Dùng smartphone không an toàn, ông Donald Trump bị điều tra ?

13:02, 16/02/2017
|

(VnMedia) - Một lần nữa các mối quan ngại lại nảy sinh xung quanh Tổng thống mới nhận chức của Mỹ - ông Donald Trump và việc ông này vẫn đang sử dụng một chiếc smartphone không an toàn. Hai Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ đã viết thư cho Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis về vấn đề này và yêu cầu mở một cuộc điều tra.

Hai Thượng nghị sỹ là Tom Carper và Claire McCaskill cho rằng, sở thích của ông Trump về điện thoại cũ là khá rắc rối, vì tin tặc thường nhắm mục tiêu vào những chiếc smartphone để đánh cắp những dữ liệu quan trọng hoặc thông tin nhạy cảm của người sử dụng.

Trong khi, một trong những hoạt động quan trọng của Tổng thống là giao tiếp thông qua thiết bị điện tử, nếu thiết bị đó an toàn thì không sao, nhưng nếu không an toàn thì sẽ vô cùng nguy hiểm, không chỉ với riêng cá nhân Tổng thống mà còn phương hại đến lợi ích quốc gia.

Tin tặc luôn có môt kho vũ khí, bên cạnh những phương án tấn công biến ảo khôn lường, vì vậy để xâm nhập bất hợp pháp vào chiếc điện thoại không an toàn của ông Trump không phải là điều quá khó, chỉ cần ông này kích vào một liên kết dẫn đến một trong web độc hại. Phần mềm độc hại sau đó có thể được sử dụng để được quyền truy cập vào tất cả các dữ liệu trên điện thoại từ tin nhắn văn bản đến file âm thanh, video… biến điện thoại của ông Trump thành một thiết bị gián điệp.

Những hình ảnh trong bữa tiệc giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Donald Trump
Những hình ảnh trong bữa tiệc giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Donald Trump

Những quan ngại được đấy lên đỉnh điểm khi cuối tuần qua, những hình ảnh được lưu truyền trên mạng xã hội cho thấy việc ông Trump tự do thảo luận về vấn đề liên quan đến vụ thử tên lửa của Bắc Triều Tiên trên điện thoại trong bữa ăn tối với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

“An toàn hay không an toàn?”

Bức thư của một vị Nghị sĩ cũng đề cập đến mối quan tâm lo lắng của nhiều người trong vài tuần qua kể từ lúc ông Trump chính thức nhận chức Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Đặc biệt là trong các báo cáo ban đầu cho thấy ông Trump đã nhận biết được mình đang sử dụng một chiếc điện thoại không an toàn. Cũng như các đời tổng thống Mỹ khác, ông đặc biệt yêu thích chiếc điện thoại Android của mình.

Ông Trump đã bày tỏ sự miễn cưỡng khi phải từ bỏ chiếc smartphone đời cũ Samsung Galaxy S3 của mình, một chiếc điện thoại đã không còn nhận được bản cập nhật bảo mật trong vài năm qua. Mặt khác, ông không bị ràng buộc về mặt pháp lý để sử dụng chiếc điện thoại có bảo mật cao. Một thiết bị như vậy luôn dễ bị hacker nếu sử dụng không đúng cách, đặc biệt là khi so sánh với các điện thoại được bảo mật cao của các đời tổng thống trước.

Phân tích các hoạt động qua mạng xã hội của ông Trump, đặc biệt thông qua các bài viết trên Twitter cho thấy, ông này hiện đang sử dụng một điện thoại Android. Cho dù đó là một trong những điện thoại thông minh Android mà Cơ quan Hệ thống thông tin Quốc phòng (DISA) hoặc hoặc chính bản thân ông này không biết đến. Mặt khác, cũng có những câu hỏi liên quan việc liệu ngay cả Samsung Galaxy S4, được DISA phê duyệt, có thể đã cài đặt Twitter trên đó.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu cuộc đời chính trị gia bằng một chiếc smartphone BlackBerry, sau đó ông nâng cấp lên một thiết bị Android. Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn với Jimmy Fallon, ông Obama cho biết chiếc điện thoại của mình không khác gì một chiếc máy chơi game của trẻ con. Ông này còn hài hước cho rằng: đây là một chiếc điện thoại tuyệt vời, là đỉnh cao của nghệ thuật nhưng nó không có file hình ảnh, không thể nhắn tin, không thể gọi điện và cũng chẳng thể nghe nhạc trên đó.

Hoàng Thanh (theo Smedia)


Ý kiến bạn đọc