Thêm một công ty trực thuộc Tập đoàn VNPT báo lãi lớn

21:00, 05/01/2017
|

(VnMedia) - Sự bão hòa của các dịch vụ truyền thống, các ứng dụng công nghệ mới ra đời và phát triển, thị trường dịch vụ Viễn thông quốc tế gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt... là những khó khăn thách thức đối với sự phát triển của Công ty Viễn thông quốc tế (VNPT-I) thuộc Tập đoàn VNPT trong năm 2016. Tuy nhiên, công ty đã có những hướng đi đúng đắn để vượt qua khó khăn và đạt được những kết quả ấn tượng.

Những kết quả đáng khích lệ trong năm 2016

Trước những khó khăn thách thức kể trên, cùng với việc đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh sau giai đoạn tái cơ cấu, đội ngũ Lãnh đạo cùng tập thể CB CNV công ty VNPT -I luôn bám sát quán triệt và cụ thể hóa sự chỉ đạo của các Lãnh đạo cấp trên, điều hành sản xuất kinh doanh phù hợp, đoàn kết nhất trí hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh để đạt được những kết quả cao.

Theo báo cáo tại hội nghị triển khai kế hoạch năm 2017 của công ty VNPT-I, tổng doanh thu của công ty trong năm 2016 đạt 3.977 tỷ đồng, tăng 9% so với kết quả của năm 2015, trong đó lợi nhuận đạt 234,6 tỷ đồng, bằng 136% kế hoạch Tập đoàn VNPT giao. Như vậy, bên cạnh Tổng công ty VNPT-Media vừa báo lợi nhuận tăng trưởng trên 20% trong năm 2016, VNPT-I trở thành đơn vị tiếp theo trực thuộc VNPT báo lãi lớn.

Bên cạnh kết quả kinh doanh đó, công ty không ngừng đẩy mạnh việc nghiên cứu và mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế bằng việc tham gia làm việc và đàm phán với các đối tác ở nước ngoài nhằm cập nhật thông tin thị trường, đồng thời củng cố phát triển quan hệ hợp tác.

Công ty đã chủ động làm việc và đề xuất các dự án hợp tác kinh doanh tại các thị trường trọng điểm như Hồng Kông, Singapore, Malaysia… Tiếp xúc và làm việc với các đối tác nước ngoài như Myanmar, Thái Lan, Bangladesh, Iran… để triển khai cung cấp các dịch vụ ICT. Đồng thời hỗ trợ Bộ TT & TT cũng như Tập đoàn VNPT tổ chức các sự kiện, triển lãm VT-CNTT tại các thị trường nước ngoài và là đại diện cho VNPT tham dự và đạt Cup 10 thương hiệu mạnh ở Đông Nam Á.

Ông Đỗ Vũ Anh - Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn VNPT phát biểu tại Hội nghị Triển khai Kế hoạch của Công ty VNPT-I
Ông Đỗ Vũ Anh - Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn VNPT phát biểu tại Hội nghị Triển khai Kế hoạch của Công ty VNPT-I

Với kinh nghiệm trên 25 năm làm việc ở các thị trường quốc tế, hợp tác và đàm phán với nhiều tổ chức và dự án quốc tế, năm 2016, VNPT-I đã đại diện cho Tập đoàn VNPT thương thảo và xây dựng để án thành lập liên doanh tại Myanmar, đến tháng 11 thỏa thuận liên doanh giữa ba bên đã được ký kết và đã được chính quyền nước sở tại cấp giấy phép thành lập. Công ty đã làm việc về phương án cung cấp dịch vụ vệ tinh VinaPhone S và ICT cho đối tác nước ngoài như Global, Scatel…

Mở mới 290GB dùng lượng kết nối quốc tế

Năm 2016, VNPT-I cũng hoàn thành và đưa vào sử dụng dự án cáp biển APG, tuyến cáp đã giúp Việt Nam kết nối Internet tốc độ cao với các trung tâm kinh tế hàng đầu trong khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á, giúp cho mạng Internet Việt Nam giảm ít bị phụ thuộc vào tuyến cáp AAG, tăng đáng kể khả năng dự phòng cho các kênh kết nối Internet quốc tế. Với 290 GB vừa mở mới năm 2016, VNPT tiết kiệm 14 triệu USD/năm so với đường truyền cáp đất.

Trong năm tới, VNPT-I sẽ tiếp tục đại diện cho Tập đoàn tham gia dự án 02 tuyến cáp quang biển mới là AAE1 kết nối 03 khu vực là Á, Phi, Âu và dự án Faster cáp xuyên Thái Bình Dương kết nối Nhật Bản với bờ biển Tây Mỹ để phục vụ tốt nhu cầu phát triển mạng viễn thông quốc tế của VNPT.

Lãnh đạo Công ty VNPT-I  lên nhận Cờ thi đua
Lãnh đạo Công ty VNPT-I lên nhận Cờ thi đua

Một trong những điểm nhấn khác nữa của VNPT-I trong năm 2016 là đàm phán và ký kết với đối tác nước ngoài về kết nối và thử nghiệm dịch vụ di động vệ tinh VinaPhone-S, hoàn tất hồ sơ báo cáo các cơ quan quản lý nhà nước để Bộ TT&TT cấp giấy phép dịch vụ cho Tập đoàn. Đồng thời, thực hiện thỏa thuận hợp tác vị trí quỹ đạo với Inmarsat đảm bảo tiến độ quy trình. Thỏa thuận này đã cho phép VNPT duy trì hồ sơ đăng ký vị trí quỹ đạo cho VnSAT 1A3 tại 117,5 độ Đông đã mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp khi Inmarsat trả tiền cho VNPT hàng năm trong thời hạn sử dụng vị trí quỹ đạo này và công ty VNPT-I sẽ có thêm doanh thu khi được Inmarsat cho quyền phân phối dịch vụ Inmarsat tại Việt Nam và trong khu vực.

Một mảng dịch vụ góp phần mang lại doanh thu cho VNPT-I đó là cho thuê kênh quốc tế, doanh thu của dịch vụ này trong năm 2016 là trên 765 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với năm 2015. Trong các dịch vụ Data, dịch vụ kinh doanh cáp biển tăng trưởng mạnh nhất với tốc độ tăng trưởng doanh thu đạt 39% so với năm 2015.

Năm 2016, dung lượng Internet quốc tế có sự phát triển đột phá, tổng dung lượng Internet quốc tế hiện tại là 1.103 GB, mở mới trong năm 477 GB. Dung lượng Internet quốc tế tăng trưởng 16% so với năm 2015. Bên cạnh đó, công ty còn tham gia đàm pháp, lập phương án kỹ thuật và triển khai các dự án catching tại Việt Nam với các đối tác lớn như Google, Facebook và Akamai với dung lượng khoảng 4.100 GB.

Công ty cũng đẩy mạnh hoạt động mua bán, hoán đổi dung lượng cáp quốc tế, thương lượng các hợp đồng mua bán Data thoại với giá trị khoảng 13,1 triệu USD. Đối với dịch vụ chuyển vùng quốc tế, khai thác mới, nâng tổng số chuyển vùng quốc tế trả sau cho dịch vụ thoại là 450 đối tác tại 118 quốc gia… Doanh thu dịch vụ điện thoại và chuyển vùng quốc tế ước đạt 1.327 tỷ đồng, đã thực hiện đàm phán ký kết 02 chiều với những đối tác có lưu lượng và tỷ trọng doanh thu lớn.

Cùng với đó, các vệ tinh Vinasat 1 và 2 hoạt động ổn định, cung cấp các dịch vụ chất lượng cao cho khách hàng và góp phần mang lại doanh thu cho Công ty cũng như Tập đoàn.

Công ty VNPT-I cùng với Tập đoàn đẩy mạnh các hoạt động chống gian nận, trộm cắp cước Viễn thông. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng diễn tập phòng chống và đối phó với nạn khủng bố mạng CNTT. Bên cạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, VNPT-I luôn chú trọng đào tạo nâng cao năng lực làm việc cho CB CNV theo chuẩn quốc tế và ổn định mô hình làm việc của công ty sau giai đoạn tái cơ cấu.

P.V


Ý kiến bạn đọc