Nhân tài Đất Việt 2016: Cuộc đua gay cấn của các startup

11:30, 07/11/2016
|

(VnMedia)Năm 2016 được coi là cuộc đua đầy gay cấn và là cuộc cạnh tranh mạnh mẽ của các tác giả về tính ứng dụng cao. Đặc biệt 90% thí sinh tham dự có độ tuổi 8x và 9x.

Thông tin trên được Ban tổ chức Giải thưởng NTĐV 2016 chia sẻ tại buổi họp báo diễn ra tại toà nhà VNPT, 57 Huỳnh Thúc Kháng sáng 7/11.

Cuộc đua gay cấn của các nhân tài 8x và 9x

Với chủ đề “Vì chất lượng cuộc sống”, ngay từ khi phát động, Giải thưởng NTĐV 2016 đã thu hút đông đảo các thí sinh trong và ngoài nước tham gia. Bước sang năm thứ 12 nhưng Giải thưởng Nhân tài Đất Việt không hề vơi bớt “lửa” sống khi số lượng sản phẩm tham dự năm nay nở rộ hơn hẳn các năm trước.

Theo Ban tổ chức giải thưởng, mỗi năm số lượng sản phẩm tham dự ngày một tăng hơn, điều này càng minh chứng cho sức sống, sức lan tỏa của Giải thưởng ngày càng sâu rộng trong cuộc sống.

Ông Tô Mạnh Cường – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, đại diện cho nhà tài trợ chính và nhà đồng tổ chức Giải thưởng phát biểu tại buổi họp báo

Đặc biệt, được phát động vào năm nay, trong bối cảnh Chính phủ phát động xây dựng quốc gia khởi nghiệp, Giải thưởng đã có nhiều hoạt động thiết thực, đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam, đầu tư cho sự phát triển của thế hệ nhân tài trẻ, góp phần tạo nên sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, tiếp tục thắp lên những ngọn lửa yêu khoa học, yêu công nghệ và tôn vinh những tài năng đích thực của Việt Nam trong các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Khoa học Công nghệ, Y dược và Môi trường.

Theo Ban tổ chức, năm nay, Giải thưởng đã nhận được tới 260 sản phẩm, trong đó có 17 sản phẩm thuộc hệ thống Sản phẩm CNTT thành công; 187 sản phẩm  thuộc hệ thống sản phẩm CNTT Triển vọng và 56 sản phẩm thuộc hệ thống sản phẩm ứng dụng trên thiết bị di động. Đặc biệt có các sản phẩm từ học sinh, sinh viên Việt Nam du học tại Nhật Bản, New Zealand và Canada.

“Độ tuổi các thí sinh tham dự Giải thưởng NTĐV 2016 khá đa dạng nhưng có tới 90% thí sinh tham dự có độ tuổi 8x và 9x. Năm 2016 được coi là cuộc đua đầy gay cấn và là cuộc cạnh tranh mạnh mẽ của các tác giả về tính ứng dụng cao.”, ông Phạm Huy Hoàn, Tổng Biên tập báo Dân Trí, trưởng ban Tổ chức Giải thưởng NTĐV 2016 nhận định.

Với chủ đề “vì chất lượng cuộc sống”, các sản phẩm đều bám sát các vấn đề nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Chẳng hạn như vấn đề môi trường, nông nghiệp thông minh, ứng dụng trong giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng,...

“Năm nay khá đặc biệt khi trong số các sản phẩm lọt vào chung khảo và cả các sản phẩm không lọt vào chung khảo, có rất nhiều các nhóm khởi nghiệp, kể cả những nhóm đã thành danh tham dự. Các sản phẩm hướng tới cộng đồng và rất thiết thực như sản phẩm kính cho người khiếm thị, hay nhiều sản phẩm hướng tới giải quyết vấn đề môi trường khi đưa ra các thông số rất đầy đủ phục vụ giám sát môi trường”, ông Nguyễn Long, Tổng Thư Ký Hội Tin học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Nhân tài Đất Việt cho biết.

Quả vậy với chuỗi hoạt động “Đồng hành cùng startup”, Giải thưởng năm nay đã có sự bùng nổ về số lượng sản phẩm và số lượng startup tham gia dự thi với nhiều ý tưởng phong phú, đa dạng và ứng dụng thiết thực. Có thể nói, Nhân tài Đất Việt 2016 là một cuộc đua đầy gay cấn của các startup và sự cạnh tranh mạnh mẽ của các tác giả ở tính ứng dụng cao.

Đại diện Ban tổ chức và nhà tài trợ chính giải đáp những thắc mắc của phóng viên về Giải thưởng.

