Sản phẩm CNTT thành công nào sẽ chinh phục được Ban giám khảo Nhân tài Đất Việt 2016?

19:31, 17/11/2016
|
(VnMedia) - Vòng Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016 đã chính thức diễn ra tại Hà Nội để lựa chọn những sản phẩm, giải pháp xuất sắc nhất. Cả 3 sản phẩm, giải pháp lọt vào Chung khảo mảng Sản phẩm CNTT thành công đều đem lại nhiều tiện ích cho người dùng và đang được áp dụng rộng rãi. Sản phẩm nào sẽ chinh phục được Ban Giám khảo?
 
Giải pháp Hệ thống một cửa liên thông VNPT - iGate của VNPT Tiền Giang
 
VNPT - iGate là một trong 6 giải pháp CNTT trong bộ giải pháp hoàn chỉnh Chính phủ điện tử của VNPT, nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử tại các cấp của Đảng và Chính phủ. Giải pháp hỗ trợ nhiều tính năng, tiện ích cho các cán bộ thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan hành chính một cửa của nhà nước như: Tiếp nhận, thụ lý, ký duyệt hồ sơ; Tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Tra cứu danh mục, trình tự, thủ tục hành chính; Tự động tính toán ngày hẹn trả kết quả; Kiểm soát tiến độ giải quyết thủ tục, theo dõi luồng xử lý công việc, thông báo đến hạn, trễ hạn….
 
Tại nhiều tỉnh thành, giải pháp giúp xử lý hồ sơ trong một số lĩnh vực nóng như đất đai. Theo dõi và báo quá SMS cho người dân khi hồ sơ đã xong, giúp giảm thiểu thời gian và công sức cho người dân khi đi làm thủ tục. 
 
Cùng với khả năng lưu trữ lớn và độ an toàn và bảo mật cao, VNPT - iGate đang được nhiều Bộ ngành, UBND tỉnh, thành phố trên cả nước lựa chọn triển khai, trong đó có những tỉnh thành đã triển khai tới tận cấp xã phường, góp phần không nhỏ vào việc công khai, minh bạch nhiều thủ tục, thay đổi cách nhìn của người dân đối với các cơ quan hành chính nhà nước. 
Nhóm phát triển giải pháp VNPT - iGate bảo vệ trước hội đồng
Nhóm phát triển giải pháp VNPT - iGate bảo vệ trước hội đồng
 
Ban Giám khảo cho biết đây là sản phẩm duy nhất trong lĩnh vực triển khai chủ trương Chính phủ điện tử của Chính phủ tham gia giải năm nay. Các giải pháp liên quan tới vấn đề này yêu cầu rất nhiều tính năng, liên thông, tích hợp với nhiều cơ sở dữ liệu khác nhau, ví dụ như cơ sở dữ liệu về dân cư, đất đai... Chính vì vậy, ban tổ chức đánh giá cao những kết quả mà VNPT – iGate đã đạt được, nhất là các tính năng về theo dõi quy trình, xử lý hồ sơ. 
 
Tuy nhiên, để hình thành một giải pháp toàn diện, liên thông thực sự được nhiều cơ sở dữ liệu, thực hiện được các dịch vụ công cấp 3, cấp 4 sẽ còn cần được bổ sung thêm nữa, cần sự hỗ trợ của cả các đơn vị triển khai trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu của các lĩnh vực khác nhau, cải thiện kỹ năng sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của người dân. 
 
Quy trình xác thực chống hàng giả của Trung tâm doanh nghiệp hội nhập và phát triển
 
Để giải quyết tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan cơ quan quản lý nhà nước đã sử dụng các loại tem chống hàng giả dán trên sản phẩm, giúp người dùng tra cứu thông tin về món hàng định mua. Tuy nhiên, ngay cả các loại tem chống hàng giả này cũng bị làm giả và người tiêu dùng khó có thể phân biệt được tem dán trên sản phẩm là tem thật hay tem giả.
 
Bao gồm 3 phần: Phần mềm ứng dụng/smartphone - đánh dấu vị trí và thời gian người dùng đã check thông tin sản phẩm, tem chống hàng giả gồm 2 tem và cổng thông tin check.vn - nơi lưu trữ thông tin về sản phẩm mà nhà sản xuất đăng ký bảo vệ. Ứng dụng còn hỗ trợ trả lời bằng âm thanh cho những người khiếm thị. 
 
Quy trình giúp người dùng vừa có thể tra cứu được thông tin về sản phẩm qua tem chống hàng giả và đặc biệt là kiểm tra được tem chống hàng giả dán trên sản phẩm có phải là tem thật hay không? Giải pháp đã được thử nghiệm và sử dụng thực tế tại công ty Khóa Việt Tiệp.
Nhóm tem chống hàng giả bảo vệ sản phẩm trước Hội đồng chấm giải.
Nhóm tem chống hàng giả bảo vệ sản phẩm trước Hội đồng chấm giải.
 
Ban Giám khảo đánh giá cao giải pháp được đưa ra với việc khắc phục được vấn nạn tem giả. Tuy nhiên, ban giám khảo đề nghị nhóm xem xét việc giảm bớt một tem (tem công khai) bởi các thông tin về sản phẩm đã được nhà sản xuất in trên bao bì sản phẩm, giúp giảm bớt kích thước tem và giảm chi phí in cho doanh nghiệp. 
 
Ngoài ra, với ý kiến cho rằng giải pháp sẽ giúp người dùng truy nguồn gốc cho các sản phẩm thực phẩm, nông sản, góp phần giải quyết vấn nạn thực phẩm bẩn hiện nay, ban giám khảo đề nghị nhóm phát triển hơn nữa quy trình hợp tác với các đơn vị cung cấp để các thông tin về sản phẩm cần được đảm bảo, quy trình, chuẩn sản xuất trong nông nghiệp phải được tuân thủ thì mới có thể đảm bảo đó là nông sản sạch.
 
Trả lời cho câu hỏi nếu có trường hợp mà điện thoại của khách hàng không nhận được mã của tem bí mật sau khi khách hàng cào tem để kiểm tra, nhóm phát triển cho biết dưới lớp cào tem đã được phủ một lớp nilong mỏng để tránh trường hợp người dùng cào rách mã. Thêm vào đó, tất cả các doanh nghiệp triển khai giải pháp này đều phải cam kết trang bị cho các đại lý thiết bị smartphone đảm bảo nhận được mã nên trường hợp này sẽ rất khó xảy ra. 
 
Ứng dụng tự chăm sóc khách hàng My VinaPhone của VNPT Net
 
Xuất phát từ thực tế khiếu nại về cước dịch vụ luôn chiếm một tỷ lệ lớn trong các nội dung khiếu nại của thuê bao VinaPhone, nhóm đã xây dựng ứng dụng này để giúp người dùng có thể nhanh chóng kiểm tra các thông tin liên quan tới tình hình sử dụng dịch vụ của mình, từ đó chủ động quản lý việc sử dụng dịch vụ, tránh việc phát sinh phụ trội cước không mong muốn.
 
Đưa vào sử dụng từ đầu năm 2015 song năm 2016 ứng dụng đã có một sự nâng cấp lớn, thêm nhiều tính năng và hỗ trợ tất cả các loại thiết bị đầu cuối người dùng (trên PC, máy tính bảng, smartphone và cả điện thoại phổ thông). Ngoài cho phép khách hàng tra cứu ngay lập tức các thông tin như số dư tài khoản, lịch sử giao dịch, lịch sử cuộc gọi, lưu lượng dữ liệu đã sử dụng… ứng dụng còn cho phép thuê bao nạp thẻ, thanh toán cước, kích hoạt/hủy dịch vụ GTGT, nhắn tin miễn phí, cập nhật các thông tin khuyến mại của nhà mạng…
 
Đặc biệt, My VinaPhone còn cho phép thuê bao tự tạo các gói cước theo nhu cầu sử dụng thực tế với giá cước rẻ hơn nhiều so với mức cước áp dụng thông thường. Ví dụ cước thoại ngoại mạng chỉ 550 đ/phút, thoại nội mạng chỉ từ 200 - 275 đ/phút…
 
Ứng dụng này đã được triển khai rộng rãi cho tất cả các thuê bao di động hiện có của VinaPhone, tiết kiệm cỡ 1 tỷ đồng mỗi tháng tiền thuê nền tảng ứng dụng cho nhà mạng này. Ngoài ra còn mang lại nhiều giá trị mềm như chăm sóc khách hàng tốt hơn, đem lại sự hài lòng hơn cho khách hàng. Khảo sát cho 84% khách hàng cảm thấy tin tưởng nhà mạng hơn sau khi sử dụng ứng dụng này. Hơn 50% khách hàng sử dụng chúng để quản lý cước sử dụng hàng tháng.
 
Nhóm phát triển ứng dụng My VinaPhone cho biết đây là ứng dụng duy nhất cho phép khách hàng tự tạo gói cước theo nhu cầu sử dụng của mình.
Nhóm phát triển ứng dụng My VinaPhone cho biết đây là ứng dụng duy nhất cho phép khách hàng tự tạo gói cước theo nhu cầu sử dụng của mình.
 
Khá nhiều giám khảo thấy bất ngờ và hứng thú về tính năng tự tạo gói cước mà ứng dụng hỗ trợ và cho rằng đấy là một tính năng thú vị. Các nhà mạng lớn đều có ứng dụng chăm sóc khách hàng như My VinaPhone song không có tính năng này. Ngoài ra, tính năng cho phép người dùng đăng ký/hủy các dịch vụ mobile internet, dịch vụ GTGT ngay trên ứng dụng cũng khá tiện lợi. Không ít giám khảo là thuê bao của VinaPhone trong nhiều năm song chưa biết đến ứng dụng này.
 
Theo nhóm phát triển ứng dụng, sắp tới ứng dụng sẽ tiếp tục bổ sung thêm nhiều tính năng nữa, đáp ứng tất cả mọi nhu cầu của thuê bao và mở rộng cho cả thuê bao truyền hình, internet, tích hợp thêm cổng thanh toán điện tử để người dùng có thể thanh toán trực tiếp từ thẻ.
 
Hoàng Vũ

Ý kiến bạn đọc