Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kiểm tra đột xuất thu hồi SIM kích hoạt sẵn

09:13, 24/11/2016
|

(VnMedia) - Khi kiểm tra và phát hiện ra sai phạm sẽ xử lý người đứng đầu, nhất là những doanh nghiệp trong ngành. Cơ quan báo chí phải vào cuộc mạnh mẽ và phát hiện các nơi xảy ra vi phạm, đưa lên báo nhằm giải quyết dứt điểm từ nay đến 2017.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tại buổi kiểm tra đột xuất 3 nhà mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel về thực hiện cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn ngày 23/11/2016.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, trước mắt đợt thanh tra, kiểm tra này sẽ chạm tới quyền lợi của một số nhóm, ảnh hưởng đến một số người sử dụng khi bị chặn nhầm, song dù bị chặn nhầm nhưng người sử dụng cũng sẽ chia sẻ, đồng tình với cách làm của Bộ TT&TT. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị các các doanh nghiệp viễn thông phải nâng cao tính tự giác, trách nhiệm vì lợi ích chung, đặt lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia lên hàng đầu, tránh tình trạng doanh nghiệp viễn thông chờ nhau.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kiểm tra công tác thanh tra, kiểm tra của Đoàn tại Tổng Công ty Hạ tầng mạng (VNPT Net - Tập đoàn VNPT)
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kiểm tra công tác thanh tra, kiểm tra của Đoàn tại Tổng Công ty Hạ tầng mạng (VNPT Net - Tập đoàn VNPT)

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ TT&TT tăng cường thanh tra, kiểm tra; đồng thời các nhà mạng cũng phải kiểm tra lẫn nhau. Mặt khác, Đoàn kiểm tra cũng cần cung cấp kịp thời, công khai kết quả công tác thanh tra, kiểm tra cho các cơ quan báo chí để cùng vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ, phát hiện nơi nào vi phạm có thể phản ánh trên báo chí, dù đó là doanh nghiệp nào, cá nhân nào tiếp tay, nhằm giải quyết dứt điểm nạn SIM rác, tin nhắn rác ít nhất từ nay đến cuối năm và trong năm 2017. Bên cạnh đó, Bộ trưởng đã giao cho Cục Viễn thông có những văn bản khuyến khích thuê bao trả sau, yêu cầu đăng ký lại và tạo điều kiện thuận lợi cho thuê bao trả sau…

Trước đó, ngày 28/10/2016, 5 doanh nghiệp di động Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, Gtel đã ký cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối áp dụng từ ngày 1/11/2016. Ngày 23/11, 5 nhà mạng cũng đã tiến hành kiểm tra chéo lẫn nhau việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Bộ trưởng cho rằng việc xử lý vấn nạn SIM rác, SMS rác là nhằm giải quyết phản ánh của người dùng trong thời gian qua.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kiểm tra công tác thanh tra, kiểm tra của Đoàn tại Tổng Công ty Viễn thông Mobifone
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kiểm tra công tác thanh tra, kiểm tra của Đoàn tại Tổng Công ty Viễn thông Mobifone

"Bản thân tôi cũng thường xuyên nhận được tin nhắn rác với hàng chục tin mỗi ngày. Vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác phải được giải quyết bằng nhiều biện pháp như: không khuyến mại tràn lan, không chấp nhận SIM kích hoạt sẵn... Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan báo chí vào cuộc để truyền thông về vấn đề này", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Tại buổi làm việc với VinaPhone, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận định: "Để dẹp nạn SIM rác, SMS rác thì phải giải quyết ngọn ngành từ gốc đến ngọn. Trước mắt ta chặn trên hệ thống từ nay trở đi, số còn lại tiếp tục làm kiên quyết để tránh lãng phí tài nguyên số, đảm bảo trật tự an toàn xã hội của quốc gia. Đề nghị Cục viễn thông, Thanh tra Bộ, các doanh nghiệp vào cuộc để kiểm tra chéo lẫn nhau, không chỉ làm từng đợt mà phải làm thường xuyên. Tôi có thể đi kiểm tra bất cứ thời điểm nào chứ không phải làm xong đợt này rồi dừng lại".

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kiểm tra công tác thanh tra, kiển tra của Đoàn tại địa điểm Trung tâm phần mềm Viettel 2 - Tập đoàn Viễn thông Quân đội
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kiểm tra công tác thanh tra, kiển tra của Đoàn tại địa điểm Trung tâm phần mềm Viettel 2 - Tập đoàn Viễn thông Quân đội

Bộ trưởng cũng đề nghị thời gian tới nhà mạng phải có chính sách cho thuê bao trả sau, làm sao cho người sử dụng thuê bao trả sau có lợi hơn thuê bao trả trước. Bộ cũng sẽ đưa ra giá sàn cước dịch vụ thông tin di động để thực hiện trong thời gian tới. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, việc thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề SIM rác, tin nhắn rác không làm theo thời vụ mà phải làm thường xuyên, liên tục. Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

"Dù khó khăn nhưng tôi mong các đơn vị cùng chung tay và vào cuộc thực sự, đặt lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia lên hàng đầu, không chỉ vì lợi ích doanh nghiệp và phải làm đồng thời", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kết luận.

PV (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc