Bộ trưởng Bộ TT&TT: Cần đẩy lùi vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác sớm nhất

22:03, 01/11/2016
|

(VnMedia) - Với việc 5 nhà mạng lớn đã ký cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông và nghiêm túc thực hiện việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên hệ thống, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kỳ vọng sẽ sớm nhất đẩy lùi vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác.

Chiều 28/10 vừa qua, 5 doanh nghiệp viễn thông gồm Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Viettel, MobiFone, Vietnamobile và Gtel đã cùng ký cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Bộ trưởng đánh giá cao quyết tâm và sự đồng thuận  của 5 doanh nghiệp tham gia ký cam kết.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 10/2016 của Bộ TT&TT vừa diễn ra chiều 1/11/2016, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông đã ký cam kết cần nghiêm túc thực hiện để đạt kết quả cao trên thực tế.

Bên cạnh đó, để giám sát việc thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên hệ thống của 5 doanh nghiệp này, Bộ TT&TT vừa thành lập đoàn kiểm tra, giám sát do thanh tra Bộ TT&TT dẫn đầu phối hợp với Cục Viễn thông và VnCert tiến hành kiểm tra chéo các doanh nghiệp thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn.

Nhiệm vụ chính của đoàn kiểm tra này là kiểm tra giám sát việc thực hiện cam kết của 5 doanh nghiệp viễn thông trong việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra sẽ tiến hành xử lý nếu phát hiện ra những vi phạm của các doanh nghiệp. Những vi phạm bị xử lý sẽ được công bố lên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời đoàn kiểm tra sẽ có những đề xuất kiến nghị, giải pháp tháo gỡ những khó khăn mà các doanh nghiệp gặp phải trong quá trình thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn.

Theo thanh tra Bộ TT&TT, tính đến hết tháng 10/2016, tổng số vi phạm hành chính mà thanh tra Bộ TT&TT đã thực hiện 3650 triệu đồng, trong đó vi phạm trong lĩnh vực viễn thông- CNTT chiếm khoảng 2,5 tỷ đồng, thông tin điện tử 830 triệu đồng, báo chí 278 triệu và bưu chính là 25 triệu đồng.

Trong thời gian qua, vấn nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo đã gây bức xúc cho người dân. Mỗi ngày, tại Việt Nam có hàng triệu tin nhắn rác được phát tán tại Việt Nam. Các tin nhắn rác chủ yếu xuất phát từ các SIM rác- là những SIM thuê bao di động trả trước đăng ký thông tin chủ thuê bao không chính xác. Nhiều đối tượng đã dễ dàng mua những SIM này để gửi tin nhắn nặc danh, tin nhắn lừa đảo, gây rối trật tự trị an, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống bình thường của người dân cũng như an ninh thông tin, an ninh quốc phòng. SIM rác không chỉ dẫn tới vấn nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo mà còn là công cụ của tội phạm, thậm chí khủng bố…

Do đó, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn hy vọng, các doanh nghiệp viễn thông tích cực triển khai hiệu quả cam kết đã ký với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt trước.

“Trước hết các doanh nghiệp tiến hành thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên hệ thống, sau đó rút kinh nghiệm triển khai tiếp, để trong thời gian sớm nhất có thể đẩy lùi vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.  

Tại Hội nghị các doanh nghiệp viễn thông gồm VNPT, Viettel và MobiFone cho biết đã đồng loạt triển khai việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn. Đơn cử như VNPT, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT cho biết, ngay sau khi ký kết, ngày 31/10, VNPT đã triển khai ngay những nội dung trong bản cam kết ký với Bộ TT&TT chiều 28/10 về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn. VNPT sẽ có báo cáo cụ thể.

B.H


Ý kiến bạn đọc