Chiến lược VNPT3.0 giúp VNPT phát triển bền vững

14:22, 14/02/2017
|

(VnMedia) - Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Trần Mạnh Hùng, VNPT đã bắt tay vào xây dựng chiến lược hoạt động tới năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 với tên gọi VNPT3.0. Việc xây dựng chiến lược dài hạn không chỉ nhằm mục tiêu giữ vững thị phần trên thị trường Việt Nam, mà đây là điều kiện tiên quyết để VNPT có thể phát triển bền vững.

Theo ông Trần Mạnh Hùng, phân tích kinh tế vĩ mô trên bình diện toàn thế giới cho thấy dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, không phải chỉ riêng Việt Nam mà thị trường viễn thông trên toàn cầu đều có sự chuyển hướng rất mạnh mẽ. Chúng ta cũng hoạt động trong môi trường hội nhập quốc tế, sẽ bị ảnh hưởng rất lớn bởi khuynh hướng chuyển đổi này. Nếu không kịp thời chuyển hướng, tập trung lực lượng sang hướng khác sáng tạo hơn và phù hợp với xu hướng công nghệ trên thế giới thì lại một lần nữa VNPT sẽ bị lạc hậu.

Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Trần Mạnh Hùng

         “Khi tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chúng ta cần đổi hẳn tư duy quản trị dịch vụ viễn thông sang tư duy quản trị sáng tạo. Sự sáng tạo của công nghệ, của thế giới đang diễn ra với tốc độ cực nhanh, nếu theo tư duy cũ, chúng ta sẽ không thể theo kịp và sẽ nằm ngoài cuộc chơi. Vì vậy thực thi Chiến lược VNPT3.0 thực chất chúng ta phải chuyển sang hướng quản trị sự sáng tạo và chấp nhận rủi ro. Chúng ta cũng phải tuân theo quy luật của kinh tế thị trường là nguy cơ rủi ro càng lớn thì lợi nhuận càng cao. Quan trọng nhất là chúng ta phải thực sự cầu thị, nhanh nhạy và nhìn ra những hướng đi mới, cập nhật, rút kinh nghiệm để điều chỉnh kịp thời.”

Trong hai năm qua VNPT đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, lấy lại cả thị phần thị trường lẫn niềm tin trong lòng khách hàng. Song không thể phủ nhận rằng, trong một thời gian dài trước đó VNPT chưa xây dựng được cho mình một tầm nhìn chiến lược, dẫn tới việc đầu tư hạ tầng dàn trải, không đạt hiệu quả như mong muốn. Đó là một trong những nguyên nhân khiến cách đây hai năm VNPT bị “hụt hơi” so với đối thủ.

Và nếu không thay đổi ngay VNPT sẽ còn phải trả giá rất lớn cho 5 năm tới. Cái giá phải trả sẽ còn đắt hơn cái giá VNPT đã trả trong những năm qua. Bởi vậy năm 2016, năm đầu tiên đi vào hoạt động theo mô hình mới sau tái cấu trúc, VNPT đã bắt tay vào xây dựng chiến lược hoạt động tới năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 với tên gọi VNPT3.0. Việc xây dựng chiến lược dài hạn không chỉ nhằm mục tiêu giữ vững thị phần trên thị trường Việt Nam mà đây là điều kiện tiên quyết để VNPT có thể phát triển bền vững.

Xác định được tầm quan trọng mang tính sống còn của việc xây dựng được một chiến lược dài hạn, VNPT đã lần đầu tiên thành lập Hội đồng chiến lược và quyết định thuê tư vấn nước ngoài. Hiện VNPT đã kết thúc đấu thầu với Top 4 nhà tư vấn chiến lược lớn hàng đầu thế giới. Dự kiến đến tháng 6/2017, VNPT sẽ hoàn thành Tầm nhìn chiến lược để báo cáo Bộ TT&TT và Chính phủ.

Cũng theo ông Trần Mạnh Hùng, dù rằng “mọi con đường đều dẫn đến thành Rome”, nhưng chúng ta cần tìm ra con đường đúng hướng để đến sớm hơn người khác và điều kiện cần là người thuyền trưởng - người cán bộ cấp chiến lược phải có cách tổ chức thực hiện. Ngoài một Chiến lược đúng đắn, cần có một nguồn nhân lực đủ tài từ trên xuống dưới. Chính vì vậy, bên cạnh việc thuê chuyên gia tư vấn xây dựng, VNPT cũng đang bắt tay vào việc xây dựng một nguồn nhân lực đủ tài từ trên xuống dưới, trong đó chú trọng việc bồi dưỡng về tư duy quản trị. Đây được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 của VNPT.

Hoàng Vũ


Ý kiến bạn đọc