Internet Day 2016: Bức tranh toàn cảnh về ngành Nội dung số Việt Nam!

16:01, 21/12/2016
|

(VnMedia) Internet Day là sự kiện thường niên và quan trọng nhất trong năm của cộng đồng Internet Việt Nam, nhằm kỷ niệm sự có mặt của Internet tại Việt Nam. Ngày hội Internet Day 2016 với những phiên thảo luận hấp dẫn về những vấn đề “nóng” đã và đang diễn ra tại Việt Nam và trên thế giới, thu hút được đông đảo giới chuyên môn cũng như quan khách tham gia.

Sự kiện Internet Day 2016 được Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) tổ chức vào sáng ngày nay 21/12/2016 với chủ đề “Sự đóng góp của nội dung số cho nền kinh tế Internet”. Sự kiện năm nay có sự tham dự của ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ, Tổng thư ký Uỷ Ban Quốc gia về Ứng dụng CNTT; Thứ trưởng Bộ Thông tin, Truyền thông Nguyễn Thành Hưng; các lãnh đạo, chuyên viên của các Bộ Thông tin, Truyền thông Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Công thương, cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước như VNPT, Google, VNG, Qualcomm, Viettel, MobiFone, CMC... đến chia sẻ, thảo luận về ngành Nội dung số Việt Nam.

Các Lãnh đạo, Nguyên Lãnh đạo Bộ TT& TT thăm quan các gian triển lãm tại Sự kiện Internet Day 2016
Các Lãnh đạo, Nguyên Lãnh đạo Bộ TT& TT tham quan các gian triển lãm tại Sự kiện Internet Day 2016

Nội dung số là khái niệm được nhắc đến nhiều trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay. Tuy chưa có một định nghĩa thống nhất về khái niệm này, nội dung số được coi là một ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, có hàm lượng tri thức lớn, cũng như kỳ vọng lợi nhuận lớn. Internet Day 2016 đã phần nào mang đến một bức tranh toàn cảnh về ngành Nội dung số, cũng như sự phát triển và các thách thức của nội dung số Việt Nam.

Ông Nguyễn Thành Hưng - Thứ trưởng Bộ TT&TT phát biểu chào mừng
Ông Nguyễn Thành Hưng - Thứ trưởng Bộ TT&TT phát biểu chào mừng

Trong khuôn khổ của Hội thảo, nhiều tham luận quan trọng của các khách mời đặc biệt đã được trình bày. Đề cập tới chủ đề Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ IV- Internet, ông Trương Đình Tuyển - Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại nhấn mạnh, chúng ta đang sống trong thời đại của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 với tốc độ ngày càng nhanh, mức độ ngày càng mạnh, làm thay đổi sâu sắc diện mạo thế giới cũng như của Việt Nam. Và cuộc cách mạng này là sự tích hợp của nhiều loại hình công nghệ cao, trong đó Internet có vai trò vô cùng quan trọng góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của mỗi quốc gia. Internet có tác động sâu rộng đến sự tăng trưởng cùa các ngành công nghiệp khác ở mức trên 3%. Điều quan trọng hơn cả là Internet đã tạo ra một phương thức sản xuất, cung ứng dịch vụ mới.

Ông Đào Đình Khả - Vụ trưởng Vụ CNTT - Bộ TT&TT
Ông Đào Đình Khả - Vụ trưởng Vụ CNTT - Bộ TT&TT

Bên cạnh Nội dung thảo luận về những đóng góp không nhỏ của Internet vào sự tăng trưởng của các nền kinh tế khác nhau, thì một nội dung nữa cũng thu hút được nhiều mọi người quan tâm đó là: Chính sách thúc đẩy công nghiệp nội dung số, dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng và kinh doanh xuyên biên giới của Internet. Với nội dung này, ông Đào Đình Khả - Vụ trưởng Vụ CNTT thuộc Bộ TT&TT cho rằng, mặc dù tiềm năng của ngành công nghiệp này rất lớn, có các sản phẩm hết sức là đa dạng thu hút được rất nhiều doanh nghiệp tham gia, nhưng đến thời điểm này các chính sách áp dụng riêng cho lĩnh vực phát triển truyền thông số lại không có nhiều. Tuy nhiên, Chính phủ, các Bộ ban ngành cũng đề ra mục tiêu phát triển các khu CNTT để hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Và phương hướng đề ra trong thời gian tới là các địa phương lớn phát triển các khu CNTT, cùng với đó Chính phủ cho phép thí điểm chuỗi các khu CNTT và quy chế quản lý về chuỗi các khu CNTT.

Trong khi đó, mối quan tâm lớn nhất của các doanh nghiệp, các nhà mạng, các nhà khai thác dịch vụ… là những xu hướng Internet trong thời gian tới là gì? Các doanh nghiệp phát triển nội dung số cần phải làm gì trước các vấn đề phát sinh trong nền kinh tế Internet. Cùng với đó, Công nghệ kết nối và giải pháp trên nền tảng Internet trong thời gian tới sẽ ra sao? Hành vi người tiêu dùng Việt Nam nói riêng và người tiêu dùng thế giới nói chung thay đổi như thế nào? Các nhà mạng đang từ cung cấp dịch vụ sẽ phải chuyển sang cung cấp những nội dung gì trên nền tảng Internet để giữ chân khách hàng, tạo ra doanh thu cũng như cạnh tranh với các nhà mạng đối thủ…

Internet Day 2016 đã thu hút sự tham gia của hơn 500 quan khách tham dự đến từ các công ty kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ nói chung, các công ty kinh doanh các thiết bị, hạ tầng đến nội dung trên Internet, các cơ quan chính phủ, các tập đoàn, các tổ chức trong nước và nước ngoài cũng như những người quan tâm đến sự phát triển của Internet tại Việt Nam.

Tham dự Internet Day 2016, đại diện của Tập đoàn VNPT - Tổng công ty VNPT-Media với tư cách là nhà tài trợ Đồng cho sự kiện đã giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao do VNPT nghiên cứu và phát triển tới khách hàng tại ngày hội Internet lần này.

Là một trong những Tổng công ty chủ chốt của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media) luôn phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ về mọi mặt để trở thành thương hiệu có uy tín trong lĩnh vực truyền hình, truyền thông, nội dung, giá trị gia tăng, góp phần đưa VNPT đạt mục tiêu trở thành Tập đoàn hàng đầu quốc gia, giữ vai trò chủ đạo trong lĩnh vực Viễn thông và Công nghệ Thông tin Việt Nam. Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm/dịch vụ, khách hàng truy cập vào website: http://vnptmedia.vn hoặc liên hệ trực tiếp qua tổng đài +84 4 3772 2728, Email: vnptmedia@vnpt.vn.

Qua sự kiện lần này các nhà cung cấp dịch vụ có cơ hội gặp gỡ và thiết lập quan hệ với những người làm trong ngành, cùng nhau trao đổi về xu hướng phát triển của nội dung số đối với kinh tế Internet Việt Nam; là dịp nhìn lại các hoạt động liên quan đến Internet trong một năm qua, khẳng định vai trò quan trọng của Internet đã và đang góp phần thay đổi cuộc sống.


P.V


Ý kiến bạn đọc