VNPT - Media 2016: Đã làm chủ các công nghệ cốt lõi, cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích

12:05, 30/12/2016
|

(VnMedia) - Không chỉ hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao, năm 2016 Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media đã hoàn thành việc xây dựng nhiều platform cho Tập đoàn, làm chủ những công nghệ cốt lõi để phát triển các dịch vụ GTGT mà trước kia phải hợp tác hoặc mua từ nước ngoài với giá nhiều triệu USD.

Hoàn thành vượt mức các mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2016

Năm 2016, bên cạnh những khó khăn nội tại liên quan tới việc hoạt động theo mô hình tổ chức mới, cơ chế kinh doanh mới, thị trường cũng phát sinh nhiều yêu tố khó khăn khách quan ảnh hưởng lớn tới lĩnh vực kinh doanh của VNPT- Media. Ví dụ như sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường truyền hình trả tiền trong nước, sự xâm nhập mạnh mẽ của của những ứng dụng OTT truyền hình lớn trên thế giới vào Việt Nam; Sự phổ biến của các loại smart TV, các smartbox; Vấn đề bản quyền truyền hình diễn biến phức tạp... 

Vì vậy, năm 2016 thực sự là một năm đầy thách thức đối với dịch vụ truyền hình trả tiền MyTV - một trong những mảng dịch vụ chính đem lại doanh thu cho VNPT Media. Dù số lượng thuê bao MyTV ghi nhận tăng so với năm 2015 song tổng doanh thu lại giảm. Tuy vậy, với nhiều nỗ lực VNPT- Media vẫn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD của năm 2016.

Tổng công ty Truyền thông VNPT Media hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đặt ra. Trong đó lợi nhuận thực hiện bằng 120% so với kế hoạch.
Tổng công ty Truyền thông VNPT Media hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đặt ra. Trong đó lợi nhuận thực hiện bằng 120% so với kế hoạch.

So với mức bình quân của Tập đoàn, các kết quả SXKD của VNPT-Media đạt mức khá cao. Đặc biệt chỉ tiêu về lợi nhuận, về tỷ suất lợi nhuận trước thuế/vốn chủ sở hữu.

Dù gặp rất nhiều thách thức từ thị trường trong các lĩnh vực kinh doanh của mình song năm đầu tiên sau khi thành lập, VNPT-Media đã đạt được kết quả như vậy rất đáng khích lệ. Với những nỗ lực đó, năm 2016 VNPT-Media đã nhận được cờ Thi đua của Chính phủ.

Thành viên hội đồng Thành viên Tập đoàn VNPT Nguyễn Mạnh Thắng đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của Tổng công ty Truyền thông VNPT Media.
Thành viên hội đồng Thành viên Tập đoàn VNPT Nguyễn Mạnh Thắng đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của Tổng công ty Truyền thông VNPT Media.

Làm chủ các công nghệ cốt lõi để chủ động trong cung cấp dịch vụ

Là đơn vị chủ lực của VNPT trong mảng dịch vụ GTGT, trong năm 2016 VNPT-Media đã cho ra đời của rất nhiều dịch vụ, tiện ích mới trên di động như mạng xã hội CeeMe, Voice recording, Game portal…; tiên phong đầu tư mua những ca khúc mới nhất, độc quyền của các ca sĩ nổi tiếng, đáp ứng tất cả nhu cầu về âm nhạc của thuê bao di động. Không chỉ cung cấp dịch vụ cho VinaPhone, VNPT-Media còn cung cấp dịch vụ cho các đối tác khác như MobiFone (MediaTV), Viettel (Keeng), Vietnamobile, Gtel… , đa dạng hóa khách hàng và nguồn doanh thu.

Đón đầu xu hướng 4G, đội ngũ nghiên cứu phát triển của VNPT-Media đã tập trung nghiên cứu những sản phẩm ứng dụng tận dụng thế mạnh hạ tầng 4G - các sản phẩm dịch vụ liên quan đến Video thời gian thực, các công nghệ nén tối ưu cho Video, các công nghệ xử lý hình ảnh, xử lý Video, công nghệ nhận dạng ảnh, …. CeeMe là sản phẩm đầu tiên trong số đó, cho phép người dùng có thể xem những người nổi tiếng livestream ngay trên ứng dụng. 

Đặc biệt, lĩnh vực dịch vụ CNTT và phần mềm đã có những kết quả đáng ghi nhận trong năm qua. Phần mềm quản lý nhà trường VnEdu đang được triển khai tại 12.000 trường học trên cả nước. Việc nâng cấp lên phiên bản mới giúp giải quyết triệt để vấn đề nghẽn dịch vụ vào các mùa thi đã được các trường đánh giá rất cao.

VNPT-Media cũng đã hoàn thành việc xây dựng nhiều platform cho Tập đoàn cũng như Tổng công ty như Tapping Gateway, SDP, USSD Gateway, LBS, VNPT Payment, VNPT Ads, nền tảng truyền hình tương tác đa màn hình (VMP), hệ thống quản lý tài nguyên mạng RIMS,… Đây là những hệ thống nền tảng cho phép VNPT-Media làm chủ công nghệ, chủ động trong việc triển khai cung cấp các dịch vụ GTGT, CNTT, truyền hình và truyền thông cho khách hàng.

Tổng Giám đốc VNPT-Media Ngô Diên Hy cho biết
Tổng Giám đốc VNPT-Media Ngô Diên Hy cho biết CNTT sẽ tiếp tục là lĩnh vực được VNPT-Media đầu tư mạnh mẽ trong năm 2017.

Xác định CNTT cũng là một thế mạnh cần được khai thác, không chỉ phục vụ nhu cầu nội bộ mà hướng tới đóng gói bán ra thị trường, tháng 10/2016 VNPT-Media đã chính thức thành lập công ty phần mềm VNPT Media Software với chức năng nghiên cứu và phát triển các nền tảng dịch vụ. Để chuẩn bị và kiện toàn lực lượng CNTT, năm 2016 VNPT-Media đã đẩy mạnh phát triển đội ngũ cả về chất và lượng. Hiện Tổng công ty có 150 kỹ sư phần mềm.

VNPT- Media cũng đã hoàn thành việc phát triển hệ thống VAS Cloud, đây là một nền tảng hệ sinh thái tập trung cho dịch vụ GTGT của VNPT trên hạ tầng công nghệ điện toán đám mây. Hoàn thiện tài liệu nguyên tắc tổ chức hệ thống VNPT Big Data Platform. Song song với đó, VNPT- Media đã thành lập đội ngũ nghiên cứu phát triển Big Data, với các công nghệ máy học (machine learning), học sâu (deep learning) cho Tập đoàn để cung cấp các lĩnh vực ngành dọc: quảng cáo (AdTech), Công nghệ tài chính (FinTech), IoT, … 

Năm 2017, VNPT- Media đặt mục tiêu doanh thu đạt 1.283 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 141 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2016. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt 18%, tăng 2% so với thực hiện năm 2016. Dịch vụ truyền hình MyTV: giữ vững vị trí thứ 3 trên thị trường. 

Dự kiến ngay trong quý 1/2017, VNPT- Media sẽ cho ra mắt thị trường các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng BigData như đánh giá chỉ số tín dụng (Credit Scoring) của khách hàng phục vụ lĩnh vực cho vay tiêu dùng cá nhân, công nghệ tài chính (FinTech), Phân đoạn khách hàng (Customer Segmentation), … 

 

Hoàng Vũ
 


Ý kiến bạn đọc