Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo xử lý nghiêm vấn đề "nóng" viễn thông

20:43, 06/12/2016
|

(VnMedia) - Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT tháng 11/2016 vào ngày 6/12/2016 tại Hà Nội, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã yêu cầu Cục Viễn thông và thanh tra Bộ cần quyết liệt chỉ đạo kiểm tra thu hồi SIM kích hoạt sẵn, xử lý nghiêm nếu doanh nghiệp lách luật.

Quyết liệt “trảm” SIM kích hoạt sẵn

Theo báo cáo của Cục Viễn thông, tính đến ngày 2/12, sau khi triển khai giai doạn 1 việc thu hồi hơn 12 triệu SIM kích hoạt sẵn, trong đó 600.000 thuê bao đăng ký lại thông tin cá nhân và đã khóa hơn 11 triệu SIM. Cho đến thời điểm này, các nhà mạng bắt đầu tiến hành giai đoạn 2 thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối.

Về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn Ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT cho biết, thời gian vừa qua, VinaPhone đã thu hồi SIM kích hoạt trên kênh phân phối và đã khóa 3,7 triệu SIM. Sau khi VinaPhone tiến hành khóa SIM đã kích hoạt sẵn sai quy định thì đã có 180.000 thuê bao đăng ký lại thông tin thuê bao.

Ông Phạm Đức Long cho biết, cho dù số lượng SIM đã kích hoạt bị khóa lên đến 3,7 triệu, nhưng chỉ có hơn 5000 thuê bao khiếu nại với nhà mạng, đây là tỷ lệ nhỏ so với tổng số SIM bị khóa.

Cũng như VNPT, MobiFone và Viettel cho biết cũng đã thực hiện nghiêm túc SIM trả trước đã kích hoạt sẵn trên kênh phân phối.

Đánh giá kết quả giai đoạn 1 của việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, các doanh nghiệp viễn thông đã có nhiều nỗ lực để thực hiện nhiệm vụ phối hợp thực hiện như đã ký cam kết với Bộ TT&TT vào ngày 28/10 vừa qua.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo tại Hội nghị

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng yêu cầu Cục Viễn thông đề xuất phương án thúc đẩy thuê bao di động trả sau, báo cáo lãnh đạo Bộ TT&TT trong tháng 12. Theo Bộ trưởng, cần có chính sách khuyến mại, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dùng thuê bao trả sau để người dân chuyển từ thuê bao trả trước sang trả sau, đồng thời hạn chế khuyến mại thuê bao trả trước.

Cục viễn thông và thanh tra Bộ TT&TT tiếp tục chỉ đạo kiểm tra thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối. “Đề nghị các đồng chí làm quyết liệt tránh để hiện tượng đầu voi đuôi chuột. Hôm nay tôi đã bắt đầu thấy tin nhắn bán SIM của Viettel”, Bộ trưởng Tuấn nhấn mạnh.

Xử lý nghiêm 8 dấu hiệu vi phạm

Bên cạnh việc chỉ đạo quyết liệt thu hồi SIM kích hoạt sẵn, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng yêu cầu Cục viễn thông và thanh tra Bộ TT&TT lưu ý với các doanh nghiệp viễn thông không được lách luật. Đã có hiện tượng chuyển thuê bao trả trước thành thuê bao trả sau ảo, chuyển đứng tên cá nhân thành tổ chức để tăng số đăng ký thuê bao.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng chỉ ra 8 dấu hiệu vi phạm cần xử lý nghiêm gồm:

- Không có giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động;

- Sử dụng đầu số khi chưa được cơ quan quản lý có thẩm quyền phân bổ - cần rà soát lại các đơn vị vi phạm và xử lý nghiêm;

- Vi phạm về sử dụng các số dịch vụ gọi tự do, dịch vụ gọi giá cao không đúng theo quy hoạch;

- Vi phạm thu phí sử dụng kho số viễn thông không đúng quy định;

- Vi phạm không đăng ký, thông báo giá cước dịch vụ giá trị gia tăng;

- Kích hoạt dịch vụ khách hàng không mong muốn bằng cách tạo ứng dụng hỗ trợ khách hàng;

- Kích hoạt dịch vụ khi khách hàng chưa xác nhận;

- Việc quản lý giám sát đường link quảng cáo chưa ngăn chặn được các CPS lợi dụng đặt các banner để bẫy khách hàng.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị Cục Viễn thông xem xét, tiếp tục xử lý việc sử dụng SIM ảo để trộm cắp cước viễn thông quốc tế; Triển khai kế hoạch đổi mã vùng theo đúng tiến độ; Giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan cấp phép, thu hồi tài nguyên và tần số; Tiếp tục tăng cường quản lý chuyên ngành trong lĩnh vực viễn thông, từ chất lượng dịch vụ đến giá cước, khuyến mại...; Đảm bảo an toàn an ninh thông tin trong triển khai mạng 4G...

B.H


Ý kiến bạn đọc