Mô hình nhà thông minh: lợi hay hại?

07:02, 22/02/2017
|

(VnMedia) - Nhà thông minh hay nhà kết nối đang dần dần trở thành hiện thực trong cuộc sống của chúng ta. Nói cách khác, sự xuất hiện của nó đang thay đổi cuộc sống của chúng ta. Vậy đâu là ưu điểm và nhược điểm của mô hình này ?

Được gọi là nhà của tương lai, nhà thông minh đã xuất hiện. Với sự phát triển của các thiết bị kết nối, nhà của chúng ta được tự động hóa và ngày cảng trở nên thông minh hơn. Tương lai đang hiện ra trước mắt chúng ta. Theo nguyên tắc của nhà tự động, ý tưởng là kết nối các bộ phận trong nhà - rèm cuốn, bộ tản nhiệt, đèn, cửa, camera. Nhờ các cảm biến, nhà thông minh điều tiết mức độ sử dụng năng lượng, chống trộm, và sẽ thông báo tình hình tủ lạnh của bạn.

Các công cụ điều khiển từ xa của các thiết bị kết nối được phát triển từ 5 hoặc 6 năm nay, gồm các giải pháp nhà tự động hóa của Somfy, Legrand, Nice, Eedomus và CAME, hoặc các nền tảng của Apple và Google, HomeKit và Brillo cho phép các thiết bị trong nhà (điều khiển từ xa) kết nối  với nhau.

Các thiết bị nối mạng, không phải phép lạ

Kết nối các thiết bị mang lại nhiều lợi ích, đầu tiên đó là quản lý hiệu quả hơn năng lượng trong nhà. Để cung cấp cho bạn một ý tưởng, hãy nhìn vào “ngày điển hình” của một nhà thông minh, như Esprit Sorcier và CEA tưởng tượng. Buổi sáng, bạn thức dậy một cách nhẹ nhàng : chuông báo thức, phối hợp với lịch, kêu lên trong khi các cửa chớp đã mở, và bình nóng lạnh sẵn sàng trong phòng tắm. Khi bạn ra khỏi nhà, bạn “báo” cho nhà của mình  biết qua một hộp nhỏ gắn trên tường (hoặc gắn vào điện thoại thông minh) : một chương trình được kích hoạt, đèn tắt, bình nóng lạnh ngừng hoạt động và tất cả cửa được khóa. Trước khi trở về nhà buổi tối, bạn lại “báo” cho nhà từ xa. Nhà sẽ điều chỉnh ở nhiệt độ phòng thích hợp khi bạn về và đèn đã bật sáng khi bạn bước vào nhà.

Chưa kể đến các tính năng khác tích hợp cho nhà thông minh, nhiệt kế điều chỉnh tốt hơn. Nhờ các bộ cảm biến, thời gian xuất phát và trở về của bạn cũng như các thói quen của bạn được ghi lại để điều chỉnh mức nhiệt phù hợp với bạn.

Về độ an toàn, các camera nhiệt giúp phát hiện bất kỳ chuyển động nào ngay cả trong bóng tối, nhằm phát hiện bất kỳ sự xâm nhập nào từ ngoài vào. Các cảm biến thậm chí sẽ có thể phát hiện sự té ngã ở người già trong gia đình giúp cảnh báo hệ thống cứu hộ. Ngay cả tủ lạnh của bạn, nhà «thông minh» sẽ cảnh báo bạn vào ngày mai (qua tin nhắn SMS) trong trường hợp thực phẩm quá đát hoặc đã hết.

“Phép lạ” này có thể thực hiện thông qua sự phối hợp của một loạt các thiết bị nối mạng (WiFi, Bluetooth, sóng phát thanh, cáp điện). Nhưng, như Michael Pessina (làm việc cho Lutron Electronics) nhắc nhở, nhà thông minh nên dành cho “dân kỹ thuật”. Nhưng khi tiện ích của nhà thông minh quá rõ ràng đối với mọi người như tiện ích mà ô tô kết nối đem lại, sẽ khó trở lại thói quen cũ, Mathieu Gallissot, một chuyên gia về công nghệ kỹ thuật số cho nơi cư trú.

Cuộc sống riêng tư, cuộc sống được trợ giúp : những vấn đề cần quan tâm 

Khi mô hình nhà thông minh trở nên phổ biến trong tương lai, các sinh hoạt ngày thường của chúng ta sẽ có không ít xáo trộn. Ngay lập tức chúng ta sẽ nghĩ đến những rủi ro (về tính an toàn và thoải mái) do các thiết bị kết nối đem đến và những hệ quả (thụ động và kém tự chủ) khi tất cả đều được tự động hóa.

Trong một tập của bộ phim “Ngày Rôbôt”, người ta thấy một ngôi nhà thông minh bị tấn công mạng giống như một ngôi nhà bị ma ám. Trên thực tế, khóa cửa cũng như hệ thống báo động, camera giám sát có thể không theo sự điều khiển của chủ nhà. Cũng đừng quên các dữ liệu trong nhà thông minh cũng có thể bị thu thập với nhiều mục đích khác nhau.

Phạm Lê - Quế Anh (cnet) 


Ý kiến bạn đọc