3 lời khuyên bảo mật trên điện thoại thông minh Android

07:09, 10/02/2017
|

(VnMedia) - Bảo mật luôn là một trong những điều mà cư dân mạng, nhất là người dùng thiết bị di động, quan tâm nhất là một trong những chủ đề yêu thích của các người sử dụng Internet và người sử dụng điện thoại di động. Với 3 lời khuyên đơn giản sau, bạn sẽ giúp điện thoại thông minh Android của mình an toàn hơn.

1. Mã hóa điện thoại thông minh Android

Đây là một quá trình mã hóa dữ liệu cá nhân của người dùng trên thiết bị, không ai có thể xem được chúng mà không được bạn cho phép. Khi điện thoại thông minh đã được mã hóa, tất cả các dữ liệu mới cũng sẽ được tự động mã hóa. Việc giải mã cũng có thể được tiến hành thực hiện tự động.

Có rất nhiều phương pháp mã hóa/giải mã, nhưng điều quan trọng nhất là giữ được khóa mã (mật khẩu) cho riêng mình và chỉ cho những người mà bạn tin tưởng nhất.

Mã hóa đĩa đầy đủ trên Android (từ 5.0 trở lên)

Theo Google, “mã hóa đĩa đầy đủ sử dụng một phím đơn giản (được bảo vệ bởi mật khẩu người dùng trên thiết bị).để bảo vệ dữ liệu điện thoại thông minh. Sau khi khởi động lại, người sử dụng phải cung cấp các thông tin xác thực để truy cập vào các dữ liệu này”. Điều này có nghĩa rằng các thông báo và các cuộc gọi điện thoại đều bị chặn.

Mã hóa đĩa đầy đủ trên Android (từ 7.0 trở lên)

Đối với những thiết bị Android chạy phiên bản, mã hóa dựa trên các tập tin "cho phép mã hóa các file với mật khẩu khác nhau để có thể mở một cách độc lập". Với tính năng Direct Boot Function, các thiết bị có thể "khởi động lại trực tiếp trên màn hình khóa máy, cho phép truy cập nhanh đến các tính năng quan trọng của thiết bị như trình đơn Truy cập và các dịch vụ báo thức".

2. Dùng ứng dụng tin nhắn bảo mật

Secure Mesaging Scorecard, do Electronic Frontier Foundation (EFF) cung cấp, là một cách tốt để kiểm soát tất cả các quá trình phức tạp cho phép đảm bảo độ an toàn cho tin nhắn hay không.

Có nhiều ứng dụng có thể bảo mật tin nhắn. Nhưng có một số ứng dụng có thể đáp ứng các yêu cầu bảo mật nhưng chúng không phổ biến nhất. Xét về mức độ bảo mật hay tính dễ sử dụng, ứng dụng Signal được người dùng Android khuyên dùng thử.

3. Kích hoạt xác thực dịch vụ theo 2 bước

Phương pháp xác thực 2 bước giúp bảo mật nhiều tài khoản của bạn. Nhiều mạng xã hội cung cấp tùy chọn này để tránh hack xác thực trực tuyến. Đây là trường hợp của Facebook, Twitter và LinkedIn. Các trang web thanh toán lớn như PayPal cũng như các dịch vụ đám mây như Dropbox cung cấp tùy chọn này. Và, rất quan trọng, bạn cũng cần phải kích hoạt tùy chọn trên tài khoản Google của mình.

Kết luận : Hãy nhớ rằng bạn cũng có thể tăng cường quyền truy cập riêng tư/ bảo mật bằng cách điều chỉnh cách bạn sử dụng điện thoại của mình và vô hiệu hóa các nguồn không rõ, Bluetooth, NFC, GPS ... Nếu bạn không còn sử dụng một ứng dụng, một trò chơi hoặc nội dung khác, hãy nhớ để gỡ bỏ cài đặt chúng. Hãy xác thực nội dung mà bạn muốn tải về trên điện thoại di động Android, thậm chí tải từ Google Play.

Phạm Lê - Quế Anh (androidpit)


Ý kiến bạn đọc