Hà Nội kiên quyết xử lý mạnh tay tình trạng SIM kích hoạt sẵn

13:57, 29/11/2016
|

(VnMedia) - Sáng 29/11, 5 đại diện các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn thủ đô đã ký cam kết với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội (TT&TT) về quyết tâm thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối.

Nhiều văn bản được ban hành

Đánh giá thực trạng công tác quản lý thuê bao trả trước trong thời gian qua trên địa bàn Thủ đô, bà Phan Lan Tú - Giám đốc Sở TT&TT cho rằng, kết quả không đạt như mong muốn, vẫn còn rất nhiều SIM di động được kích hoạt sẵn dù pháp luật đã nghiêm cấm.

Lý giải nguyên nhân dẫn tới thực trạng này, ông Nguyễn Tiến Sỹ - Trưởng phòng Bưu chính Viễn thông - Sở TT&TT Hà Nội cho hay, điều này một phần do sự chưa nghiêm túc của các doanh nghiệp viễn thông. Thị trường viễn thông phát triển bùng nổ, các doanh nghiệp chiều theo thị hiếu của người sử dụng muốn mua sản phẩm sẵn để dùng, tránh thủ tục phiền hà. Nguyên nhân tiếp theo là hạ tầng pháp lý, cơ chế tổ chức kinh doanh còn tạo điều kiện cho SIM kích hoạt sẵn được bán ở mọi nơi, từ đại lý, siêu thị tới… các quán nước.

Theo thống kê của Sở TT&TT, từ năm 2010 đến nay, đã có hơn 64 văn bản được ban hành, đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 12.046 số điện thoại quảng cáo rao vặt vi phạm. Từ năm 2013 đến nay, 17 văn bản được Sở TT&TT ban hành đề nghị doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 973 số điện thoại phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, và 01 văn bản đề nghị doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông thông báo đến chủ thuê bao của 186 số điện thoại không được nhắn tin rác, nếu còn tái phạm sẽ ngừng cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật.

Tính đến 30/6/2016, theo báo cáo của các doanh nghiệp, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 133 cửa hàng trực tiếp của doanh nghiệp, 2.439 điểm đăng ký thông tin thuê bao di động được ủy quyền và 190 đại lý phân phối SIM thuê bao.

Quyết liệt thanh tra mạnh tay

Đại diện 5 doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn thủ đô ký cam kết với Sở TT&TT.

“Với sự quyết tâm của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TT&TT, UBND thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý thuê bao di động trả trước, để bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ và lợi ích chung lâu dài của Chính phủ. Trong đó, một trong những giải pháp là thực hiện thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối”, bà Phan Lan Tú khẳng định.

Sở TT&TT cũng đã ban hành kế hoạch thanh tra và hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong quản lý thuê bao di động trả trước trên địa bàn thành phố Hà Nội. Dưới sự chứng kiến của các Sở, ban ngành và cơ quan báo chí, sáng 29/11/2016, Sở TT&TT Hà Nội và các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn thủ đô đã ký cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Từ ngày 1/12/2016 đến ngày 27/12/2016, Sở TT&TT sẽ tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành gồm công an, quản lý thị trường, phòng Văn hóa thông tin các quận huyện… tổ chức kiểm tra việc quản lý thuê bao di động trả trước trên địa bàn quản lý. Báo cáo tổng hợp số liệt kết quả kiểm tra sẽ được báo cáo về Sở TT&TT trước ngày 31/12/2016.

Đây là 6 nội dung các doanh nghiệp cam kết với Sở TT&TT Hà Nội.

Theo ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh thanh tra Bộ TT&TT, việc ký cam kết giữa đại diện 5 nhà mạng trên địa bàn Thủ đô với Sở TT&TT diễn ra sáng nay (29/11), thể hiện quyết tâm chính trị quyết liệt của Chính phủ cũng như Bộ TT&TT. “Bất kể doanh nghiệp nào vi phạm sẽ xử lý người đứng đầu doanh nghiệp”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn từng khẳng định điều này trước cơ quan báo chí cách đây không lâu.

Mặt khác ông Trí cũng cho biết, trong thời gian qua Thanh tra Bộ TT&TT đã túc trực trên hệ thống các doanh nghiệp, kết xuất 12.000 SIM kích hoạt sẵn và thu hồi hơn 1,7 triệu SIM, trong đó gần 800.000 thuê bao đã phải đăng ký lại. Bất kể thuê bao nào nhận được tin nhắn bị khóa, trong thời gian 15 ngày nếu không đăng ký lại sẽ bị khóa.

Ông Trí cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn Hà Nội nghiêm túc thực hiện. Vì nếu một doanh nghiệp không trung thực sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp viễn thông khác. Do đó, các doanh nghiệp viễn thông cần giám sát lẫn nhau, nếu phát hiện nhà mạng nào khuyến mãi không đúng quy định thì báo Sở TT&TT Hà Nội để xử lý ngay.

Có thể khẳng định rằng, với sự vào cuộc quyết liệt chỉ tạo từ Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TT&TT, các sở ban ngành liên quan, việc hạn chế vấn nạn SIM “rác” đã có những chuyển biến căn bản. Một phần do các doanh nghiệp viễn thông cam kết từ 1/11/2016 không đẩy SIM kích hoạt sẵn ra hệ thống, một phần của việc thực hiện quyết liệt cam kết của các doanh nghiệp với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn hôm 28/10/2016. Ông Trí cũng hy vọng với sự chỉ đạo quyết liệt của Sở TT&TT Hà Nội đối với các quận huyện, thực hiện đồng bộ với Bộ TT&TT, thì vấn nạn SIM “rác”, SIM kích hoạt sẵn sẽ được đẩy lùi.

B.H


Ý kiến bạn đọc