Hệ thống một cửa liên thông sẽ đáp ứng mô hình chính phủ di động

07:00, 20/11/2016
|
(VnMedia) -  Giải pháp Hệ thống một cửa liên thông VNPT - iGate của nhóm tác giả thuộc Trung tâm CNTT VNPT Tiền Giang đã trở thành đại diện duy nhất của nhóm Sản phẩm CNTT Thành công của Nhân tài Đất Việt 2016 đạt giải.
 
VNPT - iGate là một trong 6 giải pháp CNTT trong bộ giải pháp hoàn chỉnh Chính phủ điện tử của VNPT, nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử tại các cấp của Đảng và Chính phủ. Giải pháp hỗ trợ nhiều tính năng, tiện ích cho các cán bộ thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan hành chính một cửa của nhà nước như: Tiếp nhận, thụ lý, ký duyệt hồ sơ; Tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Tra cứu danh mục, trình tự, thủ tục hành chính; Tự động tính toán ngày hẹn trả kết quả; Kiểm soát tiến độ giải quyết thủ tục, theo dõi luồng xử lý công việc, thông báo đến hạn, trễ hạn…. đang được nhiều Bộ ngành, UBND tỉnh, thành phố trên cả nước lựa chọn triển khai, trong đó có những tỉnh thành đã triển khai tới tận cấp xã phường, góp phần không nhỏ vào việc công khai, minh bạch nhiều thủ tục, thay đổi cách nhìn của người dân đối với các cơ quan hành chính nhà nước. 
 
Tại buổi chấm Chung khảo diễn ra chiều ngày 17/11, VNPT - iGate là một trong những giải pháp được Hội đồng đánh giá cao bởi tính cả các tính năng và tính thiết thực đối với việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử của Đảng và Nhà nước. Cùng với hai giải pháp khác, VNPt - iGate đã nhận được giải Khuyến khích trong Nhân tài Đất Việt năm nay.
VNPT - iGate là một trong 3 giải pháp đạt giải Khuyến khích của Nhân tài Đất Việt 2016.
VNPT - iGate là một trong 3 giải pháp đạt giải Khuyến khích của Nhân tài Đất Việt 2016.
 
Ngay sau lễ trao giải, Báo điện tử VnMedia đã có có cuộc trao đổi nhanh với những chàng trai tài năng này và thật ngạc nhiên là họ còn rất trẻ, phần lớn đều thuộc lứa tuổi 9x. Người cao tuổi nhất cũng là trưởng nhóm - Lương Minh Liêm Pha còn chưa tới 30 tuổi.
 
- Trước hết xin chúc mừng các bạn đã đoạt giải cao nhất mảng Sản phẩm thành công. Các bạn có thể cho biết từ đâu nhóm có ý tưởng xây dựng giải pháp hệ thống một cửa liên thông? 
 
Lương Minh Liêm Pha: Giải pháp được xây dựng do nhu cầu thực tế tại UBND huyện Chợ Gạo, Tiền Giang. Năm 2013, nhiều người dân phản ánh về tình trạng giải quyết hồ sơ tại các xã quá chậm, những hồ sơ đất đai thời hạn giải quyết khoảng một tháng nhưng đến sáu tháng người dân vẫn chưa nhận được kết quả. Do đó lãnh đạo UBND huyện Chợ Gạo, Tiền Giang đã nhờ Trung tâm CNTT - VNPT Tiền Giang xây dựng phần mềm nhằm quản lý tiến độ giải quyết hồ sơ, nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ, tiết kiệm thời gian đi lại của công dân.
 
Từ đề bài đó, nhóm đã xuống tại địa phương khảo sát, lấy yêu cầu, phân tích quy trình nghiệp vụ và phát triển phần mềm trong 6 tháng. Đến đầu năm 2014 phần mềm được triển khai thử nghiệm tại UBND huyện Chợ Gạo. Sau một thời gian thử nghiệm và sửa đổi bổ sung, sản phẩm đã được lãnh đạo UBND huyện Chợ Gạo đánh giá cao, đáp ứng được những mong đợi trước đó, giúp hạn chế được tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu làm chậm tiến độ giải quyết hồ sơ của người dân.
 
Sau đó nhóm tác giả đã tiếp tục nâng cấp sản phẩm, triển khai thử nghiệm thêm 1 số đơn vị trong tỉnh như: UBND huyện Tân Phước, UBND huyện Gò Công Tây, Sở Y Tế. Đến nay sản phẩm đã triển khai toàn tỉnh Tiền Giang và rộng rãi nhiều tỉnh thành ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam.
 
- Nhóm đánh giá thế nào về ý nghĩa của giải pháp này đối với khách hàng và với xã hội?
 
Lương Minh Liêm Pha: Nhóm cũng chưa có đủ kiến thức đầy đủ về các lĩnh vực của xã hội để đưa ra đánh giá toàn cảnh. Tuy nhiên, có thể thấy đơn giản là Hệ thống một cửa liên thông VNPT - iGate giúp người dân có thêm nhiều kênh thông tin để tra cứu về thủ tục hành chính, kết quả hồ sơ; có thể thực hiện hỏi đáp, tra cứu trạng thái xử lý hồ sơ, gửi hồ sơ điện tử qua mạng. Từ đó giảm bớt thời gian đi lại của công dân tới cơ quan công quyền. 
 
Còn với khách hàng - các đơn vị hành chính nhà nước thì trong quá trình sử dụng dịch vụ, nhóm cũng đã nhận được phản hồi của các khách hàng. Nhóm thấy rất vui vì nhiều khách hàng cho biết hệ thống đã giúp nâng cao trình độ quản lý, xử lý của cán bộ trong các quy trình giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
 
Ngoài ra, hệ thống cũng tạo một nền tảng ứng dụng để từng bước cho phép các cơ quan hành chính nhà nước phối hợp giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng một cách xuyên suốt, nhất quán (thủ tục mức 3, 4) theo tinh thần “một cửa liên thông”. Cung cấp một công cụ để các cơ quan hành chính nhà nước thuận lợi và đơn giản hơn trong việc tổ chức, quản lý, lưu trữ khoa học, nhất quán, lâu dài hồ sơ thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân.
 
- Trong quá trình phát triển giải pháp, nhóm đã gặp những thuận lợi, khó khăn gì?
 
Lương Minh Liêm Pha: trong quá trình phát triển giải pháp, thuận lợi lớn nhất là nhóm đã được nhiều khách hàng góp ý nhiệt tình, giúp nhóm có thể hoàn thiện được giải pháp trong một thời gian ngắn, đáp ứng được những yêu cầu mà khách hàng cần. Thêm vào đó, rất nhiều khách hàng sau khi sử dụng vẫn liên tục ủng hộ, gợi ý những tính năng cần phát triển thêm nữa, giúp nhóm tự tin hơn để đưa sản phẩm sang áp dụng trên các địa bàn khác. 
 
Cũng nhân cuộc thi này, nhóm phát triển VNPT - iGate nói riêng và trung tâm CNTT - VNPT Tiền Giang nói chung xin một lần nữa gửi lời cảm ơn chân thành tới những khách hàng đã tin tưởng và sử dụng giải pháp này, những người đã cùng đồng hành với sự phát triển của giải pháp trong suốt thời gian qua.
 
Hiện nay vẫn còn nhiều khách hàng mới chỉ sử dụng giải pháp để tiếp nhận hồ sơ ở mức độ 2, trong khi giải pháp đã hỗ trợ cả mức 3,4. Vì vậy, trong thời gian tới nhóm rất mong muốn khách hàng sử thử nghiệm sử dụng các dịch vụ mức 3,4 và sẽ tiếp tục hỗ trợ, góp ý cho nhóm để các tính năng có thể hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng. 
 
- Trong thời gian tới nhóm sẽ phát triển sản phẩm như thế nào?
 
Lương Minh Liêm Pha: Theo kế hoạch, sắp tới nhóm sẽ nâng cấp sản phẩm lên phiên bản di động, giúp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và cán bộ giải quyết hồ sơ có thêm nhiều tiện ích… đáp ứng mô hình chính phủ di động. Ví dụ như có thể hội thoại trực tuyến giữa người dân và cán bộ, người dân được nhắn tin báo kết quả, cán bộ được nhắc nhở có hồ sơ đến qua ứng dụng di động....
 
- Xin cảm ơn ​và một lần nữa chúc mừng nhóm đã xây dựng được một giải pháp rất hữu ích với người dân và xã hội.
 
Hoàng Vũ
 

Ý kiến bạn đọc