Khám phá những trợ lí "ảo" tuyệt vời nhất hiện nay

20:39, 15/11/2016
|

(VnMedia) - Được đánh giá là "nhân vật quan trọng" của thế giới kết nối trong tương lai, các trợ lí giọng nói (hay trợ lí ảo, trợ lí thông minh, trợ lí cá nhân), đang ngày càng hoàn thiện tính năng của mình. Siri, Google Assistant, Alexa hay Cortana - ai là trợ lí tuyệt vời nhất hiện nay ? Bài viết này sẽ cho bạn biết điều đó.

Tại thời điểm bắt đầu của quá trình chuyển đổi này, các trợ lý cá nhân không ngừng được nâng cấp và hoàn thiện các tính năng của mình. Vậy các trợ lí này có thể làm gì vào thời điểm này ? Làm thế nào để họ thích ứng với các nhu cầu đa dạng của người sử dụng ? Và trợ lí nào mạnh mẽ nhất hiện nay ?

Business Insider UK vừa công bố một nghiên cứu so sánh các trợ lý giọng nói khác nhau. Các thử nghiệm được tiến hành ở 12 hạng mục khác nhau, trong đó có du lịch, e-mail, thể thao và dịch. Dường như năng lực của các trợ khác nhau tùy thuộc vào từng nhiệm vụ thực hiện.

Trong lĩnh vực mua vé máy bay hoặc tìm kiếm các tuyến đường, Google Assistant đề xuất trải nghiệm tốt nhất bằng cách hiển thị tuyến đường đi trực tiếp từ Google Map. Ngược lại, Alexa, nằm trong hộp bluetooth, cung cấp cho bạn địa chỉ chính xác của điểm đến (để mua vé) và giờ mở cửa. Để đặt hàng một chuyến đi bằng Uber, Siri hoàn thành tốt nhất sứ mệnh của mình bằng cách hiển thị xe ở địa điểm gần nhất với bạn và chi phí dự toán thông qua widget Apple Maps. Người dùng chỉ cần xác nhận hành trình. Ngược lại, Google Assistant chưa thể thực hiện điều này với các ứng dụng của bên thứ ba, tuy nhiên điều này sẽ có thể thay đổi vào tháng 12 tới đây.

Về đọc tweet (các mẩu tin nhỏ), Alexa hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình với tính năng đọc các tweet mới nhất của bạn, những tweet mà bạn đã truy cập gần đây nhất hoặc những tweet phổ biến nhất thời điểm này. Các trợ lý khác không thể hoặc không cung cấp trải nghiệm tuyệt vời như vậy. Alexa cũng cung cấp cho bạn trải nghiệm tương tự khi nghe một bài hát cụ thể hoặc đề nghị một bài hát mới. Trợ lí này truyền cảm hứng cho bạn từ danh sách nhạc Amazon của bạn. Tuy nhiên, khi để nhận ra một bài hát đã nghe từ máy tính, Cortana và Siri lại chiếm ưu thế trong khi Alexa và Google Assistant không thể làm điều này.

Đôi khi, tất cả các trợ lí đều tác nghiệp rất tốt, đó là trường hợp chỉ ra đội bóng tiếp theo sẽ phải đối mặt với Celtic. Cũng có lúc không có trợ lí nào đưa ra câu trả lời cho bạn. Thí dụ như để biết được ai là cầu thủ ghi bàn tốt nhất của đội Celtic, sẽ không có câu trả lời nào cho bạn.  

Theo các thử nghiệm và kết quả đạt được, Siri là trợ lí mạnh mẽ nhất, nhất là trong các nhiệm vụ hành chính. Tuy nhiên, trợ lí của Google lại có nhiều tính năng vì Google đưa ra một hệ sinh thái rộng lớn (lịch, công cụ tìm kiếm, âm nhạc, email…), đây thực sự là kho tàng dữ liệu cho phép ngày càng nâng cao chất lượng và cá nhân hoá dịch vụ của họ giúp họ có thể tiến kịp Siri. Alexa, về phần mình, cần tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện. Cortona xuất hiện ở giai đoạn này là trợ lí cá nhân mới nhất và chậm chân nhất trong lĩnh vực này.

Kết luận 

Các trợ lí cá nhân vẫn trong quá trình phát triển và tiếp tục hoàn thiện. Trong các thử nghiệm, người dùng đã nhận được một phản ứng nhanh hơn, tùy chỉnh hơn và chất lượng hơn tùy thuộc vào từng tác vụ. Tuy nhiên, những trợ lí này có khả năng học hỏi từ những điều mà họ trải nghiệm và các dữ liệu tích lũy. Do đó, nếu người dùng chấp nhận nguyên tắc chia sẻ vị trí của họ và rộng hơn tối đa các dữ liệu cá nhân, các trợ lí cá nhân này sẽ có thể trở thành tiêu chuẩn cho việc truy cập vào thế giới kỹ thuật số trong tương lai.

Quế Anh (atlantico)


Ý kiến bạn đọc