Cách kiểm tra chính xác tốc độ mạng internet bạn đang dùng

15:57, 12/02/2017
|

Kết nối chỉ 1 máy tính duy nhất vào mạng internet gia đình của bạn chính là chìa khoá để xác định chính xác tốc độ của mạng băng rộng bạn đang sử dụng.

Nếu bạn gặp phải tình trạng tốc độ internet chậm hơn những gì mình kỳ vọng, thông thường bạn sẽ gọi điện thoại cho nhà cung cấp dịch vụ để phàn nàn. Tuy nhiên, internet chậm chưa chắc do lỗi từ nhà cung cấp mà có thể xuất phát từ yếu tố khác. Bài test bên dưới giúp bạn biết được tốc độ tối đa của gói cước internet mình đang dùng, đồng thời giúp bạn xác định việc mạng bị chậm là do nhà cung cấp hay do thiết bị.  

Bước 1: Sử dụng 1 chiếc máy tính (máy để bàn hay laptop) có cổng mạng Gigabit. Ngoài ra, bạn cũng cần có 1 cáp mạng để thực hiện bài test này. 

Bước 2: Bạn phải đảm bảo rằng, máy tính dùng để thử nghiệm là chiếc máy duy nhất sử dụng internet. Để đảm bảo điều này, bạn cần chú ý một số điều: 

Nếu bạn có 1 modem và 1 router, hãy ngắt nguồn router khỏi modem và dùng cáp mạng, cắm trực tiếp máy tính vào cổng mạng của modem. 

Nếu bạn dùng modem kiêm router, hãy kiểm tra để chắc chắn rằng, máy tính bạn đang thử nghiệm là chiếc duy nhất được cắm vào cổng LAN của thiết bị. Ngoài ra, bạn nên vô hiệu hoá Wi-Fi trên modem trong quá trình kiểm tra tốc độ. Bạn có thể làm điều này bằng cách truy cập vào giao diện web của modem (URL là tài khoản để truy cập giao diện này thường được cung cấp trong hướng dẫn sử dụng modem). Một số thiết bị có nút bấm vật lý để tắt Wi-Fi, hãy tận dụng để không phải truy cập giao diện web, tiết kiệm thời gian. 

Bước 3: Từ máy tính của bạn, truy cập trang speedtest.net và click vào "Begin Test". Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các dịch vụ thử nghiệm khác như fast.com, speedof.me, hay testmy.net. Người dùng được khuyên tiến hành thử nghiệm một vài lần, đồng thời thử kết nối tới một số server khác nhau. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo server mà bạn lựa chọn ở gần với khu vực bạn sinh sống để kết quả được chính xác. Với cách kiểm tra này, tốc độ cao nhất mà speedtest.net cho ra chính là tốc độ internet thực sự mà bạn đang có được. 

Tuy nhiên, một lưu ý là tốc độ băng thông rộng của bạn sẽ dao động theo thời gian. Đó là bởi tín hiệu thử nghiệm không đi thẳng trực tiếp từ máy chủ tới nhà bạn. Trên đường đi nó có các điểm dừng. Tuỳ thuộc vào việc tín hiệu dừng ở đâu, nó có thể làm chậm một ít hoặc rất nhiều tốc độ của bạn. Đó là chưa kể, ở cùng 1 thời điểm nếu nhiều người dùng truy cập vào cùng 1 server và thực hiện cùng 1 thử nghiệm, kết quả cũng sẽ bị ảnh hưởng.  

Cuối cùng, bạn cần lưu ý rằng tốc độ mà thử nghiệm trên cho ra là tốc độ có được trong môi trường tốt nhất. Khi bạn làm các công việc liên quan tới internet như lướt web hay stream, hiệu năng sẽ phụ thuộc vào server của tất cả các nhà cung cấp liên quan. Các máy chủ này có thể hoặc không thể cung cấp nội dung nội dung ở tốc độ nhanh như tốc độ mà thiết bị của bạn có khả năng nhận được.  

(Theo ictnews)

 


Ý kiến bạn đọc