Bao giờ Việt Nam nên triển khai 5G?

08:53, 31/01/2017
|

(VnMedia) - Câu hỏi này xem ra còn hơi sớm, khi mà các nhà mạng của Việt Nam vừa mới được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép cung cấp 4G-LTE cách đây chưa lâu. Và năm 2017 này mới là thời gian dịch vụ 4G được chính thức thương mại hóa…

Những lý do nên cung cấp dịch vụ 5G

Qua nhiều thập kỷ, công nghệ di động đã đi từ khởi điểm 1G (analog), qua 2G (số hóa dữ liệu thoại), đến 3G (di động băng rộng), và 4G (Internet di động). Vậy 5G sẽ mang đến cho chúng ta điều gì? 5G sẽ phục vụ các kết nối “luôn luôn sẵn sàng”.

Đầu tiên là di động băng rộng được cải thiện. Ở thời điểm này, vi xử lý snapdragon 835 đã đáp ứng tốc độ 1Gbps, với kết nối 5G, tốc độ đó sẽ tăng lên nhiều Gbps. Thứ hai là sự bùng nổ của Internet of Things.

Theo ước tính, vào năm 2020 sẽ có 20 tỷ thiết bị IoT trên thị trường. Một giải pháp mới cần được đưa ra để có thể đáp ứng được nhu cầu kết nối của số lượng khổng lồ các thiết bị.

Thứ ba là các dịch vụ nền tảng/cốt lõi (mission-critical) như cứu hỏa, drone khi bay qua các vùng nguy hiểm. Kết nối dành cho các tác vụ này phải là những kết nối tốc độ cao được đảm bảo và ổn định, khác so với việc kết nối các thiết bị thông thường.

Có rất nhiều lĩnh vực có thể ứng dụng giải pháp kết nối 5G như an ninh công cộng, nông nghiệp thông minh để tiết kiệm chi phí sản xuất, sử dụng năng lượng hiệu quả, kết nối phương tiện, thành phố thông minh hơn.

Mới đây, Qualcomm đã công bố hỗ trợ các công ty thương mại và các nhà mạng để thử nghiệm 5G như Ericssion, AT&T, SKD trong năm 2017. Dự kiến modem 5G đầu tiên sẽ ra mắt vào nửa cuối năm nay, và các sản phẩm mẫu thương mại đầu tiên dùng modem này ra mắt vào nửa đầu năm 2018, có khả năng hỗ trợ tốc độ tải lên đến 5Gbps và hỗ trợ dải tần 28 GHz mmWave.

Đến năm 2019 sẽ có thử nghiệm và triển khai thử các công nghệ 5G trên thực tế. Giữa năm 2019 sẽ có các nhà mạng đầu tiên cung cấp dịch vụ 5G.

Khi nào Việt Nam nên triển khai 5G?

Tuy nhiên, công nghệ 5G không phải là một công nghệ độc lập, mà nó dựa trên nền tảng đi trước; cũng như khi triển khai 4G thì 3G vẫn là một nền tảng quan trọng.  Hiện tại, các nhà mạng Việt Nam đang triển khai công nghệ 4G cũng như các ứng dụng trên nền tảng này. Theo chuyên gia của Qualcomm, đây chính là những bước đi giúp hướng đến công nghệ 5G trong tương lai.

Trả lời câu hỏi khi nào các quốc gia như Việt Nam nên triển khai mạng 5G?, đại diện của Qualcomm nhấn mạnh điều đầu tiên cần cân nhắc đó là về tiêu chuẩn. Năm 2018, mô hình 5G đầu tiên sẽ được triển khai và sau đó sẽ tiếp tục mở rộng thêm. Việc triển khai 5G sẽ dựa trên đa kết nối, tức là 5G sẽ tồn tại song song với 4G và Wi-Fi để đảm bảo vùng phủ và các trường hợp sử dụng dịch vụ khác nhau.

Và thời gian triển khai 5G sẽ phụ thuộc vào việc quốc gia đó đã phổ cập kết nối 4G ở mức độ nào. Việc triển khai 5G tốt nhất là khi 4G đã có mặt ở khắp mọi nơi sau đó 5G sẽ dần dần được triển khai ở một số địa điểm. Tốt hơn hết là nên đảm bảo được rằng 4G đã được phổ cập rộng rãi rồi mới triển khai 5G. Ngoài ra, có một số ứng dụng thể triển khai 5G trực tiếp, ví dụ như truyền dẫn backhaul cố định không dây (truyền dẫn trục giữa mạng lõi và các mạng truy nhập) cũng như một vài ứng dụng khác.

Được biết, ngày 3/11/2016, VNPT đã chính thức cung cấp dịch vụ viễn thông VinaPhone 4G trên băng tầng 1800MHz sau 5 ngày kể từ khi được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. VNPT là doanh nghiệp đầu tiên chính thức triển khai dịch vụ 4G tại Việt Nam.

Sự kiện khai trương chính thức đánh dấu mốc cung cấp VinaPhone 4G cho khách hàng tại Phú Quốc và mở đầu cho chiến lược phủ sóng 4G tới toàn bộ tỉnh thành trên cả nước, để người dân Việt Nam được sử dụng những lợi ích mà công nghệ 4G mang lại, bắt nhịp xu hướng toàn cầu, mở ra kỷ nguyên mới về công nghệ.Theo dự kiến, hết năm 2017, VNPT sẽ đảm bảo phủ sóng 4G trên tất cả các tỉnh, thành phố cả nước với số lượng khoảng 15.000 trạm 4G.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc