Nhân tài Đất Việt 2016: Sẽ có giải Nhất xứng đáng!

06:59, 18/11/2016
|

(VnMedia) - Trao đổi nhanh với phóng viên sau chấm chung khảo Nhân tài Đất Việt, ông Nguyễn Long - thành viên Hội đồng Chung khảo Giải thưởng đã có những đánh giá về mặt bằng chất lượng sản phẩm năm nay…

>> Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2016: Nơi thể hiện tài năng CNTT Việt!

>> Nhân tài Đất Việt tri ân các thầy cô giáo ngày 20/11

>> Những hình ảnh ấn tượng Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2016

>> Đang chấm chung khảo Nhân tài Đất Việt 2016 lĩnh vực CNTT

>> Nhóm tác giả sản phẩm di động "toát mồ hôi" bảo vệ Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2016

- Vòng chung khảo vừa kết thúc sau một ngày làm việc trọn vẹn. Ông có thể đánh giá mặt bằng chất lượng sản phẩm dự thi Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT năm nay như thế nào?

Ông Nguyễn Long: Để đến được với Giải thưởng và được vinh danh, thí sinh Nhân tài Đất Việt đã phải qua 1 chặng đường dài. Nó có nhiều sự khác biệt. Nếu như ở vòng sơ khảo Hội đồng chấm dựa trên hồ sơ mà các tác giả, nhóm tác giả gửi tới, Hội đồng dựa vào các tiêu chí được đặt ra để chấm chọn vào chung khảo. Việc chấm dựa trên hồ sơ nên có nhiều sản phẩm chưa lộ hết được mặt mạnh của mình. Thí sinh chưa “khoe” hết được điểm nổi trội của sản phẩm. Tuy nhiên cũng có sản phẩm thí sinh lại nói quá cái mà sản phẩm của họ đang có.

Ông Nguyễn Long - Giám khảo Hội đồng Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016 lĩnh vực CNTT.
Ông Nguyễn Long - Giám khảo Hội đồng Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016 lĩnh vực CNTT.

Nhưng đến chung khảo, việc chấm chọn đã có sự khác biệt. Mặc dù sau vòng sơ khảo Hội đồng có vẻ chưa ưng ý với các sản phẩm năm nay, tuy nhiên, khi các sản phẩm này đã được các thí sinh, nhóm thí sinh trình bày và phản biện trước Hội đồng giám khảo theo các tiêu chí cụ thể, nó đã tạo được cảm hứng cho Hội đồng để tìm ra những sản phẩm xứng đáng, có cơ hội được vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào tối 19/11 tới.

Năm nay, số lượng giám khảo trong Hội đồng nhiều hơn các năm nhưng đều đã có tiếng nói chung, cùng nhất trí cao với việc đánh giá sản phẩm giành giải. Điều này cho thấy chúng ta đã chọn ra được những sản phẩm vinh danh xứng đáng.

- Hướng tới chủ đề startup, năm nay, các sản phẩm dự thi của các cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp của Nhân tài Đất Việt có được như kỳ vọng không, thưa ông?

Trào lưu của xã hội năm nay như thế nào thì Giải thưởng Nhân tài Đất Việt cũng đúng như vậy. Những startup đã thực sự giành được kết quả. Ngoài việc được sự hỗ trợ từ xã hội, công luận, xu thế, trước Hội đồng chấm chung khảo, chúng tôi thấy được điều đó. Năm nay các sản phẩm của startup dự thi Nhân tài Đất Việt đã chứng minh được điều đó. Và điều đặc biệt hơn nữa đó là những startup ấy dù rất thành công, đang phát triển mạnh nhưng họ lại thầm lặng, không quá quan tâm tới việc làm marketing, bề nổi.

- Ông có thể tiết lộ năm nay Nhân tài Đất Việt có giải Nhất không, thưa ông?

Ngay từ Hội đồng sơ khảo, các giám khảo đã có sự nhìn nhận, dự báo. Năm nay, chắc chắn có giải Nhất, một giải Nhất xứng đáng. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những lĩnh vực mà sản phẩm dự thi đã không đạt như mong muốn, kỳ vọng của Giải thưởng nói chung.

Một thành viên khác của Hội đồng Giám khảo Chung khảo, người đã chấm tại Hội đồng các sản phẩm CNTT triển vọng, ông Nguyễn Nhật Quang - Phó Chủ tịch VINASA cho hay, “ngay ở Hội đồng sơ khảo đã có sự chấm chọn rất kỹ nên buổi bảo vệ chung khảo đều là sự thể hiện của các sản phẩm rất nổi bật. Các ý tưởng thể hiện sản phẩm rất hay, độc đáo khiến tôi rất ấn tượng với các sản phẩm này. Các sản phẩm bảo vệ Chung khảo thuộc lĩnh vực CNTT triển vọng đều đáp ứng được các vấn đề nóng, quan trọng, giành sự quan tâm của xã hội. Từ sản phẩm với mục tiêu làm thế nào giúp cho người khiếm thị có một cuộc sống dễ chịu hơn, rồi sản phẩm giúp giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường nông nghiệp, môi trường thủ sản hay giải quyết các vấn đề an ninh camera giám sát, hay sản phẩm hỗ trợ những người ở vùng lõm CNTT cũng có thể sử dụng máy tính… Có thể nói, bản thân việc đặt vấn đề của các sản phẩm lọt chung khảo Nhân tài Đất Việt 2016 lĩnh vực CNTT đều là những vấn đề thực sự nóng, giành được sự quan tâm của đông đảo xã hội và cộng đồng hiện nay”.

Hiền Mai (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc