Công nghệ mới giúp ngăn chặn pin smartphone phát nổ

16:36, 26/01/2017
|

(VnMedia) - Một nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Stanford, Hoa Kỳ vừa phát triển một kỹ thuật mới có thể ngăn chặn thảm họa cháy nổ pin tương tự như Galaxy Note 7.

Về cơ bản, kỹ thuật này giống một chiếc bình cứu hỏa bên trong giúp ngăn chặn tia lửa trước khi chúng bùng phát thành đám cháy.

Trong tài liệu gửi cho tạp san khoa học Science Advances, nhóm tác giả trên mô tả về một lớp bảo vệ polymer bên trong pin có chứa chất “triphenyl phosphate” (TPP). Hợp chất làm chậm cháy này được phủ lên các điện cực.

Khi pin đạt tới độ nóng nhất định, hợp chất trên sẽ tan ra và giải phóng chất làm chậm cháy vào điện phân, giúp trung hòa các hợp chất để đám cháy không thể xảy ra. Các thử nghiệm cho thấy đám cháy trong điện phân có thể bị dập tắt hoàn toàn trong 0,4 giây bằng hợp chất này.

Các nhà nghiên cứu cho biết, không như nhiều giải pháp khác, tấm chắn TPP không ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của pin. Ngoài ra, độ tan chảy của lớp polymer là 320 độ - giúp giải phóng chất làm chậm cháy sớm hơn nhiều so với các vật liệu khác.

Không chỉ Samsung mới gánh chịu thảm họa liên quan tới pin. Năm 2006, Dell và HP đã buộc phải thu hồi hàng triệu quả pin laptop sau khi bị phản ánh có hiện tượng nóng bất thường. Năm 2014, hãng sản xuất xe hơi Tesla cũng phải thiết kế lại nhiều mẫu xe để bảo vệ pin tốt hơn.

Từ bài học đau thương của Samsung, nhiều hãng sản xuất smartphone đang áp dụng cách thức ngăn chặn thảm họa tương tự. Chẳng hạn, LG gần đây công bố hệ thống làm mát cho chiếc điện thoại LG G5, sử dụng ống tản nhiệt bằng đồng giúp pin không thể nóng quá 150 độ C.

B.H (Theo DigitalTrends)


Ý kiến bạn đọc