VNPT đã thực hiện thử nghiệm đổi mã vùng từ năm 2015

09:08, 06/12/2016
|

(XHTT) - Theo lộ trình của bộ TT&TT, còn hơn hai tháng nữa việc chuyển đổi mã vùng cố định mới chính thức bắt đầu. Tuy nhiên, để đảm bảo việc chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, ảnh hưởng ít nhất tới khách hàng, sáng ngày 30/11 Phó Tổng GĐ VNPT Tô Mạnh Cường đã đích thân chỉ đạo hội nghị truyền hình giao nhiệm vụ cụ thể cho tất cả đơn vị trong Tập đoàn.

Thực tế là sau khi Bộ TT&TT ban hành Quy hoạch kho số viễn thông vào cuối năm 2014, ngay trong năm 2015, khi mới bắt đầu thực hiện tái cơ cấu tổ chức, VNPT đã triển khai thử nghiệm việc đổi số tại một vài đơn vị thành viên (VinaPhone, VNPT, VNPT-I, VNPT Hà Nội, VNPT Tp.HCM, VNPT Đà Nẵng, VNPT Cần Thơ, …). Tại thời điểm đó, các đơn vị đã thực hiện thử nghiệm khả năng quay số song song theo mã vùng cũ và mới; khả năng gửi mã vùng mới trong cấu trúc số chủ gọi trên các tổng đài nội hạt; Khả năng phát âm báo thay đổi mã vùng cho từng tỉnh; Khả năng ghi cước/tính cước đối với các cuộc gọi theo mã vùng mới…trên hệ thống.

Ngay sau khi lộ trình đổi mã vùng cố định được chính thức công bố, ngày 25/11 vừa qua Tập đoàn đã có công văn giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thành viên để bắt tay vào việc triển khai. VNPT Net với chức năng quản lý hạ tầng mạng lưới của Tập đoàn sẽ cùng các VNPT tỉnh thành xây dựng phương án kỹ thuật, tổ chức âm thông báo, thực hiện điều chỉnh sửa đổi các chương trình phần mềm tính cước, đối soát… phù hợp theo các giai đoạn chuyển đổi của cơ quan quản lý. Hiện tại, các phương án kỹ thuật cơ bản đã xong. Một số tồn tại trong quá trình thử nghiệm năm 2015 đang được gấp rút khắc phục để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng trong suốt quá trình chuyển đổi.

Phó Tổng Giám đốc Tô Mạnh Cường đã chỉ đạo, việc đổi mã vùng cố định sẽ thực hiện ngay sau Tết Nguyên đán. Chính vì vậy, tất cả các phương án phải chuẩn bị kỹ càng và hoàn thành trước khi nghỉ Tết (25/1/2017) để giảm thiểu tối đa sự bất tiện cho khách hàng.
Phó Tổng Giám đốc Tô Mạnh Cường đã chỉ đạo, việc đổi mã vùng cố định sẽ thực hiện ngay sau Tết Nguyên đán. Chính vì vậy, tất cả các phương án phải chuẩn bị kỹ càng và hoàn thành trước khi nghỉ Tết (25/1/2017) để giảm thiểu tối đa sự bất tiện cho khách hàng.

Việc đổi mã vùng sẽ phải thực hiện trên diện rất rộng, tại 109 tổng đài Host, 8 tổng đài Liên tỉnh và 23 tổng đài di động và nhiều bộ phận liên quan khác như tính cước, đối soát... Hiện VNPT Net đã chuẩn bị xong Phương án đổi mã tỉnh đối với thuê bao cố định và thuê bao Gphone; Phương án định tuyến trên các tổng đài liên tỉnh, Gate quốc tế, Gate di động và Hệ thống âm thông báo cho khách hàng. Đêm ngày 10/2/2017, VNPT Net sẽ tiến hành chuyển đổi mã vùng cho 13 tỉnh trong giai đoạn 1.

Phương châm phát triển của VNPT trong giai đoạn tới đây là chất lượng dịch vụ, vì vậy công tác chăm sóc khách hàng được quan tâm hàng đầu. VNPT VinaPhone với chức năng chuyên trách kinh doanh sẽ phụ trách việc xây dựng kế hoạch truyền thông tới khách hàng, tổ chức các biện pháp hỗ trợ chăm sóc khách hàng trước, trong và sau thời điểm chuyển đổi.

Đặc biệt là nhanh chóng xây dựng được ứng dụng hỗ trợ khách hàng chuyển đổi mã vùng trên thiết bị cầm tay di động. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ chỉ đạo, VNPT VinaPhone đã tiến hành tìm hiểu và hiện đang xúc tiến làm việc với một số đối tác để lựa chọn giải pháp tốt nhất.

Theo quy định của Bộ TT&TT, việc phát âm thông báo về vấn đề đổi mã vùng cố định sẽ thuộc trách nhiệm của nhà mạng phát sinh cuộc gọi. Tuy nhiên, đối với các cuộc gọi quốc tế về Việt Nam thì phía Việt Nam sẽ phải làm việc và hợp tác với đối tác nước ngoài. Công ty Viễn thông Quốc tế VNPT-I sẽ có nhiệm vụ chủ động thông báo với các đối tác quốc tế về việc chuyển đổi mã vùng của Việt Nam để đối tác thông báo tới khách hàng khi thực hiện các cuộc gọi quốc tế về Việt Nam.

Mọi kế hoạch đang được gấp rút thực hiện để từ ngày 11/12 tới đây sẽ bắt đầu truyền thông tới khách hàng trên tất cả các kênh giao dịch của VNPT như: Phòng giao dịch, tổng đài chăm sóc khách hàng, website và trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Việc đổi mã vùng cố định sẽ thực hiện ngay sau Tết Nguyên đán, chính vì vậy Phó Tổng GĐ VNPT Tô Mạnh Cường đã chỉ đạo tất cả các phương án phải chuẩn bị kỹ càng và hoàn thành trước khi nghỉ Tết (25/1/2017) để giảm thiểu tối đa sự bất tiện cho khách hàng.
 

Hoàng Vũ


Ý kiến bạn đọc