Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hội tin học phải góp tiếng nói tạo chính sách

12:19, 17/02/2017
|

(VnMedia) - Hội tin học Việt Nam cần thể hiện vai trò một Hội vững mạnh tập hợp tiếng nói của cộng đồng tin học trong cả nước để giúp nhà nước hình thành chính sách.

Đây là một trong năm chỉ đạo được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặc biệt nhấn mạnh tại Đại hội đại biểu toàn quốc hội tin học Việt Nam lần thứ 8 diễn ra sáng 17/2 tại Hà Nội.

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 7 và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ tới, ông Nguyễn Long - Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam (VAIP) cho biết, trong 5 năm qua, Hội tin học Việt Nam đã tích cực nâng cao vai trò, vị trí xã hội nghề nghiệp của Hội trong quan hệ với hội viên, doanh nghiệp, với cộng đồng CNTT-TT; củng cố vị thế của Hội Tin học Việt Nam - tổ chức xã hội nghề nghiệp lớn nhất về CNTT-TT với các cơ quan quản lý nhà nước và từng bước hội nhập cùng cộng đồng CNTT-TT Quốc tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu toàn quốc của Hội tin học Việt Nam lần thứ 8 diễn ra ngày 17/2.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu toàn quốc của Hội tin học Việt Nam lần thứ 8 diễn ra ngày 17/2.

Các Hội Tin học và các tổ chức Hội đã không ngừng tăng cường vận động để đoàn kết, tập hợp đông đảo lực lượng trong ngành CNTT-TT Việt Nam, tạo thành một tổ chức xã hội – nghề nghiệp quan trọng và có uy tín đáp ứng vai trò đại diện trong sự nghiệp phát triển và ứng dụng CNTT-TT, đóng góp cho công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.

Công tác phối hợp và đại diện xã hội nghề nghiệp của Hội Tin học đã thành công bằng những đóng góp thiết thực, cụ thể từ các định hướng đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT-TT, định hướng chiến lược phát triển ngành, đánh giá thực trạng CNTT-TT VN, xây dựng cơ chế, chính sách pháp luật trong lĩnh vực CNTT-TT, tư vấn, phản biện và giám định xã hội các dự án CNTT-TT, hình thành và phát triển lớn mạnh hệ thống doanh nghiệp CNTT-TT và các cơ sở nghiên cứu, đào tạo về CNTT.

Đến nay, sau 5 năm kể từ Đại hội lần thứ 7, VAIP đã có gần 50.000 hội viên cá nhân, 40 hội thành viên các tỉnh thành, 23 Chi hội TW cùng hàng ngàn đơn vị hội viên tập thể trên các tỉnh, thành cả nước.

Nhìn lại tổng thể bức tranh CNTT-TT Việt Nam qua giai đoạn 2011-2016 cho thấy CNTT đã phát triển tương đối ổn định. Trong hoàn cảnh suy thoái, lạm phát khó khăn nhưng ngành CNTT-TT vẫn duy trì được mức tăng trưởng hàng năm dẫn đầu so với các ngành kinh tế khác.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chụp ảnh lưu niệm với thành viên Hội Tin học Việt Nam.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chụp ảnh lưu niệm với thành viên Hội Tin học Việt Nam.

Tuy vậy để đưa Việt Nam trở thành nước mạnh công nghệ thông tin và bứt phá so với các nước trên thế giới, tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực này cần phải “dốc đứng”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định.

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, gần đây Hội tin học Việt Nam đã tham gia tích cực hơn trong việc đóng góp tiếng nói để giúp chính phủ đưa ra những chính sách phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, Hội tin học Việt Nam cần phải thể hiện vai trò của một Hội vững mạnh hơn nữa để cộng đồng những người làm tin học trong cả nước thấy được việc tham gia Hội có được lợi ích trong việc góp tiếng nói hình thành chính sách tốt hơn. “Hội tin học Việt Nam cần xem cộng đồng hội ở cơ sở vướng chính sách gì để góp ý với chính quyền cùng tháo gỡ”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu Hội Tin học Việt Nam cần đổi mới phương thức trong mọi hoạt động; cần phải phối hợp rất chặt chẽ với các Bộ nhưng vẫn phải có được tiếng nói riêng, đặc biệt là việc thực hiện các đánh giá độc lập với nhà nước. Việc thực hiện được các đánh giá càng độc lập với nhà nước thì đánh giá đó càng được xã hội tin tưởng.

Và nay khi cả thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Hội tin học Việt Nam cần suy ngẫm để đưa ra khuyến nghị cho nhà nước có những hành động thiết thực để tận dụng cơ hội bứt phá từ cuộc cách mạng này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

B.H

 


Ý kiến bạn đọc