Cảnh giác với thủ đoạn tạo Facebook giả mạo để lừa đảo

14:51, 20/02/2017
|

(VnMedia) - Đối tượng lừa đảo tạo Facebook giả mạo của người thân, bạn bè của khách hàng và nhờ khách hàng nhận hộ tiền gửi qua các hình thức chuyển tiền từ nước ngoài.

Mới đây, Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tiếp tục có thông báo cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo phổ biến tại Việt Nam được ghi nhận trong thời gian gần đây, trên cơ sở cập nhật thông tin cảnh báo về xu thế giả mạo đối với dịch vụ Internet Banking.

Vietcombank đưa ra khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không tiết lộ tên đăng nhập (username), mật khẩu truy cập, mã PIN của bất kỳ dịch vụ Ngân hàng điện tử, mã OTP, mã kích hoạt dịch vụ cho bất cứ ai qua bất kỳ kênh nào như điện thoại, email, mạng xã hội, ứng dụng, website, đường link lạ.

Theo Vietcombank, đối tượng lừa đảo tạo Facebook giả mạo của những người thân, bạn bè của khách hàng và nhờ khách hàng nhận hộ tiền gửi qua các hình thức chuyển tiền từ nước ngoài. Đối tượng lừa đảo sẽ cung cấp cho khách hàng đường link vào trang giả mạo các trang web chuyển tiền quốc tế. Nếu khách hàng nhập Tên truy cập (User name) và Mật khẩu (Password) trên đường link giả mạo này thì đã vô tình cung cấp thông tin để đối tượng lừa đảo ngay lập tức khởi tạo giao dịch chuyển tiền trên trang web của các ngân hàng.

Để hoàn tất giao dịch Internet Banking, các ngân hàng thường yêu cầu nhập mật khẩu một lần (one-time-pasword, viết tắt là OTP). Khi khách hàng nhận được tin nhắn từ ngân hàng báo mã OTP (giao dịch do đối tượng lừa đảo khởi tạo) và nhập tiếp vào màn hình theo yêu cầu trên đường link giả mạo thì đã giúp đối tượng lừa đảo hoàn tất giao dịch gian lận trong khi vẫn nghĩ rằng mình đang thực hiện giao dịch nhận tiền từ nước ngoài.

Mặc dù hình thức lừa đảo nêu trên không mới và là một trong những hình thức lừa đào đã được Vietcombank thường xuyên gửi khuyến cáo tới các khách hàng. Tuy nhiên, theo ghi nhận thì vẫn có nhiều khách hàng của các ngân hàng tại Việt nam gặp phải hiện tượng tương tự.

Để có thể bảo vệ trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, theo Vietcombank, khách hàng tuyệt đối không được mở tài khoản và đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử cho người khác sử dụng; không tiết lộ tên đăng nhập (User name), mật khẩu truy cập, mã PIN của bất kỳ dịch vụ Ngân hàng điện tử, mã OTP, mã kích hoạt dịch vụ cho bất cứ ai qua bất kỳ kênh nào như điện thoại, email, mạng xã hội, ứng dụng, website, đường link lạ…; không chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại do người khác chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng/khuyến mại của Ngân hàng.

Bên cạnh đó, Vietcombank cũng khuyến nghị các khách hàng không truy cập vào các đường link lạ, cẩn thận với những email, tin nhắn, hoặc các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền, cảnh báo tài khoản bạn bị nghi ngờ xâm nhập trái phép kèm theo việc yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ”; không sử dụng tên truy cập và mật khẩu truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử làm mật khẩu truy cập các hệ thống khác ngoài ngân hàng…

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc