Nên hay không nên sử dụng phần mềm diệt virus ?

06:21, 04/02/2017
|

(VnMedia) - Có nên cài đặt phần mềm diệt virus ? Đó là câu hỏi lớn đối với nhiều người sử dụng, nhưng phần lớn trong số họ đều cài đặt một phần mềm cho thiết bị của mình...

Theo một chuyên gia của Mozilla, các phần mềm diệt virus chẳng giúp ích gì cho người dùng. Tệ hơn, chúng còn là mối nguy hiểm cho máy tính của họ.

Trong một bài viết đăng trên blog của mình, Robert O'Callahan, cựu nhà phát triển của Quỹ Mozilla (ban đầu là trình duyệt Firefox) đã lên tiếng báo động về các phần mềm diệt virus. Theo ông, chúng không chỉ vô ích mà còn đe dọa máy tính của bạn. Ông giải thích rằng "những người phát triển phần mềm diệt virus thật kinh khủng", và cảnh báo người dùng : Đừng mua phần mềm diệt virus (hay còn gọi là antivirus) và gỡ bỏ nó nếu bạn đang cài đặt (ngoại trừ trên Windows của Microsoft).

Nếu bạn sử dụng một máy tính chạy Windows, bạn có thể xóa tất cả phần mềm diệt virus ngay từ bây giờ. Cẩn thận, điều này chỉ liên quan đến những người dùng các phiên bản của hệ điều hành Microsoft từ Windows 7 đến Windows 10 tích hợp Windows Defender. Theo Robert O'Callahan, cần phải tránh tất cả các phần mềm diệt virus bên thứ ba vì nhiều lý do.

Nguy cơ của phần mềm diệt virus

Lý do đầu tiên được cựu nhà phát triển của Mozilla đưa ra là phần mềm diệt virus có hại nhiều hơn có lợi cho máy tính của bạn : Trong trường hợp tốt nhất, không có đủ bằng chứng để chứng minh rằng các phần mềm diệt virus không do Microsoft cung cấp đem lại lợi ích thực sự trong vấn đề bảo mật. Chúng có hại hơn là có lợi trong khía cạnh này.

Robert O'Callahan không phải là người đề xuất duy nhất ý tưởng này. Trên mạng Twitter, Justin Schuh, trưởng nhóm phát triển bảo mật của Google Chrome nói rằng các phần mềm diệt là "trở ngại chính để cung cấp một trình duyệt an toàn".

O'Callahan giải thích rằng các phần mềm virus được mã hoá gây trở ngại lớn cho các nhà soạn thảo và các nhà phát triển trình duyệt. Ông tiết lộ : Các phần mềm diệt virus chặn các bản cập nhật của Firefox nhiều lần, cũng ngăn người sử dụng có được các bản vá lỗi bảo mật quan trọng.

Tệ hơn nữa, theo cựu nhà phát triển của Mozilla, các phần mềm diệt virus tự xâm nhập vào các lỗ hổng trong phần mềm «sạch» cho đến khi chúng được cài đặt. Ông viết : Khi phần mềm của bạn bị treo lúc khởi động do sự can thiệp của phần mềm diệt virus thì người dùng đổ lỗi cho phần mềm của họ, chứ không phải phần mềm diệt virus.

Gỡ bỏ phần mềm diệt virus và hãy làm theo một số mẹo thông minh

Phần mềm diệt virus không bắt buộc. Đơn giản chỉ cần thực hiện một số thao tác thông minh để sử dụng máy tính của mình một cách an toàn.

Do đó, người dùng được khuyến khích cập nhật cho hệ điều hành của thiết bị và đặc biệt chú ý đến các trang web mà bạn thường xuyên truy cập cũng như các nội dung mà bạn tải về. Cuối cùng, liên quan đến email của bạn, cần thận trọng nhất. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ gì về một email nào, tốt hơn bạn không nên mở nó.

Phạm Lê - Quế Anh (phonandroid)


Ý kiến bạn đọc