VNPT hỗ trợ Buôn Ma Thuột xây dựng thành phố thông minh

11:48, 18/01/2017
|

(VnMedia) - Sau Kiên Giang, Tp.HCM, Lâm Đồng, VNPT vừa ký kết thỏa thuận triển khai đề án Thành phố thông minh với Đắk Lắc, thực hiện tại thành phố Buôn Ma Thuột.

Vừa qua, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện “Thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông và Công nghệ thông tin giai đoạn 2016 - 2020” giữa Đắk Lắk và VNPT. Cũng tại Hội nghị này, thỏa thuận hợp tác triển khai Đề án “Xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột trở thành thành phố thông minh” đã được ký kết. Tập đoàn VNPT sẽ chịu trách nhiệm xây dựng, triển khai thực hiện và hỗ trợ về chuyên gia để thực hiện Đề án.

Những dấu mốc trong việc triển khai thành phố thông minh của VNPT

- Ngày 29/9/2016, tại huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), VNPT phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang đã tổ chức khởi động đề án xây dựng thành phố thông minh tại huyện đảo Phú Quốc.

- Cũng trong ngày 29/9/2016, VNPT và UBND Tp.HCM đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc xây dựng Tp.HCM trở thành Thành phố thông minh đạt chuẩn của thế giới vào năm 2025.

- Chỉ sau đó vài ngày (7/10/2016), VNPT smart city tiếp tục được UBND tỉnh Lâm Đồng chọn để đưa Đà Lạt trở thành thành phố thông minh.

- Ngày 20/12/2016, VNPT ký kết thỏa thuận hợp tác với Ban quản lý khu CNC Hòa Lạc trong việc xây dựng thành phố thông minh tại khu này.


Song song với việc thực hiện tái cơ cấu tổ chức theo quyết định 888 của Thủ tướng Chính phủ, VNPT đồng thời thực hiện chuyển hướng mạnh mẽ sang mảng dịch vụ CNTT. Cho tới nay, nhiều giải pháp CNTT của VNPT đã tìm được chỗ đứng nhất định trên thị trường. Ví dụ, Hệ thống một cửa liên thông VNPT - iGate, Hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện - VNPT His… Đặc biệt trong mảng xây dựng thành phố thông minh, VNPT đã tiên phong xây dựng và phát triển giải pháp VNPT-Smart city, được Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đánh giá rất cao và được nhiều tỉnh thành lớn trên cả nước quan tâm.

Với những kết quả đạt được trong năm 2016, dự kiến trong năm 2017 VNPT sẽ tiếp tục ký kết thỏa thuận trong lĩnh vực này với nhiều tỉnh thành khác trên cả nước như Khánh Hòa, Hải Phòng, Cần Thơ, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Dương….

Tại Hội nghị, các giải pháp CNTT của VNPT cũng được UBND tỉnh Đắk Lắk đánh giá rất cao và đang được triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh. Ví dụ, hệ thống dịch vụ công trực tuyến tích hợp một cửa điện tử liên thông (VNPT-iGate) đã được triển khai tại Sở TT&TT, Sở Giao thông vận tải, UBND thành phố Buôn Ma Thuột và 21 xã, phường. Hệ thống thông tin quản lý bệnh viện (VNPT- his) đã được triển khai và hoạt động chính thức tại 138 cơ sở y tế, hỗ trợ công cụ kết xuất dữ liệu thanh toán Bảo hiểm y tế liên thông cho 142 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Giải pháp mạng giáo dục Việt Nam (VnEdu) hiện được sử dụng chính thức tại 20 trường học.

Các giải pháp trên đã bước đầu hiện đại hóa, tin học hóa quá trình giải quyết công việc, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tính công khai, minh bạch trong xử lý các thủ tục hành chính.

Cùng với việc triển khai các giải pháp CNTT, trong một năm qua VNPT cũng đã chủ động phối hợp với các cơ quan Đảng, các cấp, các ngành trong tỉnh rà soát, nâng cấp đường truyền số liệu chuyên dùng, đầu tư mở rộng mạng lưới cáp quang, nâng cao chất lượng phủ sóng mạng di động 2G, 3G trên toàn tỉnh để phục vụ nhu cầu người dân cũng như nhu cầu triển khai Chính phủ điện tử của tỉnh.

Buôn Ma Thuột sẽ trở thành một thành phố thông minh.
Buôn Ma Thuột sẽ trở thành một thành phố thông minh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà cho biết dựa trên những kết quả khả quan đạt được sau một năm thực hiện thỏa thuận hợp tác, VNPT sẽ tiếp tục hoàn thiện các giải pháp đang triển khai. Đặc biệt là việc triển khai thành công hệ thống dịch vụ công trực tuyến tích hợp hệ thống một cửa, một cửa liên thông. UBND tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để Tập đoàn VNPT thực hiện tốt các nội dung hợp tác đã thỏa thuận.

Tính tới cuối năm 2016, VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về viễn thông - công nghệ thông tin với 05 Bộ, ngành và 51 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.


 

Hoàng Vũ
 


Ý kiến bạn đọc