Gần 11 triệu SIM kích hoạt sẵn đã bị khóa

09:09, 26/11/2016
|

(VnMedia) - Theo thông tin từ Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, tới thời điểm này, 3 nhà mạng di động gồm VinaPhone, MobiFone và Viettel đã thực hiện khóa 10.746 triệu SIM. Ngoài ra, có 785.159 SIM đã được các chủ thuê bao đăng ký lại thông tin.

Trong tuần qua, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã đi kiểm tra đột xuất việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối tại các doanh nghiệp viễn thông lớn. Mục tiêu kiểm tra nhằm hướng tới việc xây dựng một môi trường viễn thông, Internet lành mạnh tại Việt Nam.

Cụ thể, trong 2 ngày 23 - 24/11/2016, 3 đoàn kiểm tra, giám sát của Bộ TT&TT đã trực tiếp kiểm tra đồng thời việc khóa SIM kích hoạt sẵn tại 3 doanh nghiệp viễn thông di động lớn gồm Tập đoàn VNPT (mạng di động VinaPhone), Tập đoàn Viettel và Tổng Công ty MobiFone. Cả 5 doanh nghiệp viễn thông di động là Viettel, VinaPhone, MobiFone, GTel và Vietnamobile cùng cử các cán bộ kỹ thuật để thực hiện giám sát, kiểm tra chéo việc khóa SIM kích hoạt sẵn.

Công tác kiểm tra, giám sát đã được đồng loạt thực hiện. Cụ thể, việc kiểm tra khóa SIM được thực hiện trên hệ thống quản lý thuê bao - HLR. Trước khi triển khai, các doanh nghiệp đã có các cuộc họp bàn để thống nhất cách thức và biện pháp kiểm tra kỹ thuật. Đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp viễn thông di động thực hiện giám sát nhau.

Việc khóa SIM sẽ làm sụt giảm doanh thu, lợi nhuận, cũng như số lượng thuê bao không chính chủ đang tồn trên kênh, chỉ cần một doanh nghiệp không nghiêm túc, thiếu trung thực, các doanh nghiệp khác sẽ bị thiệt hại, do vậy các cán bộ kỹ thuật, kinh doanh của các doanh nghiệp đã thực hiện các thao thác kiểm tra trên hệ thống tổng đài hết sức kỹ càng, cẩn thận, nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các doanh nghiệp.

Việc giám sát khóa SIM tại cả 3 doanh nghiệp đã cơ bản kết thúc vào 6h30 phút ngày 23/11/2016. Đoàn giám sát Bộ TT&TT cũng đã kết xuất 5 tài khoản có số thuê bao đăng ký lại nhiều nhất trong vòng 15 ngày vừa qua, trước khi thực hiện khóa SIM của mỗi mạng để phục vụ cho việc kiểm tra lại việc đăng ký thông tin có được doanh nghiệp viễn thông thực hiện nghiêm túc.

Thông tin về kết quả đợt kiểm tra, giám sát khóa SIM kích hoạt sẵn của các doanh nghiệp, trong thông tin phát ra chiều 25/11. Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, các doanh nghiệp đã thực hiện khóa được khoảng 10,746 triệu SIM, ngoài ra có 785.159 đã được chủ thuê bao đăng ký lại thông tin. Theo Thanh tra Bộ TT&TT, những SIM nào đã nhận được thông báo nhưng không đi đăng ký lại thông tin đều bị khóa, cụ thể trong 10,7 triệu SIM đã bị các doanh nghiệp khóa, có 3,291 triệu SIM mạng MobiFone; 3,774 triệu SIM mạng VinaPhone; và 3,681 triệu SIM mạng Viettel. Bên cạnh đó, cùng với 222.286 SIM mạng MobiFone đã được các chủ thuê bao đăng ký lại thông tin, số lượng SIM của 2 nhà mạng VinaPhone và Viettel đã được các chủ thuê bao đăng ký lại thông tin lần lượt là 438.137 và 124.736 SIM. Ngoài ra, có 270.181 SIM thuê bao tự hủy.

Đại diện Thanh tra Bộ TT&TT nhận định, chỉ trong một thời gian ngắn nhưng đã thu hồi được một lượng SIM rất lớn, cho thấy sự phối hợp, ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp là hết sức cần thiết. Việc khóa SIM lần này được thực hiện đối với các SIM được kích hoạt sẵn trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến ngày 30/9/2016, chưa khóa đối với các SIM được kích hoạt sau ngày 1/10/2016. Việc rà soát, thu hồi SIM kích hoạt trong tháng 10/2016 sẽ được tiếp tục thực hiện nhằm từng bước loại dần SIM rác.

Được biết, nhằm thực hiện cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối, các nhà mạng trong đó có VinaPhone đã sớm thông báo tới khách hàng của mình thông tin “không đăng ký lại thông tin chính xác, thuê bao trả trước sẽ bị khóa”. VNPT VinaPhone đã thực hiện lập danh sách các số thuê bao có dấu hiệu đăng ký thông tin không chính xác, đồng thời nhắn tin cho các thuê bao này 03 lần (vào các ngày 05/11, 12/11 và 19/11) để thông báo và mời khách hàng ra các điểm giao dịch chính thức của VNPT VinaPhone để thực hiện đăng ký lại thông tin thuê bao.

Ngày 21/11/2016, VNPT VinaPhone đã thực hiện khoá các thuê bao thuộc danh sách trên mà không đăng ký lại hoặc cập nhật lại thông tin thuê bao. Trong trường hợp khách hàng vẫn có nhu cầu tiếp tục sử dụng dịch vụ, có thể mang chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu và SIM đến cửa hàng giao dịch chính thức của VNPT VinaPhone để đăng ký lại thông tin.

PV


Ý kiến bạn đọc