Cảnh báo đáng sợ của ông hoàng vật lý Stephen Hawking

17:46, 17/11/2016
|

Ông Hawking tin rằng, sự sống trên Trái đất đang đối mặt với nguy cơ lớn chưa từng thấy về việc bị một thảm họa, chẳng hạn như một vụ chiến tranh hạt nhân bất thình lình, một virus biến đổi gen hay hiểm họa trí thông minh nhân tạo trỗi dậy, xóa sổ. Ông kêu gọi mọi người quan tâm hơn nữa đến việc du hành vũ trụ và rằng chúng ta phải tiếp tục thám hiểm không gian vì tương lai của nhân loại.

Nhà vật lý lý thuyết lừng danh người Anh Stephen Hawking. Ảnh: PA
Nhà vật lý lý thuyết lừng danh người Anh Stephen Hawking. Ảnh: PA

Giáo sư Hawking đã nhận được một tràng vỗ tay tán thưởng vang dội sau khi ông kêu gọi cả khán phòng chật cứng các học giả tại Đại học Oxford (Anh) chú trọng đến du lịch vũ trụ. Tại buổi nói chuyện này, ông Hawking đã dành 1 tiếng đồng hồ để quay ngược bánh xe lịch sử, điểm lại những vốn hiểu biết của con người về nguồn gốc của vũ trụ, từ những truyền thuyết sáng tạo thời nguyên thủy đến các phỏng đoán tân tiến nhất của "học thuyết M".

Ông Hawking nói: "Có lẽ, một ngày nào đó, chúng ta sẽ có thể sử dụng các sóng trọng lực để quan sát ngược trở lại trung tâm của vụ nổ Big Bang. Hầu hết các tiến bộ gần đây trong ngành vũ trụ học đã thu được từ ngoài không gian, nơi các quan sát về vũ trụ không bị gián đoạn. Nhưng chúng ta cũng phải tiếp tục tiến sâu vào không gian vì tương lai của loài người. Tôi không cho là chúng ta sẽ sống sót thêm 1.000 năm nữa nếu không thoát khỏi hành tinh yếu ớt của chúng ta".

Ông Hawking từng bày tỏ mong muốn đi thám hiểm không gian trên chiếc tàu vũ trụ tư nhân Virgin Atlantic. Nhà khoa học uy tín này tiếp tục: "Tôi do đó muốn khuyến khích công chúng quan tâm đến vũ trụ và tôi đã bắt đầu quá trình huấn luyện của mình từ sớm ... Đây đã là một thời kỳ huy hoàng để sống và thực hiện nghiên cứu về vật lý lý thuyết. Bức tranh của chúng ta về vũ trụ đã thay đổi rất nhiều trong 50 năm qua và tôi hạnh phúc nếu góp một phần nhỏ vào đó".

Đối với các sinh viên trẻ thuộc Đại học Oxford, ngôi trường ông từng theo học thời còn sinh viên, vị giáo sư lừng danh khuyến nghị: "Hãy nhớ ngước nhìn lên các vì sao vào đừng cúi xuống chân của các bạn. Cố gắng phán đoán những gì các bạn nhìn thấy và tự hỏi thứ gì đã khiến vũ trụ tồn tại. Hãy tò mò và dù cuộc sống có thể dường như luôn là thứ gì đó các bạn có thể tạo ra và thành công, điều quan trọng là bạn không bao giờ từ bỏ".

Trong buổi nói chuyện mang chủ chủ "Nguồn gốc vũ trụ" của mình, ông Hawking tiết lộ đang tìm mọi cách chứng minh nguồn gốc của vũ trụ tuân theo các định luật vật lý như đã nêu trong "giả thuyết M" theo cách gọi của các nhà vật lý hiện đại. Giả thuyết M kết hợp giữa Thuyết tương đối tổng quát của Einstein (miêu tả cấu trúc không gian và thời gian cũng như phỏng đoán về sự tồn tại của lỗ đen, một vùng không gian có lực hấp dẫn mạnh đến mức ngay cả ánh sáng cũng không thoát ra ngoài được) và Thuyết lượng tử (phỏng đoán các đặc điểm vật lý của các hạt hạ nguyên tử, đang được kiểm nghiệm bằng máy giá tốc hạt lớn ở Geneva).

Theo giáo sư Hawking, ông và nhà khoa học James Hartle tin rằng, vụ nổ Big Bang và điểm khởi đầu của thời gian có thể coi như Nam cực trên địa cầu với các đường vĩ tuyến giống như một vũ trụ đang mở rộng, nhưng mỗi điểm, kể cả Nam cực tuân theo cùng các quy luật tự nhiên.

ICT worlds


Ý kiến bạn đọc