10 điều nên tránh làm với smartphone Android

05:28, 29/03/2017
|

(VnMedia) - Bỏ qua các bản cập nhật cho điện thoại, không khởi động lại thiết bị, “nạp” năng lượng cho điện thoại qua bộ sạc không tương thích, không lưu giữ dữ liệu cũng như không dùng màn hình khóa. Đây là một số việc mà người dùng điện thoại thông minh Android tránh làm với người bạn đồng hành của họ.

Bỏ qua các bản cập nhật phần mềm

Người dùng có xu hướng miễn cưỡng nâng cấp điện thoại thông minh của họ như thực hiện cập nhật, cài các bản vá lỗi. Một số người trong số họ nghĩ rằng bản cập nhật có thể làm lỗi điện thoại của họ. Trên thực tế, các bản cập nhật của các nhà sản xuất giúp vá lỗi trên thiết bị mà họ cung cấp. Do đó bạn nên cập nhật điện thoại thông minh của họ khi nhận được thông báo trên thiết bị. Bạn có thể cài đặt tự động cập nhật để không còn thấy thông báo xác nhận trên màn hình. Trong mọi trường hợp, chúng ta không nên bỏ qua những bản cập nhật, chúng rất quan trọng đối với việc bảo mật cho điện thoại thông minh.

Không bao giờ khởi động lại điện thoại

Điện thoại thông minh phải làm việc với áp lực. Chúng phải hoạt động 24/ 24 giờ. Cũng giống như bạn, điện thoại cần được nghỉ ngơi. Đơn giản chỉ cần khởi động lại máy để tiếp sức cho thiết bị. Việc khởi động lại giúp “dọn dẹp” điện thoại thông minh. Thí dụ như xóa bộ nhớ cache hoặc xử lí các lỗi nhỏ mà thiết bị gặp phải.

Để điện thoại xả sạch pin

Có rất nhiều lời khuyên về pin và sạc dành cho điện thoại thông minh. Một trong số đó là đừng để điện thoại thông minh cạn sạc pin. Đó là một sai lầm cần tránh. Để điện thoại thông minh hoàn toàn cạn kiệt năng lượng sẽ rút ngắn tuổi thọ pin và ngược lại. Lý tưởng là sạc điện thoại thông minh khi pin báo mức 20%-30% và sạc khi pin báo mức 80%. Môi trường lý tưởng cho pin là ở mức 40-50%.

Sạc điện thoại bằng bộ sạc không tương thích

Sạc điện thoại thông minh là nguồn gốc của nhiều vấn đề nếu người dùng không tuân thủ một vài quy tắc nhất định. Nguyên tắc chủ yếu ở đây là sự lựa chọn bộ sạc. Nếu các nhà sản xuất cung cấp một bộ sạc đi kèm với điện thoại, bạn không cần thiết chỉ sử dụng mỗi bộ sạc này mà thôi. Nhà sản xuất bên thứ ba có khả năng cung cấp bộ sạc tương thích với điện thoại thông minh của bạn. Nhưng hãy cẩn thận, đừng để bị cám dỗ bởi các sản phẩm bán ra với giá «bèo» trên các trang web vì chúng không được trang bị các thông số kỹ thuật tương ứng với pin điện thoại thông minh của bạn (hiệu suất, cường độ dòng điện vv).

Không cài đặt màn hình khóa

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng hơn một phần ba người dùng điện thoại Android không khóa thiết bị của họ. Hiện nay hầu hết các điện thoại thông minh cung cấp nhận dạng vân tay và tính năng Smart Lock cho phép tự động mở khóa điện thoại khi thiết bị ở gần một thiết bị đáng tin cậy khác, ở một nơi đáng tin cậy, hoặc ở trên người bạn.

Khóa điện thoại thông minh là điều cần thiết, cho phép tránh cho người dùng bị truy cập vào thông tin cá nhân hoặc bị thực hiện cuộc gọi (tính tiền) trên thiết bị của họ.

Không lưu trữ dữ liệu

Chúng ta thường xuyên nghĩ rằng dữ liệu được lưu trữ an toàn trên điện thoại thông minh, nhưng trong thực tế không phải như vậy. Có một số người vô tình xóa dữ liệu hoặc gặp vấn đề đòi hỏi phải thiết lập cài đặt gốc đối với điện thoại của họ. Trong trường hợp này, dữ liệu của họ sẽ biến mất hoàn toàn.

Hãy lưu trữ dữ liệu của mình bằng nhiều công cụ. Có rất nhiều ứng dụng giúp bạn lưu giữ dữ liệu, trong đó có hình ảnh và video kỉ niệm của bạn, một cách dễ dàng và vĩnh viễn.

Không bảo vệ màn hình điện thoại

Kính Gorilla Glass, bảo vệ màn hình trước nguy cơ bị trầy xước, chưa được trang bị trên tất cả điện thoại thông minh Android. Nhưng người dùng có thể bảo vệ màn hình thiết bị của mình với vỏ (bao đựng) bảo vệ khi họ để thiết bị trong túi quần hoặc túi xách. Phụ kiện này có chi phí không cao, tiện dụng.

Tải các ứng dụng không có nguồn gốc tin cậy

Thận trọng với việc tải các ứng dụng có các nguồn không rõ ràng, như các tập tin APK. Hãy tải chúng từ các trang web được kiểm định, diễn đàn được xác nhận. Vì các tập tin này có thể dễ dàng bị hack và là công cụ để hacker cài mã độc để xâm nhập vào điện thoại thông minh.

Cài nhiều phần mềm diệt virus trên điện thoại

Để bảo vệ điện thoại trước sự tấn công của những phần mềm độc hại và virus, cần phải cài phần mềm diệt virus trên thiết bị. Tốt nhất là hãy lựa chọn một phần mềm mà bạn tin tưởng nhất. Vì một vài phần mềm diệt virus cài đặt những tính năng «xung đột» nhau có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của điện thoại. Hơn nữa, phần mềm diệt virus ngốn nhiều năng lượng pin của điện thoại. Một số thiết bị hoạt động chậm và nhanh hết pin khi cài đặt phần mềm này.

Phạm Lê - Quế Anh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc