Bộ TT&TT sắp ban hành Nghị định để loại bỏ sim kích hoạt sẵn

08:54, 22/01/2017
|

(VnMedia) - Trong Hội nghị sơ kết công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của các doanh nghiệp viễn thông di động diễn ra sáng 20/1, bên cạnh những kết quả về việc thực hiện thu hồi sim kích hoạt sẵn đã đạt được trong thời gian qua, một thông tin được nhiều người chú ý là việc Bộ TT&TT chuẩn bị ban hành một Nghị định mới hướng tới một số cơ sở dữ liệu về thông tin thuê bao chính xác và loại bỏ việc mua bán SIM lưu thông kích hoạt sẵn.

Bộ TT&TT cho biết đã trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/04/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy đinh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT, tần số vô tuyến điện. Dự kiến, Nghị định sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/04/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP sẽ được ban hành trong tháng 2/2017, với các quy định mới hướng tới một số cơ sở dữ liệu về thông tin thuê bao chính xác và loại bỏ việc mua bán SIM lưu thông kích hoạt sẵn.
á
Theo dự kiến thì Nghị định sẽ được ban hành ngay trong tháng 2 tới đây và sẽ được áp dụng ngay đối với các thuê bao đăng ký mới.
Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về việc quản lý thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật. Các nội dung quan trọng của Nghị định này bao gồm: Thống nhất điểm cung cấp SIM và đăng ký thông tin thuê bao, theo đó, chỉ có các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp thiết lập hoặc ký hợp đồng ủy quyền mới được cung cấp SIM cho khách hàng, sau khi khách hàng đã hoàn thành việc cung cấp thông tin theo quy định.
 
Như vậy sẽ không còn tình trạng SIM kích hoạt sẵn được bày bán khắp nơi; Bổ sung loại hình điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động để tạo điều kiện hơn cho việc tổ chức đăng ký thông tin thuê bao của người sử dụng và quy định chỉ các doanh nghiệp mới được doanh nghiệp viễn thông  ký hợp đồng ủy quyền cung cấp dịch vụ viễn thông; Doanh nghiệp chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với hoạt động của các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, kể cả các điểm ủy quyền; Đưa ra các mức xử phạt nặng cho hành vi vi phạm với từng chủ thể, đặc biệt là doanh nghiệp viễn thông buông lỏng quản lý hoặc cố tình tổ chức cung cấp dịch vụ sai quy định.
 
Dự kiến, khi Nghị định được ban hành sẽ áp dụng ngay đối với các thuê bao đăng ký mới. Bộ TT&TT đang kiến nghị Chính phủ cho phép các doanh nghiệp có 12 tháng để tổ chức lại kinh doanh và rà soát, triển khai việc đăng ký lại thông tin đối với các số thuê bao đang hoạt động hiện nay.
 
PV (Tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc