Facebook tích hợp trí thông minh nhân tạo vào công cụ tìm kiếm

17:16, 06/02/2017
|

(VnMedia) - Từ trước tới nay, Facebook vẫn có khả năng nhận diện khuôn mặt trong các bức ảnh và tự động gợi ý người dùng tag bạn bè vào các bức ảnh. Tuy nhiên, mạng xã hội lớn nhất thế giới vừa công bố sẽ tích hợp trí thông minh nhân tạo vào công cụ tìm kiếm trên Facebook để nâng cao trải nghiệm người dùng.

Giờ đây, công nghệ AI được ứng dụng vào phần tìm kiếm ảnh (Photos), không chỉ trên phần cập nhật trạng thái (status update) mà còn cả ở các phần xuất hiện văn bản khác của Facebook như chữ trên các bức ảnh. Điều đó có nghĩa là khi bạn gõ "wedding dress ideas" (ý tưởng về váy cưới) hoặc "woman' march" (cuộc diễu hành của phụ nữ) vào hộp tìm kiếm. Facebook sẽ trả về hình ảnh của các mẫu váy cưới hoặc cảnh các cuộc biểu tình của phụ nữ gần đây.

Tuy nhiên, những thay đổi tìm kiếm hình ảnh dường như không mang tính cách mạng đối với hầu hết người dùng, tương tự như khi tính năng xác định vị trí thực hiện các bức ảnh dễ dàng hơn được bổ sung, kết quả không phải lúc nào cũng chính xác. Nguyên nhân thì có rất nhiều điều đằng sau hậu trường cải tiến công nghệ tìm kiếm mới mà kỹ sư Facebook Joaquin Candela đã giải thích trong một bài viết trên blog gần đây.

"Về cơ bản những mô hình nhận diện hình ảnh là một mạng lưới thần kinh sâu với hàng triệu thông số có thể đọc được. Phần mềm có thể tự động dự đoán một tập hợp phong phú các khái niệm, bao gồm cả cảnh (ví dụ vườn), các đối tượng (ví dụ xe), động vật (ví dụ như chim cánh cụt), địa điểm và các điểm tham quan (ví dụ cầu Golden Gate), và quần áo mục (ví dụ khăn).", Candela viết.

Các thông số được kích hoạt ngay khi bạn bắt đầu gõ một truy vấn tìm kiếm. Nhờ mạng lưới thần kinh, hệ thống đã biết những gì được miêu tả trong hàng tỷ hình ảnh đã được tải lên Facebook. Vì vậy, lấy ví dụ một tìm kiếm cho "áo sơmi đen" có thể trả về hình ảnh của áo sơ mi màu đen, kể cả việc người tải hình ảnh đó lên không thêm bất kỳ thẻ nào nhắc đến "áo sơmi đen".

Các mạng lưới thần kinh tương tự cũng làm ngược lại: họ có thể giúp dịch các nội dung của hình ảnh vào văn bản cho những người khiếm thị. Candela giải thích rằng ứng dụng công nghệ AI vào tìm kiếm không chỉ giúp tìm ra các đối tượng không được mô tả với các tag và chú thích trên các bức ảnh mà công nghệ còn giúp nhận diện cả các hành động như "đang đi", "đang nhảy múa," và "đang cưỡi ngựa."

Cách Facebook phân tích để nhận diện một hình ảnh
Cách Facebook phân tích để nhận diện một hình ảnh

Cũng như nhiều công nghệ khác Facebook đã áp dụng để giúp tăng cường thêm trải nghiệm người dùng thì công nghệ mới này cũng sẽ đội ngũ quản trị Facebook trong việc cảnh báo các công ty mà đăng hình ảnh trái phép hoặc vi phạm bản quyền, hoặc giúp cho việc quảng cáo nhắm mục tiêu bạn trên Facebook được hiệu quả hơn.

Hải An (Theo PCMag)


Ý kiến bạn đọc