Các nhà sản xuất màn hình OLED liệu có đáp ứng nổi Apple?

17:46, 17/11/2016
|

Apple hiện đang lên kế hoạch trang bị cho iPhone 8 màn hình OLED để tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm kỉ niệm 10 năm ra mắt thương hiệu iPhone. Tuy nhiên, các nhà cung ứng màn hình lớn hiện nay có vẻ như chưa sẵn sàng với kế hoạch của Apple.

Theo Bloomberg, việc sản xuất màn hình OLED luôn khó khăn hơn so với việc sản xuất màn hình LCD. Trong khi đó, nhu cầu màn hình để sản xuất iPhone của Apple trong những năm qua luôn là rất lớn. Trong cả bốn nhà cung cấp màn hình OLED cho smartphone mà Apple có thể nghĩ tới hiện nay là Samsung, LG,  Sharp và Japan Display, không công ty nào được cho là đủ sức để cung cấp đủ số lượng màn hình OLED cho iPhone trong năm 2017.

 

Việc thiếu hụt nguồn cung có thể khiến Apple phải thay đổi kể hoạch sản xuất. Nhiều khả năng sẽ chỉ có một phiên bản iPhone 8, ví dụ như iPhone 8 Plus được trang bị màn hình OLED thay vì tất cả.

"Apple đang có nhu cầu cao trong việc sản xuất các mẫu iPhone có màn hình OLED và họ cũng nhận ra được sự thiếu hụt của loại màn hình này", Dan Panzica, một nhà phân tích cho biết, "Sự nghiêm ngặt trong yêu cầu chất lượng của Apple và những khó khăn trong việc sản xuất màn hình OLED số lượng lớn là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sự thiếu hụt".

Ngoài ra, Ming-Chi Kuo, nhà phân tích của KGI nổi tiếng với các dự đoán về iPhone cho biết Apple sẽ đưa ra 3 mẫu iPhone (dự kiến là iPhone 8) trong lễ kỉ niệm 10 năm ra mắt thương hiệu vào tháng 9 năm sau. Trong số đó, chỉ có một mẫu iPhone là được dùng màn hình OLED và hai mẫu còn lại sẽ vẫn phải sử dụng màn hình LCD. Một tin đồn khác còn bổ sung rằng mẫu iPhone năm sau sẽ có toàn bộ mặt trước được bao phủ bằng kính và có một nút Home ảo.

Công nghệ màn hình vẫn là một thứ quan trọng dẫn tới quyết định mua của người dùng", Ben Bajarin, một nhà phân tích cho biết. Apple thường nâng cấp màn hình trên mỗi thế hệ iPhone mới. Ví dụ như iPhone 4 trong năm 2010 có màn hình Retina, iPhone 5 được tăng kích thước màn hình và iPhone 6 đã đem tới cho người dùng hai lựa chọn màn hình là 4,7 inch và 5,5 inch. Tuy nhiên, màn hình của iPhone 7 được giới thiệu vào tháng 9 vừa qua lại không có gì mới mẻ. Vì vậy, Apple đang cần có sự thay đổi trên màn hình của iPhone 8 vào năm sau hơn bao giờ hết.

Trong các nhà cung ứng màn hình OLED cho smartphone lớn hiện nay, LG có dấu hiệu hụt hơi hơn cả. "Sự thật là chúng tôi đã chậm trễ trong đầu tư phát triển việc sản xuất màn hình OLED cho các thiết bị nhỏ hơn TV", Han Sang-beom, CEO của LG Displays cho biết vào hồi đầu năm nay. Ông Han cũng nói thêm rằng LG hiện đã hiểu rõ hơn bao giờ hết tương lai của màn hình OLED.

Trong khi đó, hai công ty có trụ sở tại Nhật Bản là Sharp và Japan Display đang tiến hành thử nghiệm dây chuyền sản xuất màn hình OLED. Cả hai đều hi vọng họ có thể sản xuất hàng loạt vào năm 2018, thay vì sẵn sàng ngay từ năm 2017 như mong muốn của Apple với iPhone 8.

"Có nhiều điều để nói về màn hình OLED nhưng tôi không chắc chắn về tương lai cho lắm", Tai Jeng Wu, chủ tịch Sharp cho biết, "Chúng tôi cần tiếp tục phát triển công nghệ nhưng việc chúng tôi có thể thành công được hay không vẫn còn chưa rõ ràng".

Shuji Aruga, chủ tịch của Japan Display nói rằng hiện ông ta đang nhận thấy một tỉ lệ 50-50 giữa màn hình OLED và màn hình LCD trong thị trường smartphone cao cấp. "Chúng ta vẫn đang ở trong giai đoạn chưa dứt khoát trong việc lựa chọn giữa màn hình OLED hay LCD", ông Aruga nói, "Chúng tôi cần phát triển công nghệ OLED trước khi có quá nhiều hãng nhảy vào".

Apple và Samsung hiện đã có một hợp đồng cung cấp màn hình OLED trong năm 2017 được kí kết, nguồn tin của Bloomberg cho biết. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Samsung có trách nhiệm đảm bảo đủ nguồn cung màn hình OLED cho iPhone 8. Việc sản xuất màn hình OLED của Samsung sẽ luôn được ưu tiên trước hết cho các smartphone của hãng. Vì vậy, nếu Samsung cần sản xuất nhiều điện thoại trong năm 2017, Apple sẽ rất dễ gặp tình trạng thiếu hụt nguồn cung màn hình OLED nếu phụ thuộc vào công ty Hàn Quốc.

Theo các chuyên gia, nhu cầu về tấm nền màn hình OLED của Apple năm 2017 để sản xuất iPhone sẽ là vào khoảng 100 triệu đơn vị. Samsung dù cố gắng nhưng cũng sẽ chỉ cung cấp được một phần cho nhu cầu về màn hình OLED khổng lồ của Apple.

Một nguồn tin gần đây cho biết loại tấm nền màn hình OLED được Apple đặt hàng của Samsung đều có kích thước lớn hơn 5 inch. Nhiều khả năng, trong năm 2017, Samsung sẽ là nhà cung ứng màn hình OLED chính của Apple nhưng hãng vẫn cần sự giúp đỡ của các hãng khác như Sharp hay LG để đáp ứng đủ nhu cầu. 

Đây không phải là lần đầu tiên Apple gặp vấn đề trong việc cung ứng màn hình. Vào năm 2014, Apple đã từng có ý định trang bị màn hình sapphire cho iPhone 6. Tuy nhiên, nhà cung ứng màn hình sapphire duy nhất được Apple xem xét vào lúc đó là GT Advanced Technology đã không đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng và số lượng của hãng. Cuối cùng, Apple đã hủy bỏ kế hoạch làm màn hình sapphire cho iPhone 6.

Theo VnReview


Ý kiến bạn đọc