iPhone rớt hạng smartphone bán chạy nhất tại Trung Quốc

11:11, 30/01/2017
|

(VnMedia) - Tăng doanh số bán tại thị trường Ấn Độ bỗng dưng trở thành mục tiêu chiến lược của Apple. Thực ra nguyên nhân của động thái này là do Apple đã cảm nhận trước viễn cảnh doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đang bị giảm dần.

Theo báo cáo mới của Counterpoint Research, Apple không phải là thương hiệu của smartphone bán chạy nhất Trung Quốc trong năm 2016 lần đầu tiên kể trong 5 năm qua. Apple iPhone 6s đã không giữ ngôi vị smartphone bán chạy nhất tại Trung Quốc trong năm ngoái mà nhường chỗ cho Oppo R9. Mẫu smartphone này đã bán được 17 triệu thiết bị trong năm 2016 tại thị trường Trung Quốc, chiếm 4% thị phần. Apple iPhone 6s bán được 12 triệu thiết bị.

Điều gì đã khiến Apple gặp khó khăn như vậy? Đó là do công ty đã không tham gia vào xu thế nâng cấp một số tính năng thời thượng nhất của các thiết bị cầm tay tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Doanh số bán điện thoại di động đã tăng 6% ở Trung Quốc đạt 465 triệu chiếc trong năm ngoái. Oppo tăng trưởng lên 109%, đánh bại Vivo (tăng 78%) và Huawei (tăng 21%). Đối với các lô hàng của Apple ở nước này lại giảm 21% trong năm ngoái, mức giảm chỉ ít hơn Xiaomi chút đỉnh. Công ty từng được mệnh danh là "Apple của Trung Quốc" đã giảm doanh số bán hàng ở mức 22% trong năm 2016.

"Các tính năng chiến lược đang thu hút người dùng hiện nay là khả năng sạc nhanh, màn hình OLED, pin lớn hơn và camera kép thì hầu hết đều không có trên iPhone 6s. iPhone 7 Plus có pin lớn hơn và camera kép nhưng giá của nó thì vượt xa khả năng tài chính của hầu hết người tiêu dùng Trung Quốc. iPhone 8 được mong đợi sẽ trang bị màn hình OLED có lẽ là một tín hiệu tích cực, chìa khóa cho Apple vượt qua giai đoạn tăng trưởng chậm hiện nay." - Neil Shah, giám đốc nghiên cứu của Counterpoint phát biểu.

Counterpoint đánh giá sự thất bại của Apple gần đây là do hãng không theo kịp sự phát triển chung của thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc với nhu cầu nhiều tính năng mới cũng như mức giá tầm trung. Việc iPhone 8 có trang bị màn hình OLED như tin đồn hay không thì người dùng vẫn cần có thời gian để trả lời.

Hải An (Theo CNBC)


Ý kiến bạn đọc