VNPT đầu tư vào khu công nghệ cao Hòa Lạc

14:57, 20/12/2016
|

(VnMedia) - Trong khuôn khổ Hội nghị Đầu tư 2016 vào Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc diễn ra sáng 20/12/2016, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác với Ban Quản lý khu CNC Hòa Lạc.

Với mục tiêu phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ, xây dựng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thành điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư công nghệ cao, ngày 20/12, tại Hà Nội, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc tổ chức Hội nghị Đầu tư 2016 vào Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Ông Lương Mạnh Hoàng Chủ tịch VNPT VinaPhone (đại diện VNPT) ký kết với Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc.
Ông Lương Mạnh Hoàng Chủ tịch VNPT VinaPhone (đại diện VNPT - bên trái) ký kết thỏa thuận hợp tác với Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc.

Năm 2016 đã đánh dấu bước chuyển mình của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, chuyển sang giai đoạn tập trung thu hút đầu tư công nghệ cao và phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ, hướng tới mục tiêu phát triển thành một thành phố khoa học và công nghệ, một đô thị sinh thái và thông minh, trở thành một yếu tố quan trọng để đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế khu vực và cả nước với vai trò là đầu mối tiếp nhận chuyển giao và tiến tới sáng tạo các công nghệ mới.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc, trong năm 2016 đã có 9 dự án trong lĩnh vực sản xuất, nghiên cứu công nghệ cao, cung cấp dịch vụ… được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng đầu tư đăng ký 4.330 tỷ đồng trên tổng diện tích 15,23ha. Hiện đã có 78 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký lên tới 60.019 tỷ đồng trên tổng diện tích 348ha, trong đó có 36 dự án đang hoạt động với trên 10.000 người đang làm việc và học tập trong Khu CNC Hòa Lạc.

Nhiều trường đại học và viện nghiên cứu với quy mô lớn, theo mô hình tiên tiến được Chính phủ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp hỗ trợ đã và đang được triển khai xây dựng tại đây. Các dự án của các doanh nghiệp công nghệ cao của nước ngoài các các Tập đoàn lớn trong nước như VNPT, Viettel… đã đi vào hoạt động và đã có đóng góp đáng kể vào sự phát triển nền kinh tế đất nước. Điển hình như VNPT Technology (đơn vị chủ lực của VNPT trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin) đã đầu tư và đưa vào vận hành nhà máy tại khu công nghiệp CNC Láng Hòa Lạc với công suất lên tới 24.000 sản phẩm mỗi ngày, đáp ứng 100% sản phẩm phục vụ hoạt động sản xuất của VNPT và xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Đây là những kết quả ban đầu đáng khích lệ để xây dựng và phát triển Khu CNC Hòa Lạc trên cơ sở 4 nền tảng của một khu vực phát triển kinh tế dựa trên đổi mới sáng tạo.

Với tiền đề này, Khu CNC Hòa Lạc được kỳ vọng sẽ là một yếu tố quan trọng để xây dựng và phát triển nền kinh tế quốc gia dựa trên đổi mới và sáng tạo, là tiền đề quan trọng để Việt Nam bắt đầu tiến vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cuộc cách mạng công nghiệp của trí tuệ nhân tạo (AI), in 3D, công nghệ tự động thế hệ mới (xe tự lái, tự động hóa mức độ cao…), năng lượng mới, công nghệ ảo và Internet vạn vật (IoT).

Tại Hội nghị, Ban Quản lý khu CNC Hòa Lạc cũng đã ký kết hợp tác với các đơn vị, tổ chức có liên quan (Viện Hàn lân Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Đại học quốc gia Hà Nội; Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội; Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam, Bảo hiểm Dầu khí, Công ty cổ phần tăng tốc khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam).

Các thỏa thuận hợp tác này tập trung vào việc thu hút đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc, cung cấp dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, phát triển thành phố thông minh cũng như tiềm lực khoa học và công nghệ tại Khu CNC Hòa Lạc.

Song để Khu CNC Hòa Lạc trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư công nghệ cao trong nước và nước ngoài, Bộ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho rằng, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc cần tiếp tục tập trung vào cải thiện môi trường đầu tư, chuyên nghiệp hóa đội ngũ, sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế chính sách đặc thù cho Khu CNC Hòa Lạc.

Về phía Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND cho biết, Hà Nội đang chuyển mạnh cơ cấu công nghiệp sang ưu tiên phát triển công nghệ cao. Vì vậy Khu CNC Hòa Lạc là một địa bàn trọng điểm phát triển CNC của Thủ đô. Hà Nội đang nỗ lực tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo cơ chế ưu đãi đầu tư. Khẳng định các nhà đầu tư đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc được hưởng các chính sách hỗ trợ của HN cho phát triển CNC. Ngoài hạ tầng đồng bộ, kết nối liên thông toàn khu vực, Hà Nội có nguồn nhân lực CNC rồi rào với rất nhiều trường đại học đóng trên địa bàn sẽ cung cấp nguồn nhân lực CNC cho Khu.

B.H


Ý kiến bạn đọc