 

Để lựa chọn được 20 sản phẩm xuất sắc nhất lọt vào Chung khảo, ngày 29/10, Hội đồng Sơ khảo đã có buổi làm việc tập trung, sôi nổi, căng thẳng và rất công tâm. Hội đồng Sơ khảo bao gồm các giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực CNTT-TT, trong đó Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo là ông Nguyễn Long - Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo là GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu.

Tiếp đó, từ ngày 09/11 đến 16/11, Hội đồng Chung khảo sẽ đi khảo sát đánh giá chất lượng và thực tế triển khai hoạt động, tính khả thi của các sản phẩm vào chung khảo để có cái nhìn khách quan và đánh giá xác thực nhất các sản phẩm dự thi. Ngày 17/11, các tác giả, nhóm tác giả vượt qua vòng sơ khảo nội dung CNTT sẽ tập trung tại Hà Nội và thuyết trình, bảo vệ sản phẩm trực tiếp trước Hội đồng Chung khảo.

Ông Nguyễn Long, Tổng Thư Ký Hội Tin học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Nhân tài Đất Việt đánh giá những sản phẩm được lựa chọn lọt vào Chung khảo.

Sẽ có giải thưởng đặc biệt giành cho startup

Được Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng, Tập đoàn VNPT cùng VTV và Báo Điện tử Dân Trí đồng tổ chức từ năm 2004, 12 năm qua, Giải thưởng NTĐV đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn của các nhà tài trợ, đặc biệt là nhà tài trợ chính VNPT. Bước sang năm thứ 12, trong bối cảnh Chính phủ phát động xây dựng quốc gia khởi nghiệp, VNPT cùng với Ban tổ chức đã có nhiều hoạt động thiết thực, đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam, đầu tư cho sự phát triển của thế hệ nhân tài trẻ, góp phần tạo nên sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, tiếp tục thắp lên những ngọn lửa yêu khoa học, yêu công nghệ và tôn vinh những tài năng đích thực của Việt Nam trong các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Khoa học Công nghệ, Y dược và Môi trường.

Trong suốt 12 năm qua, VNPT luôn đồng hành cùng Giải thưởng. Không chỉ là đồng hành tài trợ giải thưởng cho các tác giả mà còn là bệ phóng vững chắc, là sự đồng hành để sản phẩm ngày một phát triển ứng dụng rộng rãi hơn.

“Với vị thế là một doanh nghiệp Viễn thông - CNTT hàng đầu đất nước và với vai trò nhà đồng tài trợ chính cho Giải thưởng này, VNPT luôn mong muốn sát cánh và tạo điều kiện tốt nhất cho cộng đồng khởi nghiệp phát triển. Trong những năm qua, VNPT đã nỗ lực thúc đẩy sự phát triển các sản phẩm CNTT, nhất là các sản phẩm, dịch vụ CNTT hướng tới ứng dụng cho cộng đồng”, ông Tô Mạnh Cường - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, đại diện cho nhà tài trợ chính và nhà đồng tổ chức Giải thưởng khẳng định tại buổi họp báo.  

Đặc biệt năm nay, bên cạnh những giải thưởng trong lĩnh vực CNTT, ông Tô Mạnh Cường còn cho biết, VNPT sẽ trao một giải thưởng đặc biệt cho startup triển vọng được lựa chọn trong 20 sản phẩm lọt vào Chung khảo năm nay. “Đây sẽ là sự động viên khích lệ tinh thần và tạo động lực cho các tài năng startup trẻ của Việt Nam tiếp tục phát triển bứt phá hơn nữa, trên con đường mà chúng ta cùng nhau chung tay xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vững mạnh và đất nước ngày càng phát triển”, ông Tô Mạnh Cường nói.

Được biết, ngoài nhà tài trợ chính VNPT, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016 tiếp tục nhận được sự quan tâm và bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng các với đơn vị tài trợ: Nhà tài trợ Kim cương: Vingroup, Vietcombank, Dược phẩm Eco; Nhà tài trợ Vàng: ABBank, SunGroup; Nhà tài trợ Vận chuyển: Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific.

Lễ công bố và trao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016 sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài THVN vào 20h00 ngày 19/11/2016 và được truyền hình trực tuyến trên Báo Điện tử VnMedia (http://vnmedia.vn).

Thông tin chi tiết về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được đăng tải đầy đủ trên Website chính thức của Giải thưởng www.nhantaidatviet.vnn.vn; trên Báo Điện tử VnMedia (http://vnmedia.vn) và trên Báo điện tử Dân trí (www.dantri.com.vn).

Danh sách 20 sản phẩm lọt vào vòng chung khảo lĩnh vực CNTT:

 

 

 B.H


Ý kiến bạn đọc