây, VNPT Technology đã nghiên cứu xu hướng này.

VNPT Technology đã nghiên cứu và phát triển ra giải pháp dịch vụ truyền hình OTT. Đến giờ đã tương đối hoàn thiện để cung cấp đưa dịch vụ ra thị trường. Ngày 22/12/2016, VNPT Technology đã chính thức ra mắt sản phẩm Smartbox 2 và dịch vụ truyền hình Internet theo yêu cầu TVoD. Đây là sản phẩm và dịch vụ có hàm lượng chất xám của người Việt do chính các kỹ sư VNPT Technology nghiên cứu, phát triển.

Về bản chất, Smartbox 2 chính là OTT set top box, cho phép người dùng biến tivi thông thường thành SmartTV, đồng thời cung cấp rất nhiều ứng dụng giải trí và nhiều tiện ích. Không chỉ vậy, thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng cũng là yếu tố được VNPT Technology chú trọng, Smartbox 2 của VNPT Technology được tích hợp nhiều ứng dụng độc quyền dành cho nhiều nhóm người dùng khác nhau như người già, trẻ em, hay toàn thể gia đình nên dễ sử dụng và phù hợp hơn với người dùng. Ngay trên giao diện chính có sẵn các tiện ích cần thiết như lịch âm, thời tiết…

Các dịch vụ này không chỉ được VNPT cung cấp tại thị trường Việt Nam, mà còn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Theo lộ trình phát triển, VNPT Technology hướng đến cung cấp các giải pháp, thiết bị này cho các nhà mạng truyền hình, các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình của Việt Nam. Ví dụ như sản xuất các đầu Hybrid – lai ghép truyền hình cáp và truyền hình OTT, giữa truyền hình vệ tinh và truyền hình số. Hiện giờ VNPT Technology đều đã sẵn sàng để sản xuất ngay được các sản phẩm đó nhưng còn tùy thuộc vào thị trường. Khi nào ở Việt Nam cần, VNPT Technology có thể đưa ra được ngay.

Để làm được điều đó, VNPT Technology đã có sự chuẩn bị từ trước. VNPT Technology luôn đi tắt đón đầu các xu hướng công nghệ và sẵn sàng đương đầu với cuộc chiến OTT trong lĩnh vực truyền hình.

B.H


Ý kiến bạn đọc