Công nghệ trong bỏ phiếu bầu cử ở Mỹ

20:59, 07/11/2016
|

Theo khảo sát của Statistic Brain, dự kiến, nước Mỹ sẽ có khoảng 146 triệu công dân tham gia bầu cử tổng thống. Ước tính, con số này chiếm tới 69% tổng số người đủ điều kiện cử tri - tỉ lệ bỏ phiếu cao kỉ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Dự kiến, nước Mỹ sẽ có khoảng 146 triệu công dân tham gia bầu cử tổng thống
Dự kiến, nước Mỹ sẽ có khoảng 146 triệu công dân tham gia bầu cử tổng thống

Quét lá phiếu

Do số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu luôn rất lớn, nên lâu nay nước Mỹ đã chuyển sang sử dụng máy quét lá phiếu. Đếm phiếu bằng máy quét là phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất trong các cuộc bầu cử ở Mỹ hàng chục năm nay.

"Bất kỳ hệ thống điện tử nào cũng có thể được giả mạo", Pamela Smith, Chủ tịch tổ chức Verified Voting nói. "Nhưng lợi ích của việc có một máy quét là bạn giữ lại được các lá phiếu cho việc kiểm tra sau này, nếu cần thiết".

Phương pháp quét đòi hỏi cử tri phải đánh dấu một khu vực cụ thể trên lá phiếu, chẳng hạn tô vào một vòng tròn. Các phiếu này sau đó được đưa vào một máy quét, sử dụng thiết bị quang học hoặc công nghệ quét kỹ thuật số.

Bỏ phiếu điện tử

Cách sử dụng máy bỏ phiếu DRE (Direct Recording Electronic) tương tự một máy ATM thông thường. Bằng cách thao tác với các nút bấm vật lý, núm xoay, vặn, hoặc cảm ứng trực tiếp lên màn hình, quá trình bỏ phiếu của một cử tri Mỹ sẽ diễn ra nhanh hơn.

Nội dung phiếu bầu sẽ lưu trữ trong ổ cứng máy bỏ phiếu. Một số máy chuyên dụng có thể in ra lá phiếu giúp cử tri xác nhận lại lựa chọn của mình.

Mặc dù các máy bỏ phiếu điện tử này không kết nối mạng nhưng hacker vẫn có thể tìm cách truy cập vào hệ thống điều khiển và làm xáo trộn quá trình bỏ phiếu. Không chỉ vậy, công nghệ được sử dụng trong nhiều máy bỏ phiếu điện tử tại Mỹ cũng khá cũ kỹ, với tuổi đời tới hơn một thập kỷ.

Trong một báo cáo hồi năm 2015 của Lawrence Norden, Phó Giám đốc Trung tâm tư pháp Brennan, Đại học New York ước tính sẽ tốn khoảng 1 tỷ USD để thay thế toàn bộ các máy bỏ phiếu điện tử đã "già cỗi" trên cả nước.

Hệ thống và thiết bị đánh dấu lá phiếu

Đây là hệ thống được hướng đến các công dân khuyết tật vốn không thể bỏ phiếu theo cách thông thường. Mọi người lựa chọn bỏ phiếu thông qua màn hình cảm ứng với âm thanh hoặc các biện pháp tiếp cận khác để người khuyết tật có thể lựa chọn khi bỏ phiếu và máy sẽ ghi lại kết quả trên một lá phiếu in.

Không giống như trên hệ thống điện tử, kết quả bỏ phiếu sẽ được đánh dấu trên giấy và sau đó được kiểm bằng tay.

Bỏ phiếu trực tuyến

Tại một số bang có thời tiết khắc nghiệt, cử tri cũng có thể tham gia bỏ phiếu bằng hệ thống bầu cử trực tuyến. Như tại Alaska, cử tri sẽ lựa chọn ứng viên bằng cách điền thông tin vào file PDF, xác nhận qua một nhân chứng, sau đó tải lên hệ thống bầu cử.

Hệ thống bầu cử này được hứa hẹn là an toàn tuyệt đối. Nhưng trên thực tế, các nhà chức trách cũng đưa cảnh báo rằng, việc cử tri tham gia bầu chọn trực tuyến đồng nghĩa đã từ bỏ quyền bỏ phiếu kín, đồng thời lá phiếu có thể truyền tải không đúng nội dung.

Máy bỏ phiếu đục lỗ

Máy thẻ đục lỗ cho phép cử tri đục một lỗ nhỏ bên cạnh tên của ứng cử viên mà họ muốn bầu trên lá phiếu giấy. Mặc dù chúng để lại dấu vết rõ ràng trên giấy nhưng những lá phiếu này lại rất khó để kiểm đếm.

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2000, tại bang Florida đã xảy ra một vụ scandal đình đám liên quan tới những chiếc thẻ đục lỗ này. Một số cử tri đã đệ đơn kiện nói rằng các lá phiếu quá khó hiểu, khiến họ bỏ nhầm cho ứng viên của đảng khác. Kết quả là hơn 19.000 phiếu bầu từ một quận ở Florida đã bị vô hiệu hóa. Do hậu quả của vụ việc này, các thiết bị đục lỗ thẻ cũng dần bị loại bỏ.

Theo baochinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